Phạt chủ nhà hàng ép khách trả tiền, đòi ném tô canh vào khách
Chủ nhà hàng ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa ép khách trả tiền, đòi ném tô canh vào du khách bị phạt hành chính về hành vi không niêm yết công khai giá dịch vụ.
Ngày 11-2, UBND xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) xác nhận đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thu Hương, chủ nhà hàng CG ở thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích, số tiền 750.000 đồng. Lý do bà Hương có hành vi không niêm yết công khai giá dịch vụ tại địa điểm kinh doanh dịch vụ.
Như PLO đã phản ánh, tối 8-2, tài khoản Facebook Hoàng Gia đăng trên một diễn đàn mạng xã hội ở Khánh Hòa thông tin bị chủ nhà hàng dưới chân đèo Rọ Tượng thuộc thị xã Ninh Hòa ép khách trả tiền món mà khách không gọi, dọa đánh khách, đòi tạt tô canh lên người nhóm du khách… Thông tin này khiến nhiều người bày tỏ bất bình, bức xúc.
Theo anh PTA (ngụ Thừa Thiên- Huế), chủ tài khoản Facebook Hoàng Gia, anh là người bị nhà hàng ép trả tiền, dọa đánh và cũng là người đăng thông tin phản ánh sự việc trên. Ngày 6-2 (tức là mùng 6 tháng Giêng âm lịch), trên đường vào Nha Trang du lịch, gia đình anh một nhà hàng trên để ăn cơm. Thấy nhà hàng chỉ để tên món ăn, không niêm yết giá nên anh A. cẩn thận hỏi giá các món ăn.
Anh A. cho hay anh chỉ gọi bốn đĩa cơm nhưng nhà hàng tính tiềm thêm tô canh. Anh A nói chỉ gọi bốn đĩa cơm, không gọi canh và nghĩ canh nằm trong phần bốn đĩa cơm.
“Đang trao đổi thì chủ nhà hàng bưng nguyên tô canh ra đòi tạt lên người chúng tôi và bảo không trả tiền thì đừng hòng rời khỏi nhà hàng. Không những vậy, chủ nhà hàng còn xông vào đánh tôi”- anh A. kể. Lo sợ an toàn của ba con nhỏ nên anh A. trả tiền đầy đủ để rời khỏi nhà hàng.
Sau khi mạng xã hội và báo chí phản ánh, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo chính quyền địa phương, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nhà hàng CG ở thôn Phú Hữu.
Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng nhận thấy nguyên nhân dẫn đến vụ việc xuất phát từ việc nhà hàng không niêm yết giá món ăn phục vụ và du khách có sự hiểu lầm về thực đơn của các món ăn được phục vụ.
Du khách không đồng ý trả tiền cho món ăn không được yêu cầu (canh cá ngừ) vì nghĩ tô canh là món kèm theo bốn đĩa cơm. Trong khi đó, nhà hàng lại nghĩ khách đồng ý gọi thêm canh chua nên đã làm một tô canh chua cá ngừ. Tô canh này được tính với giá 150.000 đồng.
Cơ quan chức năng cũng xác định chủ nhà hàng CG có những lời lẽ quát mắng, hành vi dọa ném tô canh lên người khách hàng là có xảy ra theo phản ánh của du khách. Đây là hành vi kém văn hóa, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương.
UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo UBND xã Ninh Ích, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi không niêm yết công khai giá dịch vụ; đồng thời chấn chỉnh hành vi thiếu văn hóa phục vụ của nhà hàng.