Phải làm gì khi không vay tiền mà vẫn bị 'khủng bố' tin nhắn?
Công an hướng dẫn người dân cách ứng phó khi bị 'khủng bố' bằng tin nhắn, cuộc gọi dù không vay tiền.
Ngày 9-9, thông tin từ Bộ Công an, gần đây Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh nhận thấy có nhiều trường hợp người dân dù không vay mượn, không bảo lãnh, không quen biết người vay mượn tiền qua các ứng dụng (app) cho vay tiền nhưng lại bị “khủng bố” đòi nợ bằng điện thoại, tin nhắn, bêu xấu trên các trang mạng xã hội.
Điển hình, ngày 18-8, cơ quan này nhận được đơn trình báo của chị NTH (52 tuổi) bị một số đối tượng thường xuyên gọi điện chửi bới, đe dọa, đòi nợ với lý do chồng chị cùng với nhân viên vay của nhóm người này số tiền 150 triệu đồng nhưng không trả.
Chị NTH cho biết gia đình chị không nợ ai số tiền trên, điều này đã làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống, gây hoang mang, lo sợ cho gia đình chị.
Trước đó một tháng, công an cũng nhận được đơn trình báo của anh NVK (lãnh đạo một đơn vị trong ngành than) về việc bị một số kẻ lạ mặt nhắn tin, gọi điện đe dọa với lý do anh K để cho công nhân vay tiền không trả.
Đối tượng nhắn tin, gọi điện với lời lẽ thô tục đe dọa anh K cùng gia đình, gây ảnh hưởng đến tinh thần, làm gián đoạn công việc của anh K. Qua xác minh, công nhân của anh K khẳng định bản thân không vay mượn tiền của ai và cũng bị một số đối tượng nhắn tin, gọi điện để đe dọa khoảng một tháng trở lại đây.
Theo công an, sự việc như trên của chị H và anh K cùng nhiều người khác xảy ra bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính.
Thứ nhất, người thân, bạn bè, đồng nghiệp của bạn đã tham gia vay tiền qua app và không trả tiền đúng hạn nên các đối tượng đòi nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ của họ để nhắn tin, gọi điện thoại nhằm mục đích đòi nợ, cho dù người bị gọi điện không liên quan đến các khoản vay nợ đó.
Thứ hai, do thủ tục vay tiền qua app hết sức đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin CMND/CCCD là có thể vay được tiền, vậy nên một số đối tượng xấu đã lợi dụng việc đánh cắp thông tin hoặc sử dụng thông tin công khai của người dân để thực hiện việc vay tiền qua app nhưng sau đó không trả.
Từ tình hình trên, công an khuyến cáo người dân một số biện pháp xử lý khi bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin “khủng bố” đòi nợ mặc dù không vay tiền.
Trước hết, người dân cần phải bình tĩnh xử lý, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập. Đồng thời, hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của mình (nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng).
Tiếp đó, thông báo, hướng dẫn cách xử lý cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình khi bị các đối tượng đòi nợ gọi điện, nhắn tin làm phiền với nội dung như trên.
Người dân có thể sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền của các đối tượng đòi nợ. Đối với các trang Facebook cá nhân có thể khóa các bình luận của người lạ.
Nếu tình trạng bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị “khủng bố” điện thoại, người dân có thể trình báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời; tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho các đối tượng gọi điện đòi nợ như: thông tin về giấy tờ tùy thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…
Để vừa đảm bảo nhu cầu vay tiền, vừa bảo vệ người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người dân khi có nhu cầu vay tiền phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay với các hình thức phù hợp.
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong đơn vị mình không vay qua app không rõ nguồn gốc, không được nhân danh đơn vị hoặc cung cấp số điện thoại của cơ quan, đồng nghiệp để vay tiền.
Nguồn PLO: https://plo.vn/phai-lam-gi-khi-khong-vay-tien-ma-van-bi-khung-bo-tin-nhan-post697776.html