Phần lớn người tiêu dùng phải chấp nhận mức giá tăng 12% khi mua ô tô mới

Theo nghiên cứu mới từ Edmunds.com, 82% khách hàng đang phải trả mức giá cao hơn bình thường khi mua ô tô mới. Con số này so với mức tương ứng 2,8% của một năm trước và 0,3% vào đầu năm 2020.

Xe Cadillac CT6. Ảnh: GM

Xe Cadillac CT6. Ảnh: GM

Theo dữ liệu gần đây nhất của Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang phải "vật lộn" với lượng hàng tồn kho hạn chế do tình trạng thiếu chip đang diễn ra, người tiêu dùng phần lớn buộc phải chấp nhận mức giá tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nghiên cứu của Edmunds dựa trên các giao dịch mua bán vào tháng 1/2022, số tiền trung bình mà người dân phải trả cho một chiếc ô tô mới là 45.717 USD, cao hơn 728 USD so với giá bán lẻ đề xuất trung bình của nhà sản xuất (MSRP) là 44.989 USD.

Một năm trước, số tiền trung bình khách hàng phải trả thấp hơn MSRP là 2.152 USD, và hai năm trước, số tiền trung bình khách hàng phải trả thấp hơn MSRP 2.648 USD.

Edmunds cho biết, trong khi một phần lý do khiến giá xe tăng cao là do người tiêu dùng giàu có sẵn sàng trả thêm tiền cho chiếc xe mà họ muốn, nhưng vẫn có rất nhiều cá nhân phải trả giá cao hơn bình thường khi mua xe mới vì họ cần phương tiện đi lại và không có lựa chọn nào khác.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô không cung cấp nhiều ưu đãi, bởi doanh số bán xe của họ vẫn tốt. Theo J.D. Power và LMC Automotive, vào tháng 1/2022, gần 53% số xe đã được bán trong vòng 10 ngày kể từ khi được chuyển tới đại lý (một vài trong số đó đã được người tiêu dùng đặt trước).

Số ngày trung bình để một chiếc xe bán được sau khi có mặt tại đại lý là 19 ngày, giảm so với mức tương ứng 51 ngày của một năm trước.

Dựa trên nghiên cứu của Edmunds, Cadillac đứng đầu danh sách các thương hiệu bán xe với giá trên MSRP vào tháng trước, khi người mua phải trả thêm 4.048 USD cho mỗi chiếc xe so với giá bình thường. Tiếp theo là Land Rover với mức chênh lệch 2.565 USD/xe và Kia là 2.289 USD/xe.

Tuy nhiên, Ford và General Motors đã yêu cầu các đại lý của họ ngừng tính giá cao hơn MSRP. Ivan Drury, quản lý cấp cao về thông tin chi tiết tại Edmunds cho biết: “Nếu các khách hàng cần một chiếc xe mới sớm, việc nghiên cứu thêm là rất quan trọng để có được lợi thế về giá”.

Ông Drury nói thêm, nếu có thể, khách hàng nên xem xét các thương hiệu xe thay thế và sẵn sàng thỏa hiệp về màu sắc và tính năng để có được giá mong muốn. Đồng thời, người mua cũng có thể mở rộng bán kính tìm kiếm của mình, điều này có thể mang lại cho họ nhiều lựa chọn hơn./.

Minh Trang (Theo CNBC)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/phan-lon-nguoi-tieu-dung-phai-chap-nhan-muc-gia-tang-12-khi-mua-o-to-moi/233484.html