Phân bổ thời lượng dạy học, không gây quá tải với học sinh lớp 1
Thời điểm này, học sinh lớp 1 trên cả nước đã bước sang nửa học kỳ II năm học 2020-2021, năm học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với sách giáo khoa mới theo tinh thần Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Theo thống kê sơ bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các địa phương đều thực hiện việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày với học sinh lớp 1. Về cơ bản, đến nay, học sinh lớp 1 đã đáp ứng tốt với nội dung chương trình, sách giáo khoa mới. Các địa phương đều có kế hoạch và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 cụ thể, trong đó bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên..., với tinh thần ưu tiên, bảo đảm những điều kiện tốt nhất cho học sinh lớp 1.
Để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, từ nay tới cuối năm học 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác dạy học. Theo đó, các sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn các nhà trường thực hiện kế hoạch chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung, thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải với học sinh, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình mới theo hướng mở. Đặc biệt, các nhà trường cần quan tâm hỗ trợ học sinh lớp 1 hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà.
Cũng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường cần quan tâm xây dựng, thực hiện thời khóa biểu bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục với sự phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm, bảo đảm phù hợp với học sinh lớp 1; tăng cường trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh để phụ huynh nắm rõ được yêu cầu đổi mới của chương trình, từ đó có sự đồng hành, phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục.