PC Hà Tĩnh: Nỗ lực cấp điện trở lại cho người dân sau cơn lũ dữ
Là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt lũ dữ vừa qua, những ngày này, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện tập trung kiểm tra các TBA, đường dây, sa thải các phụ tải đang ngập nước đồng thời xử lý, khắc phục các tồn tại trước khi đóng điện đưa vào vận hành nhằm đảm bảo an toàn điện trong nhân dân sau khi lũ rút.
Nước rút đến đâu đủ điều kiện an toàn sẽ đóng điện đến đó
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 18/10 đến 20/10 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt trên diện rộng tại các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà, Lộc Hà, Hương Khê, Thành phố Hà Tĩnh…Để đảm bảo an toàn cho thiết bị và an toàn điện trong dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã chủ động cắt điện, sa thải một số tuyến đường dây và trạm biến áp không đảm bảo an toàn vận hành.
Mặc dù đến thời điểm này, nước đã rút, nhiều khu vực, hộ dân đã được cấp điện trở lại, đảm bảo an toàn phục vụ đời sống sinh hoạt, nhưng vẫn còn một số khu vực đặc biệt là địa bàn thành phố Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà… nước chảy xiết và ngập sâu.
Với phương châm “nước rút đến đâu, kiểm tra, đóng điện đến đó” Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã nỗ lực, cố gắng ngày đêm để khắc phục, xử lý và cấp điện trở lại cho nhân dân.
Tính đến sáng ngày 22/10, toàn Công ty vẫn còn 2 đường dây; 8 nhánh rẽ trung thế; 335 TBA hạ thế đang mất điện, ảnh hướng đến khoảng 11% khách hàng của Công ty (52.946/459.298 khách hàng) thuộc 26 xã, phường các địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Hương Khê, Lộc Hà.
Để đảm bảo an toàn điện trong dân, sau thi theo dõi, kiểm tra, xác định khu vực đảm bảo các điều kiện an toàn lúc đó đơn vị mới triển khai đóng cấp điện. Đối với một số đường dây, trạm biến áp đang bị ngập sâu, không đảm bảo an toàn cấp điện, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tạm thời chưa đóng điện để đảm bảo an toàn.
Để bảo đảm công tác an toàn sau khi đóng điện, PC Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trực tiếp gửi công văn tới UBND xã, thị trấn đồng thời bố trí CBCNV đến từng thôn, xóm, xã, thị trấn dùng loa tay để tuyên truyền bà con nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn điện sau khi nước rút.
Trong quá trình tuyên truyền, sửa chữa điện, CBCNV Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đã phối hợp, hỗ trợ bà con kiểm tra dây ra sau công tơ và các thiết bị điện trong gia đình. Hệ thống điện của nhà dân bị ngâm nước lâu nên nguy cơ mất an toàn rất cao, vì vậy CBCNV trong đơn vị đã tăng cường tư vấn, khuyến cáo cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm giúp người dân yên tâm.
Sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ
Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con trong vùng ngập lụt, ngoài việc hỗ trợ chính quyền ứng cứu, di dân ra khỏi vùng ngập lụt, nhiều công nhân đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp của mình, chia sẻ, giúp đỡ bà con một số thực phẩm cần thiết như nước uống, mì tôm… giúp họ chống chọi qua cơn lũ lụt.
Tấm lòng của các anh đã phần nào làm vơi bớt những khó khăn của người dân trước những ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra, giúp họ sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.
Chia sẻ về việc làm này, anh Lê Xuân Thủy, đội phó Đội QLVH số 1, Điện lực Can Lộc cho biết: “Trong quá trình đi xử lý khắc phục mưa lũ, chúng tôi gặp rất nhiều hoàn cảnh hết sức khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa. Chúng tôi muốn lan tỏa tinh thần 'tương thân tương ái' của người dân Việt Nam nói chung và lan tỏa hình ảnh đẹp của công nhân ngành điện nói riêng đến với người dân. Mặc dù khối lượng công việc rất nhiều, nhưng khi làm được việc ý nghĩa bản thân chúng tôi cảm thấy vui sướng và phấn khởi vô cùng”.
Với nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể đội ngũ CBCNV PC Hà Tĩnh và sự chỉ đạo quyết liệt từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc những thiệt hại do lũ lụt vừa gây ra sẽ sớm được xử lý khắc phục, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân trên địa bàn.