PC Quảng Ngãi: Sự cần thiết của việc giám sát hệ thống công nghệ thông tin
Hệ thống mạng của Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) hiện nay có đến hơn 200 thiết bị công nghệ thông tin, trong đó bao gồm hệ thống máy chủ, switch, router,... Việc ứng dụng phần mềm “Node up and down” của PC Quảng Ngãi đã giúp cho công tác quản lý, giám sát và theo dõi tình trạng hoạt động của các thiết bị công nghệ thông tin được dễ dàng, chính xác, kịp thời xử lý các sự cố phát sinh, góp phần ổn định hệ thống mạng, nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh.
Phần mềm “Node up and down” tạm gọi là ứng dụng quản lý, theo dõi tình trạng kết nối (online, offline) của các vị trí nút mạng trong hệ thống công nghệ thông tin. Anh Lê Huy - người triển khai ứng dụng cho biết, lâu nay công tác quản lý, theo dõi và giám sát các thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) trong toàn hệ thống mạng của Công ty chủ yếu được triển khai và thực hiện theo phương pháp thủ công truyền thống; việc hỗ trợ xử lý lỗi phần mềm, phần cứng, giám sát mất kết nối thường được thực hiện theo kiểu “ai gọi đâu thì đi đó”, dẫn đến sự chệch choạc, không có kế hoạch và lộ trình cụ thể; việc bảo dưỡng, bảo trì hệ thống CNTT định kỳ luôn bị động và mất nhiều thời gian xử lý, tính sẵn sàng trong công việc chưa cao. Trước thực tế đó, dựa trên nền tảng của cơ sở hạ tầng mạng do Tổng công ty Điện lực miền Trung đầu tư xây dựng, phần mềm “Node up and down” được triển khai và đang áp dụng ở PC Quảng Ngãi cũng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Hơn nữa, việc ứng dụng phần mềm “Node up and down” được xem như một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp cho bộ phận quản trị CNTT của Công ty kết nối với các thành viên mạng lưới CNTT tại cơ sở để chủ động trong công tác quản lý vận hành hệ thống CNTT được thuận tiện và dễ dàng.
Anh Huỳnh Quốc Tuấn, chuyên viên phòng CNTT cho biết: “Trước đây, mỗi lần mất kết nối ở một ví trí nào trong hệ thống mạng, người dùng sẽ gọi điện nhờ hỗ trợ, khi đó chúng tôi sẽ phải cần có thiết bị hỗ trợ để kiểm, dò các đầu cáp kết nối, xem tình trạng thiết bị còn kết nối hay không? Xác định nguyên nhân gây lỗi để khắc phục, xử lý phải mất rất nhiều thời gian,… Tuy nhiên, từ khi triển khai phần mềm “Node up and down” đến nay, chúng tôi hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống, nắm bắt được đầy đủ thông tin tình trạng của thiết bị để có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra, đảm bảo không bị gián đoạn làm ảnh hưởng đến công việc của đơn vị”.
Là một phần mềm được cài đặt vào máy tính như một service (dịch vụ) của hệ thống, “Node up and down” làm nhiệm vụ thực hiện lệnh kiểm tra tình trạng kết nối (lệnh ping) đến các thiết bị cần theo dõi trong khoản thời gian cố định do người quản trị khai báo. Khi gửi gói tin ICMP đi mà không nhận được gói tin phản hồi, hệ thống sẽ coi như thiết bị offline và gửi một cảnh báo đến người quản trị qua hệ thống chat CPC-eOffice để giúp người quản trị nhận biết nhanh chóng tình trạng thiết bị đang offline (mất kết nối) ở vị trí nào hay đường truyền bị sự cố để từ đó có phương án kịp thời xử lý. Sau khi thiết bị hay đường truyền khôi phục trở lại, thì ứng dụng sẽ gửi một tin nhắn thông báo đến người dùng nhận biết thiết bị đã online.
Ưu điểm: Ứng dụng nhẹ ko chiếm nhiều tài nguyên hệ thống khi hoạt động; không tốn nhiều thời gian bảo trì bảo dưỡng; thực hiện nhắn tin qua hệ thống CPC-eOffice; không tốn kinh phí nhắn tin SMS; có thể giám sát được trên tất cả các thiết bị có địa chỉ IP và không bị chặn các gói tin ICMP; có thể triển khai trong hệ thống mạng OT như SCADA để kiểm tra các thiết bị trong hệ thống.
Nhược điểm: Chỉ dừng lại ở mức kiểm tra tình trạng hoạt động của các vị trí nút mạng online, offline, không cảnh báo được mức sử dụng tài nguyên hệ thống như các phần mềm chuyên dụng khác.
Hiệu quả mang lại sau thời gian triển khai ứng dụng “Node up and down” đã và đang đóng góp rất lớn trong việc kịp thời xử lý sự cố hệ thống mạng, quản lý chất lượng đường truyền,… nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh của PC Quảng Ngãi nói riêng và của Tổng công ty nói chung.