Ôn thi tốt nghiệp THPT: Tự học thành tài
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT mới đây gợi ý về việc phát động phong trào 'tự học, tự ôn thi tốt nghiệp' với học sinh lớp 12...

Phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” cần có sự hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể từ nhà trường, giáo viên để đạt hiệu quả thực chất. Ảnh: Xuân Phú
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trong chuyến kiểm tra quy định về dạy thêm, học thêm tại Quảng Trị đã gợi ý về việc phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” với học sinh lớp 12. Nhiều ý kiến đồng tình gợi ý này và cho rằng, với sự đồng hành của nhà trường, giáo viên, việc nâng cao ý thức tự học sẽ giúp học sinh tăng chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT.
Tự học, tự ôn
Thầy Nguyễn Minh Đạo - Hiệu trưởng Trường THPT Lam Kinh (Thanh Hóa) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt khi triển khai quy định mới về dạy thêm, học thêm, việc phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” là cần thiết. Tự học giúp học sinh phát triển kỹ năng tự nghiên cứu, quản lý thời gian và chịu trách nhiệm việc học.
Đây là kỹ năng quan trọng, không chỉ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT mà cả quá trình học tập sau này. Bên cạnh đó, phát động phong trào tự học giúp học sinh không phụ thuộc nhiều vào lớp học thêm, giảm áp lực tài chính, thời gian cho học sinh và phụ huynh. Việc này cũng phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại, không chỉ dựa vào kiến thức được truyền đạt từ giáo viên.
Mặc dù vậy, thầy Nguyễn Minh Đạo nhận định, nhiều học sinh đã quen với học thêm và phụ thuộc vào sự hướng dẫn của giáo viên, nên việc chuyển sang tự học có thể gặp khó khăn ban đầu. Cùng đó, không phải học sinh nào cũng có kỹ năng tự học tốt, gặp khó khăn trong tìm kiếm tài liệu phù hợp, hoặc không biết cách sử dụng công cụ hỗ trợ tự học dẫn đến tự ôn thi có thể không đạt kết quả như mong đợi.
Đồng quan điểm, cô Vũ Anh Tú - Hiệu trưởng vận hành khối THPT Trường THCS - THPT Phenikaa khẳng định phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” và triển khai quy định mới về dạy thêm, học thêm cần thiết để xây dựng nền nếp dạy và học mới trong các nhà trường.
Với trường ngoài công lập, dù có khác biệt do chủ yếu học bán trú, nhưng phát động phong trào “tự học, tự ôn thi” cũng là giải pháp tốt. Tất nhiên, việc tự học cần thời gian để học sinh làm quen, rèn nếp và “tự học, tự ôn” không có nghĩa các em học, ôn một mình, mà luôn cần sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể từ giáo viên, nhà trường, đặc biệt khi năm nay lần đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.
Đồng tình với gợi ý về phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp”, cô Nguyễn Thị Thu Hương - Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Hương Vinh, TP Huế cho rằng, tự học là kỹ năng quan trọng trong cuộc sống hiện đại, giúp mỗi cá nhân biết cách tiếp thu kiến thức mới, phát triển bản thân và thích ứng sự thay đổi. Quá trình tự học giúp mỗi học sinh hiểu sâu hơn về một vấn đề và nhớ lâu hơn so với việc học thụ động. Với kỹ năng tự học, người học chủ động hơn trong tiếp cận tri thức, nâng cao kỹ năng và thích nghi với những yêu cầu mới của công việc, cuộc sống.
Phát động phong trào này, cô Nguyễn Thị Thu Hương thừa nhận việc triển khai tại nhà trường còn khó khăn vì chất lượng đầu vào thấp, một bộ phận học sinh mất kiến thức căn bản, chưa có ý thức tự giác trong học tập. Để đạt được hiệu quả thực chất của phong trào, trước hết cần tuyên truyền, phát động đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ, phụ huynh học sinh nhằm nâng cao ý thức cho mọi người. Có kế hoạch hỗ trợ học sinh trong việc xác định năng lực bản thân hiện tại, mục tiêu học tập, kế hoạch và phương pháp tự học. Ghi nhận, động viên khen thưởng kịp thời khi học sinh có nhiều tiến bộ trong việc tự học.

