OpenAI sẽ tạo danh mục riêng cho trẻ em trong cửa hàng chatbot AI trực tuyến
OpenAI thông báo sẽ hợp tác với một tổ chức chuyên môn để tạo danh mục riêng cho trẻ em trong cửa hàng chatbot AI trực tuyến dựa trên ChatGPT của mình.
Sáng kiến này đã được Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI công bố tại Hội nghị thượng đỉnh truyền thông Common Sense về Trẻ em và Gia đình.
Trong sự kiện này, Sam Altman đã bày tỏ sự tin tưởng vào tác động tích cực của AI đối với việc học tập của trẻ em và tầm quan trọng của việc tích hợp các công nghệ vào quá trình giáo dục.
Thông qua hợp tác với Common Sense Media, một tổ chức chuyên đánh giá phương tiện truyền thông về mức độ phù hợp với khán giả trẻ, OpenAI sẽ tập trung nỗ lực nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc sử dụng AI của thế hệ trẻ.
Kế hoạch chung của các công ty bao gồm phát triển các hướng dẫn và tài liệu giáo dục dành cho giới trẻ, phụ huynh và giáo viên của họ.
Một khía cạnh quan trọng là việc quản lý các phiên bản chatbot AI sử dụng ChatGPT trên cửa hàng trực tuyến dựa trên bảng xếp hạng của Common Sense Media. Điều đó sẽ đơn giản hóa đáng kể việc lựa chọn sản phẩm phù hợp cho đối tượng sử dụng là trẻ em.
James Steyer, Giám đốc điều hành của Common Sense Media tuyên bố: “Common Sense Media và OpenAI sẽ làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng AI có tác động tích cực đến tất cả thanh thiếu niên và gia đình. Các hướng dẫn và tài liệu của chúng tôi sẽ tập trung vào việc hướng dẫn các gia đình và nhà giáo dục về cách sử dụng ChatGPT một cách an toàn, có trách nhiệm để tất cả chúng ta có thể tránh mọi hậu quả không mong muốn của công nghệ mới này”.
Sam Altman cũng nhấn mạnh, nhờ có AI, học sinh trong tương lai sẽ có thể đạt được đỉnh cao mới trong những lĩnh vực đòi hỏi tư duy trừu tượng, vượt lên các thế hệ trước.
Một số hãng công nghệ lớn đang bắt đầu công bố các biện pháp bảo đảm an toàn mới cho người dùng là thanh thiếu niên. Ngày 25/1, đại diện Meta tuyên bố đang xây dựng nhiều biện pháp bảo vệ để giúp người dùng trẻ vị thành viên không phải nhận các tin nhắn trực tiếp không mong muốn trên Instagram và Facebook.
Điều này không phải ngẫu nhiên, bởi lẽ vào ngày 31/1, Mark Zuckerberg và các giám đốc điều hành của TikTok, Snap, Discord và X sẽ phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về chủ đề này.
Các nhà lập pháp Mỹ đang có các động thái tích cực nhằm buộc các công ty công nghệ lớn phải áp dụng những công cụ bảo vệ chưa từng có trong quá khứ để bảo vệ quyền lợi người dùng trên internet, đặc biệt là ngắt kết nối hệ thống quảng cáo và tiếp thị của họ khỏi các dịch vụ vốn được thiết kế để thu hút và nhắm đến giới trẻ.
(theo 3dnews)