Ôtô mới ra mắt: Tăng tiện nghi, an toàn nhưng vì sao giá lại giảm?

Hàng loạt mẫu xe ôtô mới ra mắt hiện tại trên thị trường đang có xu hướng mới: Tăng tiện nghi, an toàn nhưng giá bán lại giảm hàng chục triệu đồng so với các thế hệ tiền nhiệm.

Toyota Corolla Cross bản nâng cấp có giá là 820 triệu đồng và 905 triệu đồng, giảm lần lượt 40 triệu đồng so với bản V và 50 triệu đồng bản HEV đời cũ. (Ảnh nguồn :TMV)

Toyota Corolla Cross bản nâng cấp có giá là 820 triệu đồng và 905 triệu đồng, giảm lần lượt 40 triệu đồng so với bản V và 50 triệu đồng bản HEV đời cũ. (Ảnh nguồn :TMV)

Trong hơn một năm trở lại đây, nhiều mẫu xe mới của Toyota, Hyundai, Mazda, Kia… liên tục ra mắt những phiên bản mới, nâng cấp. Thông thường, các bản mới đều có thay đổi về cấu hình sản phẩm theo hướng phong phú và công nghệ tiên tiến hơn kèm theo tăng giá bán. Tuy nhiên, hàng loạt mẫu xe mới ra mắt hiện tại đang đi ngược xu hướng này: Xe mới tăng tiện nghi, an toàn nhưng giá lại giảm hàng chục triệu đồng.

Mới đây, ngày 6/5, Toyota Việt Nam ra mắt mẫu xe Corolla Cross bản nâng cấp giữa chu kỳ (facelift). Giá mới của Toyota Corolla Cross lần lượt là 820 triệu đồng và 905 triệu đồng, giảm lần lượt 40 triệu đồng so với bản V và 50 triệu đồng bản HEV đời cũ.

Giá giảm so với trước nhưng Corolla Cross 2024 nhận một loạt nâng cấp đáng giá: Xe có mặt ca-lăng và đèn pha thiết kế mới; phanh tay điện tử, giữ phanh tự động được bổ sung và là dạng tiêu chuẩn. Riêng bản HEV, Corolla Cross có thêm các tính năng, trang bị như như hỗ trợ phanh khi lùi, sạc không dây, đồng hồ tốc độ 12,3 inch và màn hình giải trí 10inch đều lớn hơn bản cũ.

Tương tự, cuối tháng Tư, Hyundai Thành Công cũng gây bất ngờ khi ra mắt Stargazer X 2024. Hai phiên bản Stargazer X có giá bán từ 559-599 triệu đồng, thấp hơn 66-76 triệu đồng so với 2 phiên bản cao cấp trước.

Giá giảm nhưng bản Stargazer X có ngoại hình thể thao hơn, tiện nghi gia tăng khi sở hữu sạc không dây, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Bên cạnh đó là phanh tay điện tử, giữ phanh tự động và các tính năng an toàn thuộc gói ADAS như cảnh báo va chạm phía trước, phanh hỗ trợ va chạm phía trước/sau, hỗ trợ phanh tránh va chạm điểm mù, hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình...

 Giá bán mới Mazda CX-5 đã tạo ra mức sàn mới cho phân khúc SUV hạng C. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Giá bán mới Mazda CX-5 đã tạo ra mức sàn mới cho phân khúc SUV hạng C. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trường hợp gây chấn động nhất thị trường khi ra mắt bản mới, tăng trang bị nhưng giá giảm mạnh là Mazda CX-5. Đơn vị lắp ráp và phân phối THACO Auto áp dụng giá bán 749-829 triệu đồng (các bản động cơ 2.0) cho CX-5 facelift hồi tháng 7/2023. Giá bán này tạo ra mức sàn mới cho phân khúc SUV hạng C khi chỉ còn dưới 800 triệu đồng.

Ngoài nâng cấp về thiết kế, Mazda CX-5 có màn hình giải trí cảm ứng tăng từ 7 lên 8inch ở tất cả các phiên bản. Hai bản cao có ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Riêng bản đắt nhất Premium có thêm mở cốp rảnh tay, âm thanh 10 loa Bose, màn hình HUD trên kính lái, sưởi và làm mát hàng ghế trước... Công nghệ an toàn thêm cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi ở bản tiêu chuẩn. Hai bản cao có gói an toàn i-Activsense.

Ngoài ra, một số 1 số mẫu xe khác như: Toyota Hilux, Volkswagen Teramont, Kia Seltos 2024 bản tiêu chuẩn… cũng chạy theo xu hướng này.

Lý giải về nguyên nhân của xu hướng trên, anh Nhật Linh, chuyên gia ngành xe cho biết việc giá xe ôtô giảm ngay từ khi ra mắt chính là vì sự cạnh tranh cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu xe trong bối cảnh tiêu dùng nói chung còn đang tương đối chậm. Do đó, hãng nào có mức giá rẻ, giá thành/hiệu năng (performance/price) tiệm cận nhất trong phân khúc sẽ được nhiều người lựa chọn.

“Có thể kể đến mẫu xe Toyota Vios – nổi tiếng là ông vua doanh số nhiều năm. Trong 2 năm trở lại đây, khi các lựa chọn trong tầm giá ngày càng nhiều và khốc liệt, Vios đã phải giảm giá bán mới và bổ sung nhiều trang bị để cạnh tranh với đối thủ, đặc biệt là Hyundai Accent,” anh Linh cho hay.

 Để tìm lại thị phần, Toyota Vios đã phải giảm giá niêm yết để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. (Ảnh nguồn: TMV)

Để tìm lại thị phần, Toyota Vios đã phải giảm giá niêm yết để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. (Ảnh nguồn: TMV)

Ngoài ra, anh Linh cũng cho hay việc giảm giá ngay từ ban đầu cũng là một dạng marketing về giá sản phẩm của đơn vị bán hàng, tức là định giá bán xe xuống thấp hơn, thay vì phải giảm giá sau đó trong bối cảnh sức mua còn yếu.

Trên thực tế, từ năm 2023 đến nay hầu hết các mẫu ôtô trên thị trường đều giảm giá sâu. Ví dụ, các phiên bản cũ của Toyota Corolla Cross hay Hyundai Stargazer đã phải giảm giá từ 50-80 triệu đồng, kèm theo một số quà tặng. Hiện tại, khi giá xe mới đã định mức thấp hơn, ngang bằng giá khuyến mãi xe cũ thì đồng nghĩa với việc khuyến mãi cho xe ở mức thấp hoặc không có.

“Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn được hưởng lợi bởi những trang bị và tính năng nâng cấp trên các phiên bản mới so với phiên bản cũ,” anh Linh nói thêm.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, anh Công Duy, trưởng phòng kinh doanh một đại lý kinh doanh xe tại Hà Nội cho biết việc hãng giảm giá bán của xe khiến lợi nhuận ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, về mặt dài hạn, giá bán hấp dẫn sẽ giúp thanh khoản của xe tốt hơn, từ đó giảm bớt các áp lực về chi phí lưu kho, xoay vòng vốn.

“Chiến lược bán hàng định giá xe thấp cũng sẽ giảm bớt tác dụng ngược về mặt marketing khi phải giảm giá nhiều lần và liên tục. Đồng thời, nó cũng giúp các nhà sản xuất tăng doanh số bán và tăng cạnh tranh mở rộng thị phần,” anh Duy nói./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/oto-moi-ra-mat-tang-tien-nghi-an-toan-nhung-vi-sao-gia-lai-giam-post945023.vnp