Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025.

Thành phố Hải Phòng xác định dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên Thành ủy thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban huy động hệ thống chính trị các cấp triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Thành phố Hải Phòng hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thành phố giao các cơ quan ban ngành triển khai 14 khu tái định cư, gồm phía Đông 3 dự án, phía Tây 11 dự án. Trong đó, thành phố đã khởi công khu tái định cư Dương Kinh trong tháng 8/2025. Dự kiến ga Hải Dương Nam sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025.

Hiện dự án đã hoàn thành xong phần trích đo, trích lục, quy chủ phục vụ lập hồ sơ thu hồi đất tại 23 xã, phường, đặc khu. Số hộ cần bố trí tái định cư được xác định khoảng 1.749 hộ (407 hộ khu vực phía Tây, 1.342 hộ phía Đông). Nhiều địa phương hoàn thành việc kiểm đếm tài sản gắn liền với đất.

Việc rà soát công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng cũng cơ bản hoàn thành. Tại khu vực phía Tây, thành phố phối hợp Ban Quản lý dự án đường sắt lập sơ bộ phương án hoàn trả 76 hạng mục hạ tầng điện (khoảng 46,2 tỷ đồng) và 124 công trình hạ tầng nông nghiệp (khoảng 300 tỷ đồng). Các nội dung kết nối hạ tầng giao thông địa phương với tuyến đường sắt cũng được rà soát. Ở phía Đông, danh mục công trình hạ tầng bị ảnh hưởng cơ bản thống nhất với chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn.

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương nơi dự án đi qua tích cực triển khai nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án. Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra về công tác giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa bàn chưa bảo đảm tiến độ (chậm khoảng 1 tháng).

Tổng thể dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tổng thể dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo đảm tiến độ chung dự án, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, đặc khu cần tập trung hơn nữa về nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện công vụ...

Hiện tại các sở, ngành, địa phương nghiên cứu vận dụng tối đa cơ chế, chính sách hỗ trợ tổ chức, người dân có đất thu hồi. Việc giải phóng mặt bằng phải chặt chẽ, chính xác, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách gây thất thoát ngân sách. Cùng với đó, khẩn trương lập, triển khai dự án mở rộng nghĩa trang tạo điều kiện di chuyển mộ, bảo đảm yếu tố tâm linh, phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/2/2026.

Liên quan đến triển khai xây dựng khu tái định cư, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng khẩn trương lập và thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11, làm cơ sở để các địa phương phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng.

Để công tác giải phóng mặt bằng dự án được triển khai đúng kế hoạch, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) sớm thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga… để thành phố thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, cập nhật đề xuất, kiến nghị của thành phố Hải Phòng để bảo đảm phù hợp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Hải Phòng xác định nguồn trữ lượng vật liệu có thể cung cấp cho dự án. Phía Tây có 19 khu vực đất, đá khai thác vật liệu san lấp, trữ lượng khoảng 62 triệu m3; 3 khu vực đất, cát bãi bồi làm vật liệu san lấp có trữ lượng 1,2 triệu m3; 14 triệu m3 đá vôi.

Phía Đông có 21 mỏ khoáng sản còn thời hạn khai thác, đủ đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp và xây dựng. Ngoài ra, các vị trí tập kết vật liệu thừa, bãi trung chuyển cũng được xác định, phục vụ tiến độ thi công.

Thời gian qua, Hải Phòng phối hợp Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn tổ chức nhiều cuộc họp thống nhất phương án hướng tuyến; nghiên cứu tối ưu giải pháp về vị trí, quy mô ga và cục bộ các đoạn tuyến để đáp ứng hiệu quả về kinh tế kỹ thuật.

Tại cuộc họp gần đầy Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của thành phố. Hải Phòng đã đóng góp khoảng 11.000 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện dự án đoạn qua khu vực phía Đông.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình quan trọng quốc gia. Đoạn qua Hải Phòng dài 89,8 km cùng hai tuyến nhánh dài 20,57 km, đi qua 23 xã, phường, đặc khu của thành phố, có 6 ga hỗn hợp, 3 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Để thực hiện dự án cần giải phóng mặt bằng hơn 624 ha, 6.096 hộ dân có đất phải thu hồi. Kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 11.218 tỷ đồng.

Vĩnh Quân

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/phan-dau-hoan-thanh-giai-phong-mat-bang-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-trong-nam-2025.915403.html