Ông chủ Dior, Louis Vuitton 'thay máu' dàn lãnh đạo

Giữa bão suy thoái ngành xa xỉ phẩm, Chủ tịch LVMH (công ty mẹ của Dior, LV, Céline) quyết định trẻ hóa bộ máy lãnh đạo, đưa con cái lên nắm giữ các vị trí cấp cao hơn.

 Quyết định trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo được kỳ vọng cải thiện tình hình kinh doanh của đế chế hàng xa xỉ LVMH. Ảnh: LV.

Quyết định trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo được kỳ vọng cải thiện tình hình kinh doanh của đế chế hàng xa xỉ LVMH. Ảnh: LV.

Mới đây, tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH (công ty mẹ của Dior, Louis Vuitton, Céline...) đã công bố hàng loạt thay đổi quan trọng trong Ban điều hành nhằm đối phó với tình hình kinh doanh chững lại của ngành hàng xa xỉ toàn cầu, theo Le Monde.

''Thay máu" đội ngũ nòng cốt

Theo đó, Jean-Jacques Guiony, hiện đảm nhiệm vị trí Giám đốc Tài chính (CFO), sẽ chuyển sang đảm nhận vai trò Giám đốc Bộ phận rượu vang và rượu mạnh từ ngày 1/2/2025. Ông sẽ kế nhiệm Philippe Schaus, người sẽ rời tập đoàn sau 21 năm gắn bó.

Đáng chú ý, Alexandre Arnault, con trai thứ 3 của Chủ tịch kiêm CEO LVMH Bernard Arnault sẽ chính thức gia nhập trụ sở chính của tập đoàn. Ông sẽ rời vị trí Phó chủ tịch tại Tiffany & Co. để đảm nhận vai trò Phó tổng giám đốc điều hành Bộ phận rượu vang và rượu mạnh của tập đoàn.

Alexandre Arnault còn được biết đến với mối quan hệ thân thiết với gia đình ông Donald Trump. Năm ngoái, Alexandre Arnault và vợ Geraldine đã được mời dùng bữa tối tại dinh thự Mar-a-Lago. "Anh ấy là một thanh niên triển vọng, con trai của một trong những doanh nhân vĩ đại thế giới", ông Trump viết trên mạng xã hội X vào tháng 2/2023.

 Ông Bernard Arnault (thứ 3 từ phải qua), Chủ tịch kiêm CEO LVMH cùng các thành viên trong gia đình. Ảnh: SCMP.

Ông Bernard Arnault (thứ 3 từ phải qua), Chủ tịch kiêm CEO LVMH cùng các thành viên trong gia đình. Ảnh: SCMP.

Trên thực tế, quá trình trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo và củng cố quyền lực cho các con đã được CEO Bernard Arnault đẩy mạnh trong năm nay. Hiện, cả 5 người con của ông đều nắm giữ các vị trí chủ chốt trong tập đoàn.

Cụ thể, Delphine Arnault (49 tuổi) hiện giữ chức Chủ tịch Dior, thương hiệu lớn thứ 2 của LVMH. Antoine Arnault (47 tuổi) là Giám đốc hình ảnh và môi trường. Frédéric Arnault (30 tuổi) là CEO Bộ phận đồng hồ của tập đoàn, trong khi con trai út Jean Arnault (26 tuổi), là CEO mảng đồng hồ của Louis Vuitton.

Riêng Alexandre Arnault (32 tuổi), người mới được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Bộ phận rượu vang và rượu mạnh, được kỳ vọng mang lại làn gió mới cho bộ phận này.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi dẫn dắt bộ phận đang yếu kém nhất tập đoàn, đặc biệt khi doanh thu của mảng rượu vang và rượu mạnh đã giảm 7% trong quý III. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu rượu vang và rượu mạnh của LVMH cũng đã giảm 8%, do sức mua kém đi rõ rệt tại 2 thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Alexandre Arnault sẽ phải quản lý mảng kinh doanh rộng lớn, bao gồm các vườn nho, nhà máy chưng cất, với đội ngũ lao động lớn và có công đoàn riêng, đòi hỏi kỹ năng quản lý trực tiếp cao hơn so với các vị trí CEO thương hiệu thời trang, đồng hồ mà các anh em đang đảm nhiệm.

