Phân cấp mạnh hơn cho cấp xã trong quản lý rừng và chất thải rắn

Quyết định mới bổ sung và điều chỉnh các nội dung liên quan đến lĩnh vực rừng và lĩnh vực quản lý chất thải rắn, nhằm tăng cường phân cấp, giao quyền cho UBND cấp xã, phường chủ động hơn trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

Ngày 12/11, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 69/2025/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo Quyết định 61/2025/QĐ-UBND ngày 26/9/2025 về phân cấp và quy định thẩm quyền quản lý Nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Quản lý rừng: Xác định rõ trách nhiệm của cấp xã

Tại Điều 10 (bổ sung), UBND thành phố chịu trách nhiệm quản lý chung về quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn.

UBND cấp xã được giao trực tiếp quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng, phòng cháy chữa cháy rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất trong phạm vi địa giới hành chính; đồng thời thực hiện trách nhiệm quản lý rừng và đất lâm nghiệp theo quy định pháp luật.

Việc phân định rõ thẩm quyền giúp cấp xã, phường chủ động hơn trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, hạn chế tình trạng chồng chéo hoặc chậm trễ trong xử lý các vi phạm.

Quản lý chất thải rắn: Phân cấp đến tận cấp xã, phường

Đáng chú ý, Điều 19 (bổ sung) quy định cụ thể trách nhiệm của UBND thành phố và UBND cấp xã trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn sinh hoạt và xây dựng.

UBND thành phố tổ chức quản lý công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt quy mô cấp thành phố; quản lý khu, cơ sở tiếp nhận, xử lý tập trung và các điểm xử lý chất thải rắn xây dựng có quy mô lớn.

Trong khi đó, UBND cấp xã, phường chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trong phạm vi địa giới hành chính, bố trí điểm tập kết, điểm chuyển tải và các địa điểm xử lý chất thải rắn xây dựng quy mô nhỏ (dưới 500 tấn/ngày) phục vụ nhiệm vụ nội xã, phường.

Rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện

Quyết định 69/2025/QĐ-UBND cũng quy định trách nhiệm tổ chức thực hiện của các sở, ngành.

Theo đó, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường và các cơ quan chuyên môn để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân cấp.

Các sở, ngành đồng thời đánh giá, đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo việc phân cấp gắn liền với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện chất lượng phục vụ người dân.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2025.

Khiếu Hương

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/phan-cap-manh-hon-cho-cap-xa-trong-quan-ly-rung-va-chat-thai-ran-369912.htm