Paris đẩy nhanh mục tiêu trở thành 'thủ đô xe đạp' thế giới

Kể từ khi Pháp dỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn quốc do dịch COVID-19 hồi tháng 5 vừa qua sau hai tháng áp đặt, số người đi xe đạp ở thủ đô Paris đã tăng đột biến hơn 50%.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng sự bùng nổ của phương tiện hai bánh không khí thải này không phải là sự ngẫu nhiên, mà là thành quả của chính quyền thành phố trong nhiều năm qua nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Các tay đua tham gia giải Tour de France tại Paris, Pháp, ngày 28/7/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Các tay đua tham gia giải Tour de France tại Paris, Pháp, ngày 28/7/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong giai đoạn phong tỏa do đại dịch COVID-19, chính quyền Paris đã quy hoạch các làn đường tạm thời dành riêng cho xe đạp với tổng chiều dài 50 km ở các tuyến đường vành đai, và các làn đường khác dài 100 km ở các vùng ngoại ô. Trong khi đó, chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 5, hơn 15.000 người đã đăng ký sử dụng hệ thống Velib - dịch vụ đi chung xe đạp ở Paris, thời hạn một năm. Nhiều người dân ở "kinh đô ánh sáng" cũng hưởng ứng chương trình do chính phủ tài trợ trên toàn quốc, theo đó hỗ trợ 50 euro (57 USD) để sửa chữa xe đạp nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường này. Sáng kiến được đưa ra ngày 11/5 vừa qua với ngân sách ước tính 20 triệu euro để sửa chữa 300.000 xe đạp từ nay đến cuối năm 2020. Tuy nhiên, chương trình này đã gần hoàn thành mục tiêu chỉ trong vòng 1 tháng rưỡi kể từ khi phát động.

Trước khi xảy ra khủng hoảng dịch COVID-19, từ năm 2015, chính quyền thành phố Paris đã đầu tư 150 triệu euro với tham vọng trở thành một trong những "thủ đô xe đạp trên thế giới". Kế hoạch được thực hiện trong giai đoạn 5 năm, bao gồm mục tiêu tăng gấp đôi chiều dài làn đường xe đạp lên 1.400 km, quy hoạch 10.000 điểm đỗ xe đạp và nâng cấp hệ thống Velib. Theo giới chuyên gia, dịch COVID-19 được cho là "chất xúc tác" tạo động lực để Paris đẩy nhanh kế hoạch kết nối các mạng lưới xe đạp.

Ngoài thủ đô Paris, hiện 70 thành phố và thị trấn trong vùng Paris cũng có kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp. Theo Thị trưởng thành phố Evry-Courcouronnes cách thủ đô Paris 30 km, Stephane Beaudet, đầu tư cho cơ sở hạ tầng xe đạp ở toàn vùng Paris đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1995, lên 25 triệu euro/năm. Tại Strasbourg, Bordeaux, Grenoble và các thành phố khác, hơn 10% số chuyến đi từ nhà đến cơ quan và ngược lại được thực hiện bằng xe đạp.

Phan An (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/paris-day-nhanh-muc-tieu-tro-thanh-thu-do-xe-dapthe-gioi-20200719220803057.htm