Phân luồng giao thông trên tuyến tránh Pleiku: Giảm tải giao thông đô thị
Từ ngày 20-7, xe tải từ 10 tấn trở lên và xe khách tuyến cố định lưu thông theo hướng Bắc-Nam không có điểm bốc dỡ hàng hóa hoặc dừng đón-trả khách tại khu vực nội thành Pleiku và thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) sẽ phải lưu thông theo hướng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku (gọi tắt là tuyến tránh Pleiku).
Tháng 2-2016, Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường tuyến tránh Pleiku-một trong những dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Ngọc Hồi-Buôn Ma Thuột-Đồng Xoài-Chơn Thành. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 844,5 tỷ đồng từ nguồn vốn dư trái phiếu Chính phủ sau đầu tư quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Dự án do Sở GT-VT tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Đường thiết kế đạt tiêu chuẩn cấp IV với 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60-80 km/giờ. Mục tiêu xây dựng nhằm tạo thành tuyến giao thông vành đai, phân luồng và giảm tải áp lực phương tiện lưu thông qua nội thành Pleiku, nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông và tạo hành lang phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương.
Sau khi nghiệm thu, giữa tháng 1-2021, Sở GT-VT tỉnh Gia Lai và Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã tổ chức bàn giao, chính thức đưa vào sử dụng đường tránh Pleiku. Từ cuối tháng 4-2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận đề nghị của Sở GT-VT tỉnh Gia Lai, tạm thời phân luồng xe tải, xe khách đi theo đường tránh Pleiku vào 2 khung giờ cao điểm là buổi sáng và buổi chiều hàng ngày. Thời gian áp dụng phương án này là 6 tháng, sau đó sẽ xem xét đánh giá lại để điều chỉnh cho phù hợp.
Mới đây, tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu Sở GT-VT cùng các địa phương liên quan nhanh chóng triển khai phân luồng giao thông đường tuyến tránh Pleiku để phát huy tối đa hiệu quả khai thác, giảm áp lực lưu lượng phương tiện tham gia giao thông và giảm nguy cơ tai nạn giao thông tại khu vực nội thành Pleiku và thị trấn Phú Hòa. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu việc phân luồng tuyến phải được hoàn thành trước ngày 30-7.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, vừa qua, Sở GT-VT và Chi cục Quản lý Đường bộ III.4 (Cục Quản lý Đường bộ III) và đơn vị ủy thác quản lý tuyến là Công ty cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai đã có buổi làm việc để thống nhất về việc phân luồng tuyến. Tiếp đó, Sở GT-VT đã có công văn thông báo về việc tổ chức phân luồng đường tuyến tránh Pleiku. Cụ thể, xe có tổng trọng tải từ 10 tấn trở lên, xe chở khách theo tuyến cố định lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ Bắc vào Nam và Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh mà không có điểm đón trả khách, xếp dỡ hàng hóa tại khu vực nội thành Pleiku và thị trấn Phú Hòa thì phải đi theo lộ trình di chuyển trên tuyến đường tránh Tây Pleiku (đến Km 1581 rẽ phải vào đường tránh Pleiku di chuyển đến điểm giao tại Km 186+700 quốc lộ 19, sau đó rẽ trái nhập vào đường Hồ Chí Minh tại nút giao thông Hàm Rồng để đi các tỉnh phía Nam hoặc rẽ phải di chuyển về hướng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và hành trình chiều ngược lại).
Ngày 21-7, UBND tỉnh có Công văn số 971/UBND-CNXD về việc tổ chức phân luồng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Tây Pleiku. Theo đó, để đảm bảo hiệu quả của công tác tổ chức phân luồng, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện: Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP. Pleiku tổ chức tuyên truyền, thông báo cho các tổ chức, cá nhân, người tham gia giao thông biết về kế hoạch phân luồng. Công an tỉnh bố trí lực lượng tuần tra trên tuyến đường Hồ Chí Minh và đoạn tuyến tránh Pleiku để hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông. Thời gian hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở từ ngày 20-7 đến 20-8; bắt đầu từ ngày 21-8 sẽ tiến hành xử phạt theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.
Ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GT-VT) thông tin: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT phối hợp cùng các đơn vị liên quan trong việc triển khai các bước thực hiện phân luồng tuyến tránh Pleiku, từ việc công bố phân luồng; lắp đặt hệ thống biển báo, chỉ dẫn; thông báo đến các địa phương và tuyên truyền cho người dân nắm bắt, thực hiện... “Sở cũng đã có văn bản gửi Sở GT-VT các tỉnh, thành phố trên cả nước để thông báo và tuyên truyền cho người điều khiển các phương tiện thuộc đối tượng phải lưu thông trên tuyến tránh Pleiku khi qua đây biết và thực hiện nghiêm quy định”-ông Thái cho biết thêm.
Anh Đặng Minh Phú-tài xế của Công ty TNHH Vạn Lợi (tỉnh Kon Tum) cho hay: “Lâu nay, tôi đã di chuyển trên tuyến tránh Pleiku khá nhiều lần bởi đường thông thoáng hơn, cự ly di chuyển được rút ngắn. Việc đưa xe tải trọng lớn hoặc xe chở khách không có điểm dừng đỗ qua tuyến tránh Tây Pleiku là hợp lý và cần thiết, nhất là vào khung giờ cao điểm. Trước đây, tuyến tránh dành cho xe tải trọng lớn là đường Lê Đại Hành-Lý Thái Tổ. Hiện tại, tuyến đường này đang nâng cấp mở rộng nên việc di chuyển khá bộn bề, tài xế khá căng thẳng”.