Phạt 605 triệu đồng, rút giấy phép bán hàng đa cấp của Morinda Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt Công ty TNHH Morinda Việt Nam số tiền 605.000.000 đồng và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Morinda Việt Nam (trụ sở chính tại Phòng 201, tầng 2, Nhà 10 tầng, Tòa nhà Ford Thăng Long, số 105 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội).

Công ty TNHH Morinda Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ tháng 3 -2015, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm.

Từ tháng 1-2018 đến thời điểm kiểm tra, tổng số người ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với Công ty là 4562 người. Doanh thu năm 2018 đạt 49,345 tỷ đồng.

Ảnh minh họa (nguồn: Cục CT&BVNTD)

Ảnh minh họa (nguồn: Cục CT&BVNTD)

Quá trình thanh tra đã phát hiện 10 vi phạm về: Trách nhiệm thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; Quy định về vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp; Quy định về việc vận hành và cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định;

Vi phạm quy định về việc cấm duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin gian dối trong hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp…

Căn cứ kết quả thanh tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt Công ty TNHH Morinda Việt Nam số tiền 605.000.000 đồng và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng nêu rõ, việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp./.

H.L

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/phat-605-trieu-dong-rut-giay-phep-ban-hang-da-cap-cua-morinda-viet-nam-179504.html