Phát hành phim giữa mùa dịch: Sự mạo hiểm có tạo nên cơ hội đổi chiều phòng vé?

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh buộc nhà làm phim phải cân nhắc lựa chọn phát hành phim đảm bảo tỉ lệ thành công cao nhất và quan trọng hơn là đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng.

Hàng loạt phim ấn định ngày công chiếu

Thời điểm này, tại một số tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng,… không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, tất cả các cụm rạp có khả năng sắp mở cửa phục vụ khán giả sau khoảng thời gian “đóng băng” vì dịch bệnh. Trước tín hiệu khả quan, phòng vé Việt dần đông vui trở lại từ tháng 3 với sự xuất hiện của nhiều tựa phim nội địa được chờ đón.

Bộ phim “xông đất” điện ảnh năm nay là phim “Kiều @” (đạo diễn Đỗ Thành An) đã công chiếu ngày 26-2, tiếp đến là bộ phim “Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả” (đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito) và phim điện ảnh “Bố Già” (do Trấn Thành đóng chính và đồng sản xuất), phim “Song Song” đánh dấu sự trở lại điện ảnh của Nhã Phương ấn định cùng ngày ra rạp 12-3, bộ phim điện ảnh “Kiều” (đạo diễn, nhà sản xuất Mai Thu Huyền) dự kiến công chiếu vào giữa tháng 4-2021.

Chia sẻ trên trang cá nhân, Trấn Thành cho hay: “Bố Già sẽ trở lại vào 12-3. Dự kiến có suất chiếu sớm ngày 8-3 cho mấy anh có cớ dẫn chị em đi coi phim. Em hi vọng mọi chuyện suôn sẻ”.

Lý giải về quyết định công chiếu giữa mùa dịch, tại buổi họp báo ở Hà Nội chiều ngày 28-2, đạo diễn Vũ Thành An cho hay: “Đoàn làm phim xác định việc cố gắng trụ rạp lúc này như là một nguồn động lực tích cực để góp phần cùng người dân mau chóng lấy lại tinh thần khi đại dịch đi qua. Cả đất nước vừa qua đã đối mặt với làn sóng đại dịch Covid-19, hơn một nửa lượng rạp chiếu phim trên toàn quốc, trong đó có các rạp ở TP .HCM, đã phải đóng cửa. Nhưng với tinh thần đúng hẹn với khán giả, không quay lưng với khán giả khi nhiều rạp phim vẫn được phép sáng đèn, chúng tôi đã công chiếu phim theo đúng lịch ban đầu.

Và giờ đây, thật vui khi tình hình dịch bệnh đã nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan chức năng, các cụm rạp ở TP. HCM đã được phép đón người xem từ ngày 1-3. Chúng ta cần vực dậy tinh thần sau những tác động quá lớn từ đại dịch nên cần những liều thuốc tinh thần để đứng vững và cùng nhau tiến tới. Việc công chiếu và ra mắt phim “Kiều @” chính là góp thêm chút phấn chấn trong liều thuốc tinh thần ấy”.

Tuy nhiên, việc đem phim công chiếu giữa mùa dịch như hiện nay đặt dấu hỏi lớn về doanh thu phòng vé khi lượng khán giả thưa vắng tại các cụm rạp vì tâm lý không muốn đến nơi công cộng và phần vì nguồn phim ít.

Đơn cử như bộ phim “Kiều @” là bộ phim Việt đầu tiên quay với kỹ thuật “One shot – Cú máy tiếp diễn có thời lượng trên 90 phút”. Trước ngày ra mắt, nhà sản xuất phim “Kiều @” đã vinh dự hai lần được đón nhận kỷ lục “Bộ phim điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam quay bằng kỹ thuật One shot – Cú máy tiếp diễn có thời lượng trên 90 phút” và kỷ lục cuốn sách “Kiều @ - Cú máy linh hồn”, cuốn sách được xem như là biên niên sử của bộ phim one shot đầu tiên tại Việt Nam và là phim one shot thứ 31 trên thế giới.

