PC Kiên Giang: Góp phần phát triển kinh tế địa phương
Với nhiệm vụ chủ yếu là quản lý vận hành, cung ứng điện năng, kể từ khi thành lập tới nay, Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó nổi bật là chương trình điện khí hóa nông thôn, cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện là người Khmer và các huyện đảo của tỉnh Kiên Giang.
Nỗ lực đầu tư, cải thiện hạ tầng lưới điện
Theo báo cáo của PC Kiên Giang, tính đến tháng 4/2020, công ty đang quản lý 311,56km đường dây 110KV, trên 5.290,3km đường dây trung thế; 7.528,7km đường dây hạ thế; lắp đặt được 173.481/522.736 công tơ điện tử đo ghi từ xa. Công ty bán điện trực tiếp đạt trên 523.255 khách hàng. Tổng số xã có điện: 117 xã/ 117 xã, đạt 100%; Tổng số hộ có điện 463.258/466.341 hộ, đạt 99,34%.
Không chỉ vậy, từ năm 2011 đến nay, PC Kiên Giang thực hiện hoàn thành nhiều dự án điện lớn, có ý nghĩa thúc đẩy kinh tế, đánh thức tiềm năng du lịch, góp phần bảo vệ an ninh và chủ quyền biển, đảo như: Dự án cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc; Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn (255,3 tỷ đồng), Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn (138,5 tỷ đồng), Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Sơn Hải (44,5 tỷ đồng), Dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer giai đoạn 2 (85,7 tỷ đồng)…
Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động; lấy chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng làm thước đo cho hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh”, PC Kiên Giang đã thực hiện chuẩn hóa các phòng giao dịch “một cửa” với khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Theo lãnh đạo PC Kiên Giang, sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 thúc đẩy dịch vụ khách hàng ở nhiều lĩnh vực phải ngày càng hoàn thiện, trong đó có ngành điện. Chính vì thế PC Kiên Giang đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cung cấp các dịch vụ điện. Đơn cử như với dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, khách hàng có thể nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến chi phí dịch vụ điện trên website Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).
Có thể thấy, việc áp dụng phương thức giao dịch điện tử đối với các dịch vụ điện giúp giảm bớt rất nhiều thủ tục. Cụ thể, giấy tờ thay vì ký và lưu hồ sơ trên bản giấy nay chỉ cần ký online trên website chăm sóc khách hàng, hay ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNSPC bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua email, hoặc qua tin nhắn SMS...
Ngoài ra, theo định hướng của EVNSPC, PC Kiên Giang đang tập trung đầu tư xây dựng lưới điện thông minh, với trọng tâm xây dựng trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp (TBA) không người trực để sớm đưa vào vận hành. Tính đến nay, PC Kiên Giang đã có 12 trạm biến áp 110kV chuyển sang chế độ vận hành không người trực. Nhờ đó, việc theo dõi, điều chỉnh thông số vận hành lưới điện kịp thời, giảm thời gian thao tác thiết bị, xử lý nhanh chóng các sự cố xảy ra, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.
Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương
Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt là phát triển công nghiệp, PC Kiên Giang đã chú trọng đầu tư, xây dựng hệ thống điện đồng bộ, hiện đại cung ứng đến các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thống kê trong năm 2019, PC Kiên Giang thực hiện tổng sản lượng điện 2.544 triệu kWh, trong đó, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng chiếm 40,12%. Sản lượng điện ở các khu, cụm công nghiệp luôn có mức tăng trưởng cao đạt khoảng 30%.
Đáng chú ý, đối với các khu công nghiệp trong tỉnh, hiện PC Kiên Giang đầu tư cơ sở hạ tầng lưới điện riêng, đồng bộ đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, đủ công suất đáp ứng yêu cầu cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Các hệ thống điện ở các khu công nghiệp đều có khả năng mang tải cao, kết nối mạch vòng, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khu công nghiệp hiện nay cũng như thời gian tới. Chẳng hạn, khu công nghiệp Thạnh Lộc và khu cảng cá Tắc Cậu (Châu Thành) đã được đầu tư hệ thống lưới điện đồng bộ để đảm bảo cấp điện theo quy hoạch. Các cụm công nghiệp đi vào hoạt động đều được cấp điện bằng các nhánh đường dây trung thế riêng, đảm bảo đủ công suất yêu cầu của các doanh nghiệp.
Riêng với chương trình điện khí hóa nông thôn, PC Kiên Giang đã cung cấp điện trực tiếp đến 282.000/506.000 khách hàng thuộc khu vực nông thôn, chiếm trên 56% tổng số khách hàng đang quản lý. Trong đó chỉ riêng Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer, từ năm 2012 đến nay, PC Kiên Giang đã đầu tư hơn 287 tỷ đồng xây dựng hơn 290km đường dây trung thế, hơn 806km đường dây hạ thế và 379 trạm biến áp (tổng dung lượng 4.900 kVA). Nhờ đó đã cấp điện lưới quốc gia cho 15.096 hộ dân chủ yếu là nông thôn nằm rải rác tại nhiều khu vực ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Trong giai đoạn tới, lãnh đạo PC Kiên Giang cho biết, công ty sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ XVII đề ra.