Ông Donald Trump ra lệnh cho General Motors rút khỏi Trung Quốc
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 30/8 giờ Washington (tức sáng 31/8 theo giờ Hà Nội) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra mệnh lệnh yêu cầu General Motors (GM) - hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, rút khỏi Trung Quốc, chuyển nhà máy về Mỹ. Hôm 23/8 để đáp trả việc Trung Quốc bất ngờ tuyên bố tăng thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ xuất sang Trung Quốc, ông Trump đã nói có thể ra lệnh cho tất cả các công ty có các nhà máy ở Trung Quốc 'quay về nước'.
Ông Trump đã viết trên Twitter: “General Motors từng là một người khổng lồ ở Detroit, bây giờ có lẽ là một nhà máy sản xuất xe hơi nhỏ bé nhất ở đây. Trước khi tôi vào Nhà Trắng họ đã chuyển nhà máy chính đến Trung Quốc mặc dù nước Mỹ đã giúp đỡ họ. Có lẽ bây giờ là lúc họ cần được chuyển về Mỹ”.
Ngày 23/8, khi nghe tin Trung Quốc tiếp tục gia tăng mức thuế đối với hàng hóa Mỹ đã bị áp thuế; ông Trump ngay lập tức phản công trên Twitter. Ông viết: “Tôi ra lệnh cho các công ty lớn của Mỹ lập tức tìm kiếm sự thay thế cho (sản phẩm hoặc nhà máy) ở Trung Quốc, đưa công ty trở về đất nước, sản xuất các sản phẩm của các bạn tại Mỹ”. Hồi tháng 3, GM đã đóng cửa nhà máy ở Lordstown, Ohio; khi đó ông Trump lập tức viết trên Twitter: “Đóng cửa một nhà máy ở Trung Quốc hoặc Mexico ... Mang việc làm về nhà!”.
Ông Trump nói thêm: “Đất nước chúng ta trong nhiều năm qua đã hồ đồ để mất hàng nghìn tỷ USD cho người Trung Quốc. Mỗi năm họ đang ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ của chúng ta trị giá hàng nghìn tỷ và họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Tôi sẽ không để điều này xảy ra nữa! Chúng ta không cần Trung Quốc, thành thật mà nói, chúng ta sẽ tốt hơn nếu không có họ”.
Ông Trump viết tweet ra lệnh General Motors rút khỏi Trung Quốc. (Ảnh: Đa Chiều)
Mạng tin tức USA Today ngày 27 /8 đăng bài chỉ rõ, nếu những lời của Trump trở thành sự thật, các hoạt động kinh doanh của Mỹ ở Trung Quốc đều bị rút ra, General Motors sẽ chịu tổn thất lớn vì doanh số bán hàng ở thị trường Trung Quốc chiếm tới 43% tổng doanh thu của hãng.
Ông Jon Gabrielsen, nhà phân tích kinh tế thị trường quốc tế chuyên tư vấn cho ngành sản xuất xe hơi và các nhà cung cấp, nói với USA Today: “Nếu rời khỏi Trung Quốc, tổn thất đầu tiên của General Motors là mất đi thị trường đầy tiềm năng phát triển kinh doanh trong tương lai. GM cũng đã bán nhà máy của họ ở châu Âu ... [Nếu rời Trung Quốc] GM sẽ từ một công ty quốc tế chuyển thành một công ty Bắc Mỹ”. Gabrielson chỉ ra, vấn đề của việc làm này là, thị trường Bắc Mỹ thiếu tiềm năng tăng trưởng. Ngược lại, Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng.
Không chỉ vậy, do thuế quan trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, nhu cầu thị trường về lượng xe hơi nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh. Là nạn nhân trực tiếp của cuộc chiến thương mại do ông Trump phát động, hồi tháng 11/2018, General Motors đã tuyên bố sẽ cắt giảm 15.000 việc làm và đóng cửa các nhà máy sản xuất một phần các xe mang thương hiệu Chevrolet, Buick và Cadillac ở Michigan, Ohio, Maryland và Ontario, Canada. Năm 2016, Trump từng chiến thắng bà Hilary Clinton ở bang Michigan nơi có thành phố Detroit với lợi thế chỉ một điểm phần trăm (1%), bởi vì khi đó ông Trump hứa sẽ hồi sinh ngành sản xuất và giữ bát cơm cho công nhân công nghiệp nên đã giành được trái tim của tầng lớp cử tri ở đáy của ngành công nghiệp sản xuất.
Nếu rời khỏi Trung Quốc quay về Mỹ, General Motors có nguy cơ từ công ty quốc tế chuyển thành công ty Bắc Mỹ. (Ảnh: Đa Chiều)
Sự leo thang của cuộc chiến thuế quan Trung - Mỹ sẽ được bùng phát vào ngày 1 tháng 9. Trang web chính thức Federal Register của Mỹ ngày 27 tháng 8 đã đưa ra một tuyên bố nói, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) xác nhận họ sẽ áp dụng mức thuế 15% đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ vào ngày 1 tháng 9 và 15 tháng 12.
Trang web chính thức của Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 23 tháng 8 thông báo, Ủy ban Thuế quan của Quốc Vụ viện đã quyết định gia tăng mức thuế 10% và 5% đối với 5.078 mặt hàng trị giá khoảng 75 tỷ đô la Mỹ có nguồn gốc từ Mỹ và được chia thành hai đợt. Việc áp thuế này sẽ được bắt đầu thực hiện vào lúc 12:01 ngày 1 tháng 9 và 12:01 ngày 15 tháng 12. Đồng thời, kể từ 12:01 ngày 15 tháng 12 năm 2019, mức thuế tăng thêm 25% và 5% sẽ được áp dụng cho các xe hơi và phụ tùng có nguồn gốc từ Mỹ. Theo Bloomberg News, cộng với thuế suất trước chiến tranh thương mại, khi đó Trung Quốc sẽ áp mức thuế tối đa lên tới 50% đối với ô tô Mỹ.
Theo trang web chính thức của General Motors, hãng có 11 công ty liên doanh và 2 công ty 100% vốn ở Trung Quốc với tổng số hơn 58.000 nhân viên. Phạm vi sản phẩm được cung cấp bởi công ty đứng đầu trong số các công ty ô tô đa quốc gia hàng đầu tại Trung Quốc. Năm 2018, General Motors và các công ty liên doanh đã bán được hơn 3,64 triệu xe tại Trung Quốc.
General Motors tạm thời chưa lên tiếng gì trước bản tweet của ông Donald Trump, nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Kênh tin tức và kinh doanh tiêu dùng Mỹ CNBC, một chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô đã nói, ông Trump đã nói dối, General Motors chưa bao giờ chuyển nhà máy hoàn chỉnh của họ ở Mỹ sang Trung Quốc và chỉ ra rằng, General Motors mở nhà máy tại Trung Quốc là để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy General Motors năm 2018 đã bán được 3,64 triệu xe tại Trung Quốc trong khi chỉ bán được 3 triệu xe tại Mỹ.
(Theo Đa Chiều, Sina)