Tính đến cuối tháng 10, doanh nhân 70 tuổi Tadashi Yanai - Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing là người giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản 31,6 tỷ USD. Theo xếp hạng của Forbes, Yanai là tỷ phú giàu thứ 27 trên thế giới. Còn tại châu Á, ông đứng sau ông chủ Tencent - tỷ phú Trung Quốc Ma Huateng. Ảnh: Bloomberg.
Tadashi Yanai sinh ra trong một gia đình làm nghề may ở Hiroshima (Nhật Bản). Do đó, ngay từ nhỏ, ông đã tiếp xúc nhiều với vải vóc, kim chỉ và thời trang. Sau khi tốt nghiệp đại học Waseda chuyên ngành kinh tế và khoa học chính trị năm 23 tuổi, ông bắt đầu làm việc trong tiệm may y phục của cha. Đến năm 1984, ông thừa kế công việc kinh doanh gia đình và thành lập Công ty Unique Clothing Warehouse, sau này được viết tắt là Uniqlo. Ảnh: Uniqlo.
Cửa hàng Uniqlo đầu tiên xuất hiện tại Hiroshima. Tuy nhiên, chiến lược sai lầm của Yanai khi mở 3 cửa hàng ở ngoại ô Tokyo đã khiến người tiêu dùng cho rằng Uniqlo là thương hiệu nhà quê. Ba cửa hàng vừa khai trương buộc phải ngừng hoạt động và màn chào sân của thương hiệu này bị đánh giá thất bại. Đến năm 1995, cửa hiệu 3 tầng sang trọng tại Harajuku - một trong những con phố sầm uất nhất tại trung tâm thủ đô Tokyo mới tạo dấu ấn cho Uniqlo trên thị trường. Ảnh: Uniqlo.
Chia sẻ với Channel News Asia, vị chủ tịch Fast Retailing nói: “Tôi rất hiểu thế nào là thất bại. Khi mở rộng chi nhánh ra nước ngoài, chúng tôi thất bại tại Anh, rồi sau đó lại thua tại Trung Quốc và Mỹ”. Thực tế, đầu những năm 2000, Uniqlo từng cố gắng chiếm lĩnh thị trường Anh khi mở 21 cửa hàng trong vòng 2 năm. Nhưng chính sự mở rộng quá nhanh mà không thể quản lý tốt đã buộc hãng này đóng cửa 16 cửa hàng sau đó. Ảnh: Reuters.
Đến nay, với tinh thần cạnh tranh không ngừng và chiến lược kinh doanh hiệu quả của ông Tadashi Yanai, Fast Retailing cùng thương hiệu chủ lực Uniqlo liên tục mở rộng ra nhiều thị trường mới, trở thành đế chế thời trang lớn thứ 3 thế giới với doanh thu gần 20 tỷ USD trong năm tài chính 2019. Bên cạnh hơn 2.200 cửa hàng tại 24 thị trường của Uniqlo, Fast Retailing cũng quản lý nhiều thương hiệu khác gồm GU, Theory, Helmut Lang, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam và J Brand.
Năm 2009, Học viện quản lý Sanno chọn Tadashi Yanai là Chủ tịch công ty giỏi nhất. Ông cũng được trao giải thưởng Nhà bán lẻ quốc tế của năm 2010 từ Liên đoàn bán lẻ quốc gia tại Mỹ. Đến năm 2012, vị doanh nhân này lại có tên trong danh sách 50 người có ảnh hưởng nhất của Bloomberg. Ảnh: Japanese Times.
Hiện ông và gia đình sống trong một biệt thự rộng 16.586 m2 ở khu rừng ngoại ô Tokyo, do ông mua đấu giá 78 triệu USD năm 2001. Theo Business Insider, căn biệt thự này có sân golf, phòng trà và nhà ở cho nhân viên bảo vệ, được định giá khoảng 50 triệu USD năm 2017. Ngoài ra, ông chủ Uniqlo cũng sở hữu một căn nhà 74 triệu USD khác ở Shibuya - khu phố đắt đỏ bậc nhất Nhật Bản và là nơi ở của nhiều lãnh đạo Chính phủ và doanh nghiệp hàng đầu.
Vị tỷ phú này cũng là một golf thủ chuyên nghiệp. Mỗi mùa hè, ông dành 3 tuần chơi golf ở Hawaii, nơi ông sở hữu 2 sân golf có tổng giá trị 74,1 triệu USD. Ảnh: Getty Images.
Năm 2017, tỷ phú Yanai chia sẻ với Nikkei Asian Review rằng sẽ nghỉ hưu khi bước sang tuổi 70. Tuy nhiên đến nay, chưa có thông báo chính thức nào về việc ông sẽ rời vai trò điều hành tập đoàn hay tiết lộ về người kế nhiệm. Hai con trai của ông, Kazumi Yanai và Koji Yanai, đều là phó chủ tịch cấp cao của Fast Retailing trước khi được thăng chức lên hội đồng quản trị vào tháng 10/2018. Tại thời điểm bổ nhiệm, ông khẳng định điều này không đồng nghĩa với việc 1 trong 2 người sẽ là Chủ tịch tương lai của Fast Retailing. Ảnh: WireImage.
Theo Lan Anh/Zing