Được đầu tư kinh phí sản xuất, phát hành, nhận 2 kỷ lục Việt Nam tuy nhiên, bộ phim “Kiều @” ra mắt ngày 26-2 vẫn không thể tạo được hiệu ứng lớn với khán giả. Dù nhà sản xuất cố vớt vát bằng chiến lược truyền thông là họp báo và giao lưu với khán giả sau 2 ngày công chiếu, điều này hoàn toàn trái ngược so với quy trình ra mắt một phim thông thường vốn phải ra mắt phim trước một đến hai ngày rồi mới công chiếu.

Hơn nữa, giữa dịch bệnh việc cố đem phim ra rạp, thất thu sẽ nặng nề hơn. Đơn cử, bộ phim “Bằng chứng vô hình” chỉ thu về hơn 4 tỉ đồng, một kết quả gây thất vọng cho toàn bộ ê-kíp làm phim. Hay “Đỉnh Mù Sương” chỉ thu hơn 700 triệu đồng và lặng lẽ rút khỏi rạp.

 Dự án phim “Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả” hứa hẹn đổi chiều phòng vé sau mùa phim Tết ảm đạm. Ảnh: Đoàn làm phim

Dự án phim “Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả” hứa hẹn đổi chiều phòng vé sau mùa phim Tết ảm đạm. Ảnh: Đoàn làm phim

Cơ hội phim Việt so tài phòng vé

Nhìn vào số lượng các bộ phim sắp ra rạp, có thể thấy sự cạnh tranh khá gay gắt giữa 3 bộ phim “Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả” (đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito) và phim điện ảnh “Bố già”, và “Song Song” ra mắt cùng ngày. Đây cũng là chùm phim hứa hẹn sự khởi sắc cho phòng vé sau mùa phim Tết thất thu. Hơn nữa, tình hình dịch bệnh không thể đoán định trước nên nhiều nhà làm phim nôn nóng đưa phim ra rạp để kéo lại nguồn đầu tư trước đó.

Từng tạo dựng thương hiệu về “Gái già lắm chiêu” nên đạo diễn Bảo Nhân tự tin phần V của bộ phim hứa hẹn doanh thu đột phá cho dòng phim đặc biệt này. Nam đạo diễn cũng kỳ vọng vào phản ứng của khán giả dành cho bộ phim khi được đầu tư kinh phí lên tới 46 tỉ đồng.

Bộ phim phản ánh đời sống xa hoa của giới quý tộc chuyên buôn bán đồ cổ nên mọi mặt từ hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, bối cảnh đều rất hoành tráng. Ngoài bối cảnh đầu tư, nội dung kịch bản độc, lạ của “Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả” còn thu thu hút dàn diễn viên “ngôi sao” của showbiz Việt như NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, cố NSND Hoàng Dũng, Kaity Nguyễn. Đây cũng là bộ phim điện ảnh hiếm hoi mà cố NSND Hoàng Dũng nhận lời tham gia.

Gia nhập đường đua phim điện ảnh còn kể tới bộ phim “Bố Già” (phần 2) do Trấn Thành đảm nhận đóng chính và đồng sản xuất. Nếu 2 phim “Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả” và “Song Song” được quảng bá với bối cảnh rộng và hoành tráng thì bối cảnh “Bố Già” giản dị hơn với hình ảnh con hẻm nghèo, ngập nước.

Trấn Thành cũng tiết lộ về kinh phí đầu tư phim lên tới gần 1 triệu USD, mức độ đầu tư không thu kém với các dự án điện ảnh đang quảng cáo rầm rộ. Thêm nữa, phần 2 của phim cũng đầu tư nhiều về chất xám và tiền bạc.

Lợi thế của “Bố già” là chủ đề gia đình gần gũi, luôn có giá trị thương mại với phim chiếu rạp. Điểm hấp dẫn ở phần 2 là ngoài vai Ba Sang của Trấn Thành, còn có con trai Quắn (Tuấn Trần) - YouTuber là con nhà nghèo vượt khó, con gái Bù Tọt (bé Ngân Chi) - cầu nối giữa “Bố Già” và Quắn.

Khán giả hi vọng với kịch bản, bối cảnh, nội dung phim đầu tư chỉn chu, các bộ phim trở lại rạp đã xua tan “bóng mây u ám” của ngành điện ảnh Việt.

Mộc Miên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/phat-hanh-phim-giua-mua-dich-su-mao-hiem-co-tao-nen-co-hoi-doi-chieu-phong-ve-229682.html