'Ong bắp cày' F-18 cuối cùng của Mỹ giã từ bầu trời, kết thúc khúc anh hùng ca
Chiếc tiêm kích F/A-18C cuối cùng của Không quân Hải quân Mỹ đã được cho 'về hưu' vào cuối tháng 10 vừa qua, kết thúc hành trình hoạt động đầy oai hùng của chúng.
Chiếc chiến đấu cơ F/A-18C cuối cùng của Không quân Hải quân Mỹ mang số hiệu 300 đã được cho về hưu trong tháng 10 vừa rồi, kết thúc thời gian nhiều chục năm phục vụ của loại tiêm kích này. Trong hai năm trở lại đây, toàn bộ các chiến đấu cơ F/A-18C và một số ít phiên bản F/A-18D đã được Không quân Hải quân Mỹ cho về "về hưu" hết, thay vào đó là phiên bản F/A-18E và F. Chiếc tiêm kích F/A-18C cuối cùng bị cho về hưu hôm cuối tháng 10 vừa rồi đã phục vụ không quân Hải quân Mỹ từ năm 1988 - nghĩa là tới nay đã hơn 30 năm tuổi.
F/A-18 Hornet là một máy bay phản lực chiến đấu đa nhiệm siêu thanh hai động cơ có khả năng hoạt động trên tàu sân bay trong mọi thời tiết, có khả năng chiến đấu và tấn công các mục tiêu mặt đất (F/A viết tắt của Fighter/Attack – Chiến đấu/Tấn công). F-/A-18 do McDonnell Douglas và Northrop thiết kế, nguyên mẫu đầu tiên được phát triển từ YF-17 (mẫu máy bay được phát triển dựa trên máy bay F-5E) của Northrop trong thập niên 1970 để sử dụng trong Hải quân Hoa Kỳ và Thủy quân lục chiến.
F/A-18 Hornet cũng được sử dụng trong lực lượng không quân của nhiều quốc gia. Đây là loại máy bay trình diễn của Phi đội Trình diễn Bay của Hải quân Hoa Kỳ, Blue Angels, từ năm 1986. F/A-18 có tốc độ tối đa Mach 1,8. Nó có thể mang nhiều loại bom và tên lửa, gồm cả tên lửa không đối không và không đối đất cùng một pháo M61 Vulcan 20 mm. Máy bay sử dụng hai động cơ turbin cánh quạt General Electric F404 giúp nó có một tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao.
F/A-18 có những tính năng khí động lực xuất sắc, chủ yếu nhờ vào các cánh nâng phía trước cánh (LEX). Các vai trò chủ yếu của loại máy bay này là hộ tống, bảo vệ hạm đội, chế áp lực lượng phòng không đối phương (SEAD), ngăn chặn tiếp tế trên không, hỗ trợ gần trên không và trinh sát. Độ tin cậy và linh hoạt của máy bay khiến nó trở thành loại vũ khí đáng giá trên tàu sân bay, dù máy bay này từng bị chỉ trích vì có tầm hoạt động và tải trọng kém so với những loại máy bay cùng thời, như Grumman F-14 Tomcat trong vai trò máy bay chiến đấu và tấn công, và Grumman A-6 Intruder cùng LTV A-7 Corsair II trong vai trò tấn công.
Dù vậy F/A-18 Hornet vẫn là dòng chiến đấu cơ trên hạm thành công của Mỹ, ước tính đã có hàng ngàn chiếc với các phiên bản A, B, C, D được chết tạo. Phiên bản F/A-18E/F Super Hornet, một bản thiết kế lại lớn hơn và có sự phát triển cao hơn của F/A-18 được coi là một trong số ít những tiêm kích hạm tốt nhất thế giới xét trên tổng hợp tiêu chí ở thời điểm hiện tại.