Peru điều tra công ty vận tải biển Cosco

Văn phòng công tố Peru đã mở cuộc điều tra công ty Vận tải biển Cosco của Trung Quốc, với các cáo buộc gây thiệt hại cho nhiều người trong quá trình xây dựng một siêu cảng ở phía Bắc của nước này.

Trong một thông báo trên Twitter, Văn phòng công tố Peru cho hay đang tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ đối với những người chịu trách nhiệm trong công ty Cosco, đồng thời xem xét các cáo buộc như gây nguy hiểm do cháy, nổ.

Trước đó hôm 16/5, ít nhất bốn ngôi nhà ở thị trấn Peralvillo, cách thủ đô Lima khoảng 90 km về phía Bắc đã bị ảnh hưởng do sạt lở đất tại khu vực sẽ là đường hầm dẫn đến một siêu cảng đang được công ty Cosco xây dựng với khoản đầu tư 1,3 tỷ USD.

Doanh nghiệp vận tải biển Trung Quốc đã cam kết bồi thường thiệt hại, tạm thời đình chỉ việc xây dựng đường hầm dài 1,8 km đi qua một trung tâm đông dân cư. Đường hầm này sẽ kết nối đường cao tốc với siêu cảng Chancay.

Văn phòng công tố Peru tuyên bố rằng đã yêu cầu Cosco báo cáo về các công việc mà công ty này đã thực hiện ngoài thẩm quyền.

Siêu cảng Chancay đang trong giai đoạn thi công thứ hai với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 2,3 tỷ USD. Chính phủ Peru hy vọng công trình này sẽ trở thành trung tâm hậu cần ở Nam Mỹ-Thái Bình Dương, thúc đẩy dòng chảy thương mại của khu vực với châu Á.

Kế hoạch xây dựng cảng bắt đầu vào năm 2019 khi Cosco ký một thỏa thuận trị giá 225 triệu USD mua 60% cổ phần cảng Chancay từ tập đoàn khai thác khoáng sản Peru Volcan (một công ty con của tập đoàn thương mại hàng hóa Thụy Sỹ Glencore). Chancay là dự án cảng nước sâu đầu tiên của Cosco ở Nam Mỹ.

Theo quy hoạch, cảng mới có thể tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới, công suất xếp dỡ hàng năm lên đến 1 triệu TEU (đơn vị đo lường tương đương 1 container 20 feet tiêu chuẩn). Cảng sẽ là một phần của khu liên hợp công nghiệp bao gồm khu hậu cần rộng 1.100 ha.

Trung Quốc là nhà đầu tư quốc tế lớn nhất tại Peru, thường tập trung vào các ngành đòi hỏi đầu tư lớn như cảng, vận tải đường sắt và khai thác mỏ. Hãng Cosco đang phát triển nhiều dự án quan trọng trên bờ biển Nam Mỹ-Thái Bình Dương, khu vực cung cấp nông sản và khoáng sản chính cho thị trường Trung Quốc. Bắc Kinh cũng muốn mở rộng hoạt động vận tải hàng hóa để giảm chi phí kho vận (logistics) và tăng cường chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Mai Phương (P/v TTXVN tại La Habana)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/peru-dieu-tra-cong-ty-van-tai-bien-cosco/291621.html