Phân luồng xe tải hạng nặng nhằm đảm bảo tính mạng người dân
Ngày 19-7 Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã tiến hành phân luồng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đồng Hới và đoạn qua các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy.
Theo ông Hoàng Đăng Cương, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, phân luồng đi theo tuyến tránh thành phố Đồng Hới, cấm đi vào trung tâm thành phố đối với xe tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 10 tấn, duy trì phân luồng 24/24. Đối với xe khách từ 16 chỗ trở lên, phân luồng từ 5 giờ đến 24 giờ hằng ngày, trừ các xe khách có nơi đi và nơi đến thành phố Đồng Hới được cơ quan có thẩm quyền cấp. Thời gian phân luồng bắt đầu từ 15-8-2019.
Trước đó, ngày 1-3-2019, Đại tá Trần Minh Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 644/CAT-PC08 kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Sở GTVT về sự cần thiết phải phân luồng xe lên đường tránh thành phố Đồng Hới nhằm giảm thiểu ùn tắc, tai nạn tăng cao.
Cùng đó, các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, các xã dọc tuyến quốc lộ 1A đi qua hai huyện này đều có kiến nghị cần phân luồng xe tải hạng nặng trên 10 tấn và xe khách 30 chỗ ngồi trở lên đi đường tránh nhằm giảm áp lực giao thông, tránh các tai nạn gây chết người.
Ông Phan Hồng Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, tuyến quốc lộ 1A qua các xã của huyện dài 21km, năm 2018 tai nạn giao thông tăng mạnh cả 3 tiêu chí, cơ quan công an huyện báo có gần 80% số vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1A, tiếp xúc cử tri có ý kiến đề nghị phân luồng giao thông trên tuyến quốc lộ 1A lên tuyến tránh BOT nhằm đảm bảo tính mạng thường dân.
Ông Đăng cũng ký văn bản số 231/UBND-KTHT ngày 31-1-2019 gửi cơ quan cấp trên và Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Bình. Tại biên bản họp liên ngành ngày 21-6-2019, Tổng cục đường bộ, Sở GTVT, phòng CSGT tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, đại diện các xã Võ Ninh, Hưng Thủy, Hồng Thủy, Gia Ninh trên tuyến quốc lộ 1A có nhiều tai nạn đã thống nhất phân luồng xe tải trên 10 tấn, xe khách trên 30 chỗ đi đường tránh.
Theo ông Phan Văn Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, từ ngày phân luồng đến nay đã giảm thiểu tai nạn rõ rệt, tính mạng người dân được đảm bảo an toàn.
Ông Hoàng Đăng Cương cho biết, thí điểm phân luồng đoạn quốc lộ 1A qua Quảng Ninh, Lệ Thủy được tính 1 năm, bắt đầu từ tháng 6-2019. Đánh giá sơ bộ bước đầu, sau khi phân luồng 1 tháng, tình hình tai nạn giao thông giảm thiểu rõ rệt, người dân và các trường học ở dọc tuyến quốc lộ 1A an tâm đi lại hơn trước.
Tuy nhiên sau khi phân luồng, xuất hiện một số đơn khiếu nại của một số hộ bán hàng, và các cửa hàng xăng dầu phản ứng lượng xe ô tô giảm hẳn ảnh hưởng đến việc buôn bán, nguồn thu. Sở GTVT cho biết, trên toàn tuyến quốc lộ 1A qua Quảng Bình chỉ được quy hoạch 4 vị trí các công trình hạ tầng phụ trợ gồm trạm dừng nghỉ, cửa hàng xăng dầu gồm: Quảng Trạch 2 trạm, Bố Trạch 1 trạm, Lệ Thủy 1 trạm. Các điểm hàng quán, trạm xăng dầu khác không nằm trong quy hoạch trên.
Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình nói: “Phân luồng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Việc phân luồng này giúp không xảy ra thêm vụ tai nạn nào trong khu dân cư, giảm tình trạng trẻ em mồ côi, người dân mất người thân nên bà con nhân dân ủng hộ”.
Đơn thư của các hộ kinh doanh nói phân luồng là vì lợi ích nhóm đưa xe lên đường tránh BOT nhằm tiện thu phí, tuy nhiên Sở GTVT tỉnh Quảng Bình và các địa phương trên khẳng định, trạm BOT Quán Hàu đặt gần cầu Quán Hàu thì đi đường tránh hay quốc lộ 1A cũng phải qua trạm BOT này nên nói phân luồng vì lợi ích là khiên cưỡng. Theo Sở GTVT Quảng Bình, phân luồng này chỉ vì lợi ích người dân, an toàn tính mạng là trên hết.