Phản ứng chớp nhoáng của lái tàu ngăn vụ tai nạn thảm khốc tại Nghệ An
Sự cố ô tô mắc kẹt trên lối đi tự mở tại Km 323+850 chỉ được hóa giải khi lái tàu AH1 kịp thời dừng tàu khẩn cấp. Vụ việc một lần nữa cho thấy nguy cơ tiềm ẩn tại các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Nghệ An.
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt VN, vụ việc xảy ra vào hôm qua (5/12) tại tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Khi đó, khoảng 14h01 đoàn tàu hàng AH1 do đầu máy Đổi mới số hiệu D19E-950 kéo, chạy đến km 323+850 khu gian Vinh - Yên Xuân, đã phải dừng khẩn cấp sau khi phát hiện một ô tô con bị chết máy, nằm chắn ngang đường sắt.


Lái tàu hãm phi thường, dừng tàu khẩn cấp, tránh tai nạn tàu va ô tô mắc kẹt trên lối đi tự mở ở Nghệ An.
Lái tàu Đỗ Trung Kiên cho biết, khi phát hiện chướng ngại phía trước, đã lập tức thực hiện thao tác hãm phi thường (hãm phanh khẩn cấp của đoàn tàu khi phát hiện nguy cơ tai nạn trực tiếp và cần dừng tàu ngay lập tức). Đây là phản ứng rất quan trọng, bởi với đoàn tàu kéo theo 24 toa xe hàng, tải trọng gần 850 tấn, đang chạy với vận tốc cao, khoảng cách cần thiết để dừng tàu thường lớn hơn nhiều so với phương tiện đường bộ.
Việc chủ động nhận diện nguy cơ, hãm phanh trong thời gian rất ngắn đã giúp loại trừ khả năng xảy ra va chạm, có thể dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng cả về người lẫn phương tiện.
Phân ban An toàn thuộc Ban An ninh - An toàn (Tổng công ty Đường sắt VN), vị trí xảy ra sự việc là lối đi tự mở tại km323+850, đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy định liên quan đến bảo đảm an toàn chạy tàu. Cụ thể, đã được bố trí các biện pháp bảo đảm an toàn thuộc trách nhiệm đường sắt như: Biển cảnh báo "Chú ý tàu hỏa", cột chôn thu hẹp, tầm nhìn thông thoáng, mặt đường qua lối đi đã được thi công.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đường sắt đã liên hệ với công an chính quyền địa phương đề nghị tăng cường tuyên truyền đối với người tham gia giao thông, đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát tại khu vực theo chức năng, nhiệm vụ được quy định.
Cũng theo Tổng công ty Đường sắt VN, tính đến ngày 30/11/2025, trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có 4.048 vị trí giao cắt, trong đó 1.517 đường ngang và 2.531 lối đi tự mở. Trong đó, lối đi tự mở vẫn chiếm tỷ lệ cao, khoảng trên 62% tổng số giao cắt, tiềm ẩn rủi ro rất cao với an toàn chạy tàu.
Clip tàu dừng khẩn cấp tránh va ô tô trên lối đi tự mở.












