Phát động cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2024
Chiều 6/8, tại Hà Nội, Cục CSGT phối hợp với Báo điện tử Dân Trí, Công ty Toyota Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 3 cuộc thi diễn ra với mong muốn người dân và toàn xã hội hưởng ứng tham gia đóng góp ý tưởng, sáng kiến để giải quyết các vấn đề về an toàn giao thông.
Theo Ban tổ chức, cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 được tổ chức từ tháng 8 tới tháng 11 trên quy mô toàn quốc, nhằm tìm kiếm những sáng kiến, giải pháp công nghệ hỗ trợ giao thông nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập về giao thông đường bộ tại Việt Nam hiện nay.
Cuộc thi là một trong hai hoạt động trọng tâm của Diễn đàn An toàn giao thông Việt Nam bên cạnh chuỗi tọa đàm trực tuyến với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý và chuyên gia đầu ngành.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, sau thành công của chương trình An toàn giao thông Việt Nam năm 2022 và 2023, việc nâng cấp lên thành diễn đàn An toàn giao thông Việt Nam được ban tổ chức kỳ vọng sẽ tiếp tục xây dựng cầu nối vững chắc giữa cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông với người dân. Đồng thời, diễn đàn cũng nhằm hỗ trợ tìm kiếm, phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo để giải quyết các vấn đề của giao thông Việt Nam.
Qua hai mùa giải, cuộc thi đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình, thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực từ các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Minh chứng rõ nhất là số lượng sản phẩm, sáng kiến dự thi tăng lên nhiều lần.
Cụ thể năm 2022, chương trình nhận về hơn 200 bài dự thi, và con số này đã tăng lên hơn 1.000 sáng kiến, bài dự thi vào năm 2023, gấp 5 lần.
Nhiều công trình, sáng kiến đã được ứng dụng ngay vào thực tế, bước đầu được đánh giá mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao an toàn giao thông, ý thức chấp hành giao thông của người dân.
Chia sẻ tại buổi lễ phát động, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục Phó Cục CSGT khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông và điều này đã thấm sâu vào trong đời sống hằng ngày của mỗi người dân. Mỗi ngày, tai nạn giao thông khiến khoảng 30-40 người không trở về, điều này đồng nghĩa với hơn 100 gia đình phải chịu cảnh đau thương, mất mát. Những mất mát này có tác động rất lớn đến đời sống của mỗi người dân. Để có thể thay đổi dần những mất mát này, đem lại sự bình yên trên những tuyến đường, sự an toàn và hạnh phúc của nhân dân cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành cũng như sự ủng hộ của người dân, các cơ quan truyền thông qua đó giúp cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá của các tầng lớp nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học, sự sáng tạo, tri thức trẻ của học sinh, sinh viên cả nước… trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Thay mặt Ban Tổ chức cuộc thi, nhà báo Phạm Tuấn Anh, Tổng Biên tập báo Dân trí cho biết: "Chúng tôi kêu gọi sự tham gia tích cực của toàn thể cộng đồng, cùng chia sẻ những sáng kiến, giải pháp để xây dựng một Việt Nam an toàn hơn trên mọi nẻo đường. Chúng tôi tin tưởng, Diễn đàn an toàn giao thông Việt Nam cũng như cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2024 sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng và mỗi người dân. Đó chính là những viên gạch xây dựng nên một xã hội giao thông an toàn và văn minh hơn".
Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 bắt đầu nhận bài dự thi từ ngày 6/8, khuyến khích mọi công dân Việt Nam đang sinh sống ở trong nước hoặc nước ngoài, người nước ngoài sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam cùng tham gia.
Người tham dự có thể gửi bài dự thi theo một trong hai chủ đề là Giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông, cảnh báo giảm thiểu vi phạm quy định, luật giao thông đường bộ và Giải pháp ứng dụng công nghệ vào việc cảnh báo, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn giao thông trên các tuyến giao lộ.
Đồng hành cùng cuộc thi có đơn vị tài trợ là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng các đơn vị tư vấn chuyên môn đến từ nhiều trường đại học và các chuyên gia ngành giao thông.