Sáng 24/3, ông Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện cùng chiếc Mazda RX-7 tại một showroom chuyên kinh doanh siêu xe trên đường Trần Phú, Q.5, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu. Đây là một trong những dòng xe thể thao biểu tượng trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Mazda RX-7 được sản xuất từ năm 1978 đến 2002 với 4 thế hệ. Điều khiến dòng xe này trở nên đặc biệt nằm ở việc khối lượng trước/sau được phân bổ bằng nhau, kết hợp với trọng tâm thấp, mang đến cảm giác lái mượt mà và trung thực. Đặc biệt, Mazda RX-7 còn xuất hiện trong phần phim Tokyo Drift trong loạt series Fast & Furious. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, số lượng của dòng xe này không nhiều. Nguyên bản, chiếc xe xuất hiện trong bài viết mang trên mình ngoại thất màu cam. Khi về tay ông Vũ, xe được dán decal màu xanh dương, trong khi nóc xe được tô điểm bằng gam màu trắng, đi kèm logo UN quen thuộc thường thấy. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Về thiết kế, Mazda RX-7 sở hữu những đường nét mềm mại và có phần bắt mắt hơn so với hai thế hệ trước. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Logo của xe không mang huy hiệu Mazda, thay vào đó là Efini, phân khúc xe sang của hãng xe Nhật Bản vào năm 1991-1997. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Mazda RX-7 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.285 x 1.760 x 1.230 mm, trục cơ sở đạt 2.446 mm. Tay nắm cửa được thiết kế ẩn vào trong cửa xe, giúp tăng tính khí động học. Đèn trước sở hữu phong cách pop-up, vốn là đặc trưng của những mẫu xe thể thao trong thập niên 90, điển hình như Ferrari F40, Lamborghini Countach hay Acura NSX… Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Đèn hậu với thiết kế liền mạch, đi kèm hệ thống cánh gió cỡ lớn. Hệ thống ống xả trên chiếc xe này là loại đơn cỡ lớn. Một số phiên bản của dòng xe này còn được trang bị hệ thống ống xả kép. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Bước vào nội thất, vô lăng là dạng ba chấu, trong khi phía sau là 5 đồng hồ cơ, hiển thị lượng xăng còn lại, áp suất nhớt, nước làm mát, vòng tua máy và tốc độ. Mazda cung cấp hai tùy chọn hộp số cho RX-7, bao gồm số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp. Chiếc của ông Vũ được trang bị hộp số sàn. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Ghế phụ được nâng cấp lên loại ghế đua đến từ hãng Recaro (Đức), trong khi ghế lái là nguyên bản. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Về hiệu năng, xe được trang bị động cơ quay Wankel, một loại động cơ đốt trong sử dụng van quay lệch tâm để chuyển đổi áp suất thành động năng. Động cơ này có dung tích 1.3L, đi kèm hai bộ tăng áp, sản sinh công suất 239-265 mã lực tùy theo phiên bản. Mô-men xoắn cực đại đạt 294 Nm. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Tuy nhiên, loại động cơ này lại tiêu hao quá nhiều nhiên liệu và sản sinh ra nhiều khí thải. Ngoài ra, với thiết kế khác lạ, tuổi thọ của động cơ Wankel chỉ bằng khoảng 2/3 động cơ thông thường, khiến việc duy tu và bảo dưỡng khó khăn hơn. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Dòng xe này đã dừng sản xuất vào năm 2002. Số tiền mà ông Vũ phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe này vẫn là một ẩn số. Theo chuyên trang Classic.com, giá trị của Mazda RX-7 trên thị trường xe cũ tại Mỹ dao động trong khoảng 43.000 USD. Cá biệt, có chiếc được rao bán với mức giá lên đến 150.000 USD. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân.
Biện Phan Anh Xuân