Giờ học tại Trường THPT Lam Kinh (Thanh Hóa). Ảnh: NTCC
Không thể thiếu định hướng, hỗ trợ
Để triển khai hiệu quả “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp”, thầy Nguyễn Minh Đạo cho rằng, nhà trường và giáo viên cần hướng dẫn học sinh cụ thể về cách tự học; bao gồm lập kế hoạch học tập, phương pháp ôn thi hiệu quả, cách sử dụng tài liệu. Đồng thời, tạo môi trường hỗ trợ với việc nhà trường tổ chức các buổi hướng dẫn, tư vấn, hoặc cung cấp tài liệu ôn thi giúp học sinh tự học hiệu quả. Khuyến khích sự tham gia của phụ huynh là không thể thiếu để đồng hành cùng con em trong quá trình tự học.
“Có thể nói, phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nhưng phải có sự hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể từ nhà trường, giáo viên để đạt hiệu quả thực chất”, thầy Nguyễn Minh Đạo chia sẻ.
Khẳng định vai trò quan trọng của lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên để triển khai hiệu quả phong trào, cô Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng, thầy cô phải thống nhất nội dung, chương trình phù hợp với từng nhóm học sinh; sắp xếp thời gian trên lớp hợp lý, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung đã giao cho học sinh tự học, tự ôn thi. Giáo viên đồng thời sát sao giúp học sinh sửa lỗi sai, bổ sung kiến thức và kỹ năng các em chưa tự giải quyết được.
Thầy cô hướng dẫn, hỗ trợ học sinh xác định điểm mạnh - yếu của bản thân, có cái nhìn rõ hơn về con đường sẽ theo đuổi, từ đó dễ dàng đặt mục tiêu và phấn đấu; phối hợp cùng phụ huynh để đồng hành với học sinh trong quá trình tự học, giúp các em cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi.
Phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” thiết thực trong tình hình hiện tại, từng bước giúp học sinh hình thành kỹ năng, thái độ cho định hướng học tập lâu dài trong tương lai. Nếu học sinh thích nghi thì kết quả sẽ tốt và tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, việc triển khai sẽ khó khăn nhất định trong thời gian đầu do học sinh chưa quen và ý thức tự học của phần lớn các em không cao.
Bởi vậy, thầy Trần Văn Hân - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) gợi ý, nên từng bước hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch tự học, tự ôn thi tốt nghiệp sau khi kết thúc chương trình theo quy định. Thời gian đầu có thể kết hợp hỗ trợ học sinh trực tiếp với trực tuyến, chuyển dần vai trò nhà trường chỉ hỗ trợ trực tuyến khi học sinh gặp khó khăn trong quá trình ôn tập. Đặc biệt có sự phối hợp tốt của cha mẹ học sinh để quản lý việc tự học, tự ôn thi nhằm tăng hiệu quả quá trình ôn tập.
Lãnh đạo nhà trường cần xây dựng và triển khai kế hoạch giúp học sinh tự học, tự ôn thi tốt nghiệp THPT một cách thiết thực, hiệu quả. Trong đó, vai trò của giáo viên chủ nhiệm, bộ môn rất quan trọng; nhất là định hướng và giải quyết các vấn đề học sinh gặp phải trong quá trình tự học, tự ôn tập thi tốt nghiệp. Giáo viên phải đa dạng các hình thức hỗ trợ học sinh đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, thầy cô có giải pháp kết hợp cha mẹ học sinh, theo dõi tiến độ, kết quả tự học, tự ôn thi của học sinh để có định hướng, điều chỉnh kịp thời. - Thầy Trần Văn Hân
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/on-thi-tot-nghiep-thpt-tu-hoc-thanh-tai-post721897.html