Phan Thiết kín phòng, Nha Trang vắng khách dịp lễ
Còn ít ngày đến dịp nghỉ lễ 2/9, khảo sát cho thấy khách sạn ở Nha Trang đang trống phòng rất nhiều, còn Phan Thiết đã đạt 80% công suất.
“Khách sạn mới đạt 40% công suất phòng dịp lễ 2/9. So với dịp hè, khách đã giảm hơn một nửa”, Nguyễn Hằng, quản lý một khách sạn ở Nha Trang, cho biết.
Dịp cao điểm du lịch hè, công suất khách sạn, cơ sở lưu trú ở Nha Trang - Khánh Hòa luôn đạt 65-75%. Theo đánh giá đây là con số xấp xỉ lúc trước dịch.
Khách sạn ở Nha Trang ế phòng
Theo chị Hằng, dịp cao điểm hè, khách sạn luôn trong tình trạng kín phòng. “Gần 3 năm những người làm lưu trú điêu đứng vì vắng khách, khách sạn đóng cửa vì dịch. Khi mùa cao điểm du lịch hè tới, chúng tôi như được tiếp sức vì lượng khách đến đông. Nhưng hết hè đâu lại vào đấy, khách giảm rõ rệt”, chị Hằng cho biết thêm.
Khảo sát cho thấy công suất phòng dịp lễ 2/9 ở các cơ sở lưu trú khách sạn ở Nha Trang mới chỉ đạt 40-60% đối với hạng 3-5 sao. Trong khi đó, ở các khu resort, khu du lịch ở Bãi Dài, lượng đặt phòng nhiều hơn ở mức 60-75%.
“Giá dịch vụ ở các khu resort hạng sang vẫn còn thấp là điều kiện để hút khách dịp này. Ngoài ra, do hè vừa xong, tâm lý một số gia đình chưa muốn đi du lịch cũng là nguyên nhân Nha Trang vắng khách”, ông Phạm An, chủ khách sạn trên đường Trần Phú, phân tích.
“Kinh nghiệm cho thấy khách đến Nha Trang - Khánh Hòa sau dịch ngoài đến từ TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương… phần nhiều vẫn là các tỉnh lân cận như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai… Khi đến ngày họ sẽ di chuyển nhiều đến Nha Trang nên dự đoán thời điểm đó lượng khách sẽ đông hơn, công suất phòng khách sạn, cơ sở lưu trú sẽ tăng mạnh”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, nhận định.
Trái ngược với Nha Trang, dịp lễ Quốc khánh 2/9 ghi nhận khách đặt phòng ở Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) vẫn giữ ở mức cao so với dịp cao điểm hè
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Bình Thuận, địa phương dự kiến đón hơn 45.000 lượt khách du lịch dịp lễ 2/9.
Khảo sát cho thấy trong 2 ngày cao điểm 1-2/9, công suất phòng của các khách sạn, resort 3-4 sao ở khu vực như trung tâm TP Phan Thiết, Mũi Né, La Gi đều đạt 90-95%, số còn lại cũng ở mức 70-80%.
Theo chủ các khu nghỉ dưỡng, khách sạn lưu trú, khách du lịch nội địa vẫn chiếm đa phần của ngành du lịch Bình Thuận, trong đó chủ yếu đến từ các tỉnh TP.HCM, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương... và tập trung ở khu vực như Hàm Tiến, Mũi Né, La Gi, Phan Thiết.
“So với dịp du lịch hè, dịp lễ khách sạn đón khách tương đương. Số phòng còn lại chúng tôi để dành để đón khách vãng lai”, Loan, lễ tân khách sạn ở TP Phan Thiết nói.
Mạnh tay với chặt chém
Lãnh đạo Sở VHTTDL Bình Thuận cho biết nhu cầu đặt phòng tại TP Phan Thiết dịp ngày lễ cao nhưng nhìn chung giá phòng và dịch vụ tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né chỉ tăng khoảng 10%.
“Chúng tôi đã quán triệt đến các đơn vị trực thuộc phải đảm bảo tốt công tác đón khách dịp lễ như triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông hay phối hợp với các địa phương trọng điểm du lịch thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch đảm bảo môi trường, giá cả và chất lượng dịch vụ, cách ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch”, vị lãnh đạo sở cho biết.
Sở VHTTDL Bình Thuận cũng công khai đường dây nóng nhằm tăng cường hỗ trợ du khách tại Trạm thông tin hỗ trợ du khách Đồi Dương và các khu du lịch, điểm tham quan, khu mua sắm, ẩm thực, giải trí để sẵn sàng hỗ trợ khách du lịch khi đến với Bình Thuận.
Du khách khi có vấn đề cần phản ánh, hỗ trợ có thể gọi số 0252.3608.222 và 0252.3810.801.
Tương tự, UBND TP Nha Trang cũng đã chuẩn bị nhiều phương án để đảm bảo an toàn cho du khách dịp lễ, trong đó chú trọng công tác chống chặt chém.
Theo lãnh đạo UBND TP Nha Trang, trong thời gian này đơn vị sẽ xử lý nghiêm nếu cơ sở, địa điểm để xảy ra tình trạng nâng giá dịch vụ không đúng với niêm yết.
“Từ năm 2016, thành phố đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch, trong đó có quy định rõ đối với cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đối với du khách. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, thành phố sẽ xử lý nghiêm nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của du khách, bảo vệ thương hiệu du lịch địa phương", lãnh đạo TP Nha Trang khẳng định.
Còn theo bà Lệ Thanh, dịp lễ ngoài công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn du lịch, sở cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, du khách, cơ quan truyền thông báo chí phản ánh kịp thời và đấu tranh mạnh đối với các trường hợp có hành vi chặt chém, nâng giá dịch vụ.
“Du khách khi đến Nha Trang - Khánh Hòa nghỉ dưỡng cần hỗ trợ hoặc phản ánh có thể gọi về đường dây nóng 0947.528.000 để được hỗ trợ kịp thời", bà Thanh nói.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/phan-thiet-kin-phong-nha-trang-vang-khach-dip-le-post1349924.html