PC Nghệ An ước tính chi phí hỗ trợ cho khách hàng sử dụng điện gần 200 tỷ đồng
Hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành điện Nghệ An đã ước tính chi phí hỗ trợ cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn trong 3 tháng là gần 200 tỷ đồng.
Trao đổi với PV Báo Công Thương, Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) - ông Bành Hồng Hiển - cho biết: ưu tiên hàng đầu hiện nay là thực hiện ngay việc giảm giá điện cho người dân, doanh nghiệp để hỗ trợ phần nào những tác động của dịch Covid-19 đến đời sống, sản xuất kinh doanh.
Ông Hiển cũng nhấn mạnh, PC Nghệ An đã chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực để hướng dẫn, thu thập hồ sơ, thông tin của khách hàng liên quan đến việc giảm giá điện, giảm tiền điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, đảm bảo không có bất kỳ khách hàng nào bị bỏ sót, không được hưởng hỗ trợ theo quy định. Công ty cũng đã có Văn bản số 1194/PCNA-P9 ngày 20/4/2020 gửi UBND tỉnh Nghệ An, đề nghị chỉ đạo các sở, ban ngành phối hợp làm đầu mối cung cấp số liệu để triển khai thực hiện đảm bảo đúng thời gian, đúng đối tượng. Thông báo tới toàn thể khách hàng sử dụng điện hợp tác trong việc cung cấp các giấy tờ để được hưởng chính sách giảm giá điện theo quy định.
Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt sẽ được áp dụng cho các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7/2020; đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt được áp dụng ngay từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16/4/2020. Nội dung tiền hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được thể hiện trên hóa đơn điện tử của các kỳ hóa đơn, đảm bảo đủ 3 tháng.
PC Nghệ An hiện đang bán điện cho 994.254 khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh; Trong đó có 885.364 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và 108.890 khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt. Như vậy, ước tính chi phí hỗ trợ cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trong 3 tháng là gần 200 tỷ đồng.
Điện lực Nghệ An sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc về giảm giá điện, giảm tiền điện, đảm bảo đúng đối tượng, thời gian, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19.
Tuy nhiên, hiện đã bước vào cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân gia tăng. Do đó, Công ty Điện lực Nghệ An khuyến cáo các khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả bằng cách tắt các thiết bị điện không cần thiết; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn, trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; đặt điều hòa nhiệt độ làm mát từ 26 độ trở lên… Trong các tháng 4, 5, 6 đều là những tháng cao điểm của mùa nắng nóng, vì vậy nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng cao.
Mặc dù được hỗ trợ giảm giá điện, PC Nghệ An khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để đồng hành cùng với EVN trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Với những nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách kịp thời của ngành điện nói chung cũng như của PC Nghệ An nói riêng đã thể hiện được trách nhiệm của EVN đối với cộng đồng, xã hội.
Giảm 10% trong 3 tháng
Theo các phương án đề xuất - giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh: Giảm 10%; Giá bán lẻ cho các KH sử dụng điện sinh hoạt: Giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4. Đối với giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại, dịch vụ, sinh hoạt: giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% cho mục đích khác. Đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, giá bán buôn điện cho chợ: Giảm 10%.
Ngoài ra còn giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.