Ông Trần Bá Dương viết tâm thư một lần trả lời rõ mọi nghi ngại 'Tiền đâu làm đường sắt?'

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO vừa có thư gửi cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên, làm rõ các câu hỏi liên quan đến việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trả lời về cơ cấu nguồn vốn và phương thức huy động vốn thực hiện dự án, ông Trần Bá Dương cho biết, tổng vốn đầu tư (TVĐT) của dự án (do Quốc hội phê duyệt và không bao gồm chi phí GPMB do Nhà nước thực hiện) là khoảng 1.562.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD, tuy nhiên trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khi có thiết kế cơ sở được phê duyệt, THACO sẽ nghiên cứu và có giải pháp, biện pháp để tiết giảm tối đa nhưng vẫn đáp ứng mục tiêu dự án.

Ông Trần Bá Dương có tâm thư trước những dư luận xã hội và câu hỏi liên quan đến đề xuất hôm 26/5 của THACO gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Bá Dương có tâm thư trước những dư luận xã hội và câu hỏi liên quan đến đề xuất hôm 26/5 của THACO gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ.

THACO đã đề xuất thành lập Công ty thực hiện dự án (Doanh nghiệp dự án). Công ty sẽ do THACO nắm cổ phần chi phối ít nhất là 51%, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành thực hiện và vận hành dự án một cách thống nhất.

THACO mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do nhà nước chỉ định) trong nước tham gia đến 49% vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi của dự án theo tỷ lệ cổ phần sở hữu.

Doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp vốn là 20% tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,27 tỷ USD) trong đó THACO chịu trách nhiệm thu xếp 59.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD.

Phần vốn 80% (tương đương khoảng 49,08 tỷ USD) là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm. Việc hoàn trả phần vốn này cho các tổ chức tín dụng được Nhà đầu tư thực hiện theo phương án tài chính được ký kết.

Cả hai phần vốn này được giải ngân theo tiến độ đầu tư của dự án trong thời gian 7 năm (kể từ khi nhà nước bàn giao mặt bằng sạch) với cam kết là không dùng vốn vay cho mục đích khác.

Như vậy trong vòng 7 năm, THACO chịu trách nhiệm thu xếp bình quân 22.730 tỷ đồng/năm, tương đương 860,8 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD/năm (theo tính toán của THACO thì bắt đầu từ năm 2027). Nguồn vốn đáp ứng việc huy động vốn này chủ yếu là tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các Tập đoàn thành viên.

Chia sẻ cơ cấu cổ đông của THACO và các tập đoàn thành viên hiện nay, ông Trần Bá Dương cho biết, THACO và gia đình ông sẽ tăng vốn, bán cổ phần tại các tập đoàn thành viên đến mức THACO nắm giữ 51%. Tại THACO sẽ tăng vốn đến mức ông Trần Bá Dương và gia đình chỉ nắm giữ 51% vốn.

Ngoài ra, nếu cần thiết, THACO có thế sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn thực hiện dự án.

“Như vậy, THACO đáp ứng tối thiểu 51% vốn là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng vốn đầu tư của dự án”, ông Dương cho biết.

Về an toàn tài chính của THACO, theo ông Trần Bá Dương cho biết, cơ cấu nợ trên vốn chủ sở hữu của toàn THACO tại ngày 31/3/2025 là 2,54 lần - ngưỡng an toàn thông thường.

Thậm chí, có thể xem là rất an toàn khi tính đến danh mục bất động sản rất lớn và có tính thanh khoản được ghi nhận theo giá trị sổ sách rất thấp so với giá thị trường. Bên cạnh đó, theo kế hoạch, TP HCM sẽ thanh toán số tiền nợ 7.600 tỷ đồng bằng các lô đất cho THACO và Khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng và triển khai xây dựng trong năm nay.

Bên cạnh tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm 2025 của THACO, ông Trần Bá Dương cũng cập nhật về tiến độ dự án Khu công nghiệp chuyên sản xuất chế biến các sản phẩm từ Lúa tại tỉnh Thái Bình, Khu công nghiệp THACO - Thái Bình và tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai do THACO sở hữu 27,63% cổ phần.

Về dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Chủ tịch THACO nhận định dự án rất thách thức về nhiều công nghệ, kỹ thuật được tích hợp với yêu cầu về an toàn, an ninh rất cao. Tuy nhiên, nếu làm được thì thông qua dự án này, THACO và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được nền công nghiệp luyện kim, cơ khí nặng và chính xác, công nghiệp số, tín hiệu và điều khiển.

“THACO chúng ta phải cầu thị mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án trên tinh thần học hỏi thông qua chuyển giao công nghệ và thực hành một cách nghiêm túc, đảm bảo mọi yêu cầu và tiêu chuẩn của dự án (như là một số dự án thành phần và các phần việc trong quản lý vận hành liên quan đến an ninh, an toàn phải do doanh nghiệp nhà nước đảm trách). Dự án này trực tiếp không mang lại lợi nhuận nhưng sẽ giúp THACO chúng ta và các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng công nghiệp và công nghệ, qua đó rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các nước trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh hội nhập”, ông Dương khẳng định

Nhắc lại những thử thách lớn THACO đã trải qua trong quá trình hình thành và phát triển, ông Trần Bá Dương khẳng định nếu được yêu cầu từ Chính phủ, THACO sẽ trình Đề án thực hiện dự án (chi tiết và cụ thể hơn) với năng lực và trình độ của mình một cách trung thực và cầu thị.

Ông Dương kêu gọi cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên hãy đồng lòng cao nhất với THACO và cá nhân ông, cam kết sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt dự án và không làm suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực THACO đang thực hiện mà ngược lại là bổ trợ cho hệ sinh thái THACO nhiều hơn.

Đỗ Kiều

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/ong-tran-ba-duong-viet-tam-thu-mot-lan-tra-loi-ro-moi-nghi-ngai-tien-dau-lam-duong-sat-1107175.html