Phấn đấu cuối năm nay thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Ngày 1-2, tại gói thầu XL13, xã Phú Nhuận, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận phát động thi đua trên công trường, phấn đấu thi công thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào tháng 12-2020.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận Nguyễn Tấn Đông nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu thông tuyến cuối năm nay, Công ty đã đề ra mục tiêu cụ thể đối với từng hạng mục. Theo đó, hạng mục cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu phải hoàn thành trong tháng 2 này, hạng mục cầu hoàn thành kết cấu phần trên trong tháng 10-2020; thi công nền đường, cấp phối đá dăm phải hoàn thành vào giữa tháng 12-2020.
Ông Nguyễn Tấn Đông cho hay, để đáp ứng tiến độ chung của toàn dự án, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hơn 200 kỹ sư, công nhân, từ cán bộ quản lý Ban điều hành, đến người lao động tại các gói thầu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã tình nguyện đón Tết trên công trường, thi công liên tục ba ca xuyên Tết với tinh thần quyết tâm làm việc để đạt kết quả thực chất, chứ không đơn thuần là khẩu hiệu suông.
“Tất cả đồng lòng vì mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành tuyến đường quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đến thời điểm này tiến độ thi công lũy kế đã đạt hơn 30% tổng khối lượng toàn dự án, gấp hơn ba lần so với 10 năm trước đó”, ông Nguyễn Tấn Đông chia sẻ.
Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận ông Hồ Minh Hoàng cho biết: “Mặc dù thời gian hoàn thành dự án rất gấp, nhưng các nhà thầu cần bảo đảm tuyệt đối chất lượng để khi đưa dự án vào sử dụng phải xứng đáng với vốn của nhà đầu tư đã góp, vốn tín dụng của các ngân hàng cho vay và đặc biệt việc sử dụng hiệu quả phần vốn ngân sách nhà nước đã tham gia.
Tinh thần “thần tốc” để hoàn thành dự án là mong muốn chung của những người quan tâm đến dự án, nhưng nếu xét thấy chưa an toàn, chưa kiểm soát được chất lượng thì chúng ta sẵn sàng chưa đưa vào sử dụng ngay, chỉ thi công mặt đường khi công tác xử lý đất yếu được hoàn thành bảo đảm yêu cầu kỹ thuật”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (giai đoạn 1) theo hình thức BOT có chiều dài toàn tuyến hơn 51,1 km, là dự án giao thông đường bộ trọng điểm nối tiếp tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển chung của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuy nhiên, trước đó, do nhiều nguyên nhân, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị đình trệ trong 10 năm, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Tây Nam Bộ. Vì thế, ngay khi được liên danh các nhà đầu tư mời tham gia “giải cứu” dự án từ tháng 4-2019, Tập đoàn Đèo Cả đã nêu cao tinh thần trách nhiệm với phương châm: “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ nhân dân”.
Đối với công tác quản lý chất lượng, chủ đầu tư đã tăng cường nhân sự, bổ sung, điều chỉnh hệ thống quản lý chất lượng, nghiệm thu, thanh toán nhằm bảo đảm yêu cầu chất lượng phù hợp tiến độ thi công của dự án và kiểm soát chất lượng của các hạng mục đã thi công trước đây.
Dự án đã giám sát hình ảnh bằng camera trên toàn tuyến ở 24 gói thầu để kiểm tra, bảo vệ công trường, ghi lại thực trạng để kịp thời chấn chỉnh các sai sót trong suốt quá trình thi công.
Trong tháng 12-2019, dự án được tiếp thêm động lực khi nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án đã được giải ngân hơn 1.776/2.186 tỷ đồng để hoàn trả phần vốn nhà đầu tư đã ứng trước cho công tác giải phóng mặt bằng và Liên danh các ngân hàng tài trợ vốn tín dụng đã ký hợp đồng cho vay 6.686 tỷ đồng, tiến tới hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để giải ngân vốn tín dụng ngay trong tháng 2 này.