Cùng với thay đổi nhân sự mảng kinh doanh rượu, LVMH xác nhận sự ra đi của Giám đốc Nhân sự Chantal Gaemperlé sau 17 năm. Bà Gaemperlé bị đình chỉ chức vụ vì cuộc điều tra nội bộ về việc tích lũy "các lợi ích hiện vật" từ các công ty con. Maud Alvarez-Pereyre, Giám đốc tài năng và chuyển đổi, sẽ lên thay vị trí này.

Những thay đổi kể trên được công bố chỉ vài tuần sau khi Chris de Lapuente, thành viên Ban điều hành và CEO Bộ phận phân phối chọn lọc (gồm Sephora, Le Bon Marché và các hoạt động bán hàng miễn thuế), thông báo nghỉ hưu.

Vào tháng 3, LVMH đã bổ nhiệm Stéphane Bianchi (59 tuổi), cựu CEO Yves Rocher, làm Phó tổng giám đốc, thay thế Antonio Belloni, người đã phục vụ tập đoàn nhiều thập kỷ và hiện đã bước sang tuổi 70.

Những quyết định trên được kỳ vọng thổi luồng gió mới vào mảng kinh doanh vốn đang gặp nhiều khó khăn, đồng thời đánh dấu bước đi chiến lược nhằm tái cấu trúc và trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo của LVMH.

Thay đổi để sống sót

Cuộc cải tổ ban điều hành của tập đoàn sở hữu 70 thương hiệu xa xỉ diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh ngày càng ảm đạm. Theo Bain & Company, thị trường hàng xa xỉ toàn cầu, trị giá 386 tỷ USD, dự báo giảm 2% năm nay.

Giá cả tăng cao cùng nền kinh tế toàn cầu bất ổn là nguyên nhân thu hẹp tệp khách hàng từ 400 triệu người xuống còn 350 triệu người.

Bain ước tính doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc năm nay sẽ giảm 20-22%, đã tính đến biến động tỷ giá. Đây là cú sốc đối với các thương hiệu xa xỉ, sau nhiều năm "ăn nên làm ra" tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhờ sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu và trung lưu.

Theo LVMH, niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đại dịch.

"Đây là lần đầu tiên ngành xa xỉ suy giảm kể từ cuộc khủng hoảng 2008-2009, ngoại trừ thời đại dịch", Federica Levato, chuyên gia của Bain cho biết. Giới đầu tư lo ngại suy thoái sẽ kéo dài và nghiêm trọng hơn dự đoán.

Tính đến ngày 15/11, cổ phiếu LVMH đã giảm gần 19% so với đầu năm.

Đáng chủ ý, doanh thu quý III của LVMH cũng đã giảm 3%, đạt 20,8 tỷ USD, lần đầu tiên suy giảm kể từ đại dịch. Doanh số mảng thời trang và đồ da, với các thương hiệu chủ lực như Louis Vuitton và Dior giảm 5%, trái ngược với dự báo tăng trưởng 4%. Đây cũng là lần đầu tiên mảng kinh doanh này suy giảm kể từ năm 2020.

Ngày 15/11, DFS Group, nhà bán lẻ thuộc sở hữu LVMH, đã thông báo dừng hoạt động cửa hàng tại Fondaco dei Tedeschi ở Venice (Italy) và sa thải hơn 220 nhân viên. Cửa hàng này đã lỗ 105,36 triệu USD trong 5 năm qua do Covid và giảm lượng khách châu Á.

DFS cho biết quyết định này là một phần của quá trình tái cơ cấu toàn cầu, do tình hình kinh tế khó khăn và triển vọng kém của ngành bán lẻ du lịch, đặc biệt là kết quả kinh doanh yếu kém tại Venice.

Theo Bain, ngành xa xỉ dự kiến tăng trưởng tối đa 4% vào 2025, nhờ doanh số tại châu Âu và Mỹ, và sự phục hồi dự kiến vào nửa cuối năm sau ở Trung Quốc. Chuyên gia Levato cho rằng chiến thắng của ông Trump và chính sách miễn giảm thuế trong nước có thể thúc đẩy sức chi tiêu của người Mỹ.

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng còn phụ thuộc vào chiến lược của các thương hiệu, đặc biệt là chiến lược giá, nổi bật với các kênh bán lẻ do nhu cầu tìm sản phẩm giá rẻ tăng cao giữa tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Cẩm Tú

Nguồn Znews: https://znews.vn/ong-chu-dior-louis-vuitton-thay-mau-dan-lanh-dao-post1511815.html