'Ông lớn' vận tải biển Vosco (VOS) lên kế hoạch đi lùi năm 2025
Dù nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, ông lớn ngành vận tải biển CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, Mã: VOS) vừa lên kế hoạch đi lùi cho năm 2025.
Vosco (VOS) đặt mục tiêu kinh doanh đi lùi
CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, Mã: VOS) đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu đạt sản lượng vận chuyển 7 triệu tấn, tổng doanh thu ước tính 5.300 tỷ đồng, giảm 12,1% so với mức thực hiện năm 2024. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 376 tỷ đồng, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bất chấp nền kinh tế thế giới có dấu hiệu hồi phục, Vosco vẫn phải lên kế hoạch đi lùi cho năm 2025.
Về hoạt động kinh doanh năm tới, Vosco sẽ tiếp tục mở rộng đội tàu thông qua việc đầu tư hoặc thuê mới các tàu hàng rời Supramax, Ultramax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR, tàu hóa chất và tàu container, tùy thuộc vào các phương thức phù hợp với điều kiện thị trường.
Năm 2024, Vosco ước đạt sản lượng vận chuyển 6,5 triệu tấn, tương đương 112,56% so với kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu ước tính đạt 6.033 tỷ đồng, hoàn thành 247,25% kế hoạch, trong khi lợi nhuận trước thuế ước đạt 416 tỷ đồng, bằng 128,79% so với mục tiêu.
Đáng chú ý, trong năm 2024, Vosco đã bổ sung 2 tàu hàng rời cỡ Supramax, bao gồm Vosco Starlight và Vosco Stellar, vào đội tàu của mình. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng năng lực vận chuyển của công ty.
Doanh thu lợi nhuận tăng mạnh, Vosco vẫn bán tàu Đại Minh
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Vosco ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Tổng doanh thu đạt 4.239 tỷ đồng, tăng 86,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế chạm mốc 344,3 tỷ đồng, gấp hơn 6,7 lần so với năm 2023.
Đáng chú ý, Vosco đã thu về hơn 390 tỷ đồng từ việc bán tàu Đại Minh trong quý 2, đóng góp đáng kể vào kết quả lợi nhuận. Tuy nhiên, quý 3 lại chứng kiến khoản lỗ hơn 14 tỷ đồng do ảnh hưởng từ chênh lệch tỷ giá, mặc dù doanh thu vẫn tăng 77% so với cùng kỳ năm trước.
Về diễn biến giá cổ phiếu, cổ phiếu VOS đạt đỉnh ở mức 21.900 đồng/cổ phiếu vào ngày 8/7/2024. Tuy nhiên, từ thời điểm đó, giá cổ phiếu đã giảm 30,8%, xuống còn 15.150 đồng/cổ phiếu vào giữa tháng 10. Sự điều chỉnh này phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi công ty thực hiện các kế hoạch đầu tư lớn.
Trong năm 2024, Vosco tập trung mạnh vào chiến lược mở rộng đội tàu. Công ty đã thông qua kế hoạch đầu tư 10 tàu mới, bao gồm 2 tàu hàng rời cỡ Supramax có trọng tải từ 56.000 đến 58.000 DWT, 4 tàu cỡ Ultramax với trọng tải từ 62.000 đến 66.000 DWT, và 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR với trọng tải khoảng 50.000 DWT. Vosco cũng nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một số ngân hàng trong nước để hiện thực hóa kế hoạch này.