Theo Bộ Quốc phòng Pháp, vụ hỏa hoạn dữ dội kéo dài 14 giờ đồng hồ khi tàu ngầm tấn công Perle đang ở ụ tàu để sửa chữa vào tháng 6-2020 đã khiến phần trước của con thuyền không thể sử dụng được.
Tuy nhiên, nửa sau của chiếc tàu ngầm dài 73 m, có lượng choán nước 2.600 tấn, đã không bị hư hại trong vụ hỏa hoạn tại một xưởng đóng tàu ở Toulon, miền Nam nước Pháp.
May mắn cho hải quân Pháp, một trong những chiếc thuyền “chị em” của Perle, chiếc Saphir, đã ngừng hoạt động vào năm 2019, đang chờ được tháo dỡ tại một nhà máy đóng tàu ở cảng Cherbourg, Tây Bắc nước này.
Phần trước của Saphir có cấu trúc ổn định và các quan chức Pháp xác định nó có thể được kết hợp với phần sau của Perle để tạo thành một tàu ngầm tấn công mới
Chiếc Perle bị hư hại đã được chuyển từ Toulon đến Cherbourg vào tháng 12-2020. Đến tháng 3-2021, cả hai tàu Perle và Saphir đều đã được cắt đôi, theo một bản tin từ Tập đoàn đóng tàu Naval Group của Pháp.
Vào đầu tháng 4 này, nửa sau của Perle và nửa trước của Saphir đã được đưa vào nhà máy đóng tàu Cherbourg để được căn chỉnh cẩn thận và sau đó hàn lại với nhau. Người phát ngôn của Naval Group Klara Nadaradjane cho biết, công việc sẽ được hoàn thành trong những tháng tới.
Chiếc tàu ngầm mới, vẫn mang tên gọi Perle sẽ dài hơn một chút so với 2 “người tiền nhiệm” để phù hợp với “khu vực ngã ba” chứa các đoạn dây cáp và đường ống được nối với nhau. Khu vực giao nhau này cũng tạo thêm một chút không gian cho thủy thủ đoàn gồm 70 người.
Naval Group cho biết, tất cả công việc đó sẽ được diễn tập bằng mô hình kỹ thuật số 3 chiều trước khi đưa lên tàu ngầm. Nhiệm vụ này bao gồm 100.000 giờ nghiên cứu kỹ thuật và 250.000 giờ làm việc của 300 người.
Perle, được đưa vào hoạt động năm 1993, là chiếc mới nhất trong số 6 tàu ngầm hạt nhân lớp Rubis trong hạm đội Pháp. Saphir, chiếc thứ hai trong lớp được đưa vào hoạt động năm 1984, phục vụ 35 năm trước khi ngừng hoạt động.
Các tàu ngầm lớp Rubis dự kiến sẽ được thay thế trong những năm tới bằng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Barracuda mới. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi tàu đóng mới, chiếc Perle hợp nhất sẽ là cần thiết để duy trì số lượng tàu khu trục tấn công của Pháp ở mức 6 chiếc.
Tàu Perle mới dự kiến sẽ được chuyển trở lại Toulon vào cuối năm nay để gia cố kỹ thuật và nâng cấp các hệ thống chiến đấu trước khi gia nhập hạm đội Pháp vào đầu năm 2023.
Lắp ráp hai nửa thân tàu ngầm là công trình đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Naval Group. Nhưng trên thế giới, Hải quân Mỹ đã làm điều tương tự khi thay thế mũi tàu USS San Francisco bị hư hỏng, mắc cạn gần đảo Guam vào năm 2005 bằng mũi tàu USS Honolulu.
Ông Shugart, một cựu chỉ huy tàu ngầm tấn công của Hải quân Mỹ, hiện là thành viên của Trung tâm An ninh Mỹ mới, cho biết: “Chắc chắn sẽ tốn nhiều công sức, nhưng có lẽ ít hơn rất nhiều so với việc đóng một chiếc tàu ngầm hoàn toàn mới”.
Về cơ bản, việc chế tạo tàu ngầm hiện tại đều dựa trên cách ghép các mảnh tàu ngầm lại với nhau, dù kế hoạch tổng thể hơn so với trường hợp tàu ngầm được sửa tại nhà máy đóng tàu Cherbourg của Pháp.
Dù sao, sự tái sinh của tàu Perle là kết quả tốt đẹp hơn nhiều so với số phận những chiếc tàu xấu số khác. Năm ngoái, tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard của Mỹ bị cháy ở San Diego. Vì dự báo mất 3,2 tỷ USD và mất 7 năm để sửa chữa, Hải quân đã loại bỏ chiếc Bonhomme Richard vào tháng 11-2020.
Hải Yến