'Ông lớn' xe máy quan tâm đề án chuyển đổi 400.000 xe hai bánh tại TPHCM

Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (HIDS) đang hoàn thiện đề án chuyển đổi 400.000 xe hai bánh từ xe xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng. Nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất xe quan tâm tới đề án.

Trao đổi với PV VietNamNet bên lề họp báo kinh tế - xã hội TPHCM chiều 24/7, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (HIDS), cho biết, trong quá trình thực hiện “Đề án Chuyển đổi xe hai bánh từ xe xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TPHCM”, Công ty Honda Việt Nam đã liên hệ và gặp phía trung tâm.

Cụ thể, Honda muốn biết về lộ trình chuyển đổi xe tại TPHCM để tham khảo, đưa ra những quyết định liên quan đến sản xuất xe hai bánh trong tương lai.

Theo ông Hải, Honda đã có động thái đưa xe điện ra thị trường bằng cách cho khách hàng thuê với giá 1,47 triệu đồng/tháng. Khách thuê nhiều tháng sẽ được giảm giá.

“Mục tiêu cuối cùng là bán xe, nhưng hiện tại doanh nghiệp muốn khách hàng trải nghiệm, đánh giá các dòng xe điện trước khi sản xuất đại trà. Hiện, Honda có doanh số xe hai bánh xăng lớn nhất thị trường Việt Nam và VinFast là đối thủ lớn của họ”, ông Hải nói.

Một doanh nghiệp nước ngoài khác đang rất thành công với mô hình trạm đổi pin xe hai bánh tại Đài Loan (Trung Quốc) cũng muốn gia nhập thị trường. Doanh nghiệp này còn muốn đặt luôn nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (HIDS) tại họp báo chiều 24/7. Ảnh: Trần Chung

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (HIDS) tại họp báo chiều 24/7. Ảnh: Trần Chung

Dự thảo đề án chuyển đổi 400.000 xe hai bánh từ xe xăng sang xe điện cho đội ngũ tài xế công nghệ và giao hàng của HIDS đưa ra gồm 4 giai đoạn, triển khai từ tháng 1/2026. Từ năm 2029, HIDS kiến nghị TPHCM cấm hoàn toàn xe xăng hai bánh của tài xế công nghệ trên toàn bộ địa bàn thành phố sau sáp nhập.

Theo HIDS, mỗi tài xế công nghệ tại TPHCM di chuyển trung bình 80-120 km mỗi ngày, gấp 3-4 lần so với người dân thông thường. Điều đó đồng nghĩa, chuyển đổi một chiếc xe máy chạy xăng của tài xế công nghệ sang xe máy điện có tác động giảm phát thải lớn gấp nhiều lần so với xe hai bánh cá nhân khác.

Do đó, đây là nhóm được triển khai chuyển đổi trước tiên trong kế hoạch điện hóa phương tiện giao thông tại TPHCM.

Trần Chung

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ong-lon-xe-may-quan-tam-toi-de-an-chuyen-doi-400-000-xe-hai-banh-tai-tphcm-2425482.html