Phát hiện chi tiết bất thường ngay trước khi máy bay Air India bị rơi

Ngày 18/6, tờ Wall Street Journal dẫn lời các điều tra viên thông tin chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không Air India đã kích hoạt hệ thống phát điện khẩn cấp khi gặp nạn tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ tuần trước.

Được biết, hệ thống phát điện khẩn cấp (RAT), có chức năng tạo điện và áp suất thủy lực để duy trì khả năng điều khiển máy bay ngay cả khi hai động cơ đều ngừng hoạt động.

Hình ảnh cho thấy hệ thống RAT trên máy bay Air India có thể đã được kích hoạt khi chiếc máy bay gặp sự cố (Ảnh: NDTV).

Hình ảnh cho thấy hệ thống RAT trên máy bay Air India có thể đã được kích hoạt khi chiếc máy bay gặp sự cố (Ảnh: NDTV).

RAT chỉ được kích hoạt tự động khi máy bay rơi vào một trong ba tình huống nghiêm trọng: Hai động cơ ngừng hoạt động cùng lúc; mất điện hoàn toàn và mất áp suất thủy lực.

Theo các chuyên gia, nếu chiếc Boeing 787 của Air India đã kích hoạt hệ thống điện khẩn cấp trước khi rơi thì khả năng cao nguyên nhân dẫn đến thảm họa kinh hoàng này là do sự cố động cơ.

Chiếc máy bay nói trên được trang bị động cơ GEnx do GE Aerospace sản xuất. Hiện cả GE Aerospace và Boeing đều từ chối bình luận chi tiết đồng thời thông báo sẽ để Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ đưa ra thông tin chính thức.

Trước đó, ngày 17/6, kênh truyền hình NDTV thông tin đã có bằng chứng bằng âm thanh và hình ảnh từ vụ rơi máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India hôm 12/6 cho thấy có thể cả hai động cơ đã ngừng hoạt động hoặc máy bay gặp sự cố mất điện hoặc thủy lực hoàn toàn.

Cụ thể, trong đoạn video và âm thanh ghi lại tai nạn tại Ahmedabad, hệ thống RAT đã được kích hoạt chỉ vài giây sau khi máy bay cất cánh. Âm thanh đặc trưng của RAT với tiếng rít cao rõ rệt xuất hiện trong khi không xuất hiện tiếng động cơ phản lực. Chiếc máy bay chật vật giữ độ cao nhưng rồi nhanh chóng lao xuống.

Vụ rơi máy bay Air India: Số người thiệt mạng tăng, gồm nhiều người trên mặt đấtĐỌC NGAY

Chuyên gia hàng không Ấn Độ Ehsan Khalid cho biết ông đã nghi ngờ tình huống mất cả hai động cơ ngay từ thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Theo ông Khalid, nếu một bên động cơ còn hoạt động, máy bay sẽ có hiện tượng nghiêng về một phía. Song video vụ tai nạn lại cho thấy chiếc máy bay không có chuyển động bất thường nào, đồng nghĩa cả hai động cơ đều dừng hoạt động cùng lúc, điều cực kỳ hiếm và khó xảy ra nếu là do va chạm với chim.

Ông Khalid cũng nhắc đến lời kể của hành khách sống sót duy nhất khi người này kể lại đã nghe thấy âm thanh lớn, rất có thể là do RAT được kích hoạt.

Tiếng động cơ tăng tốc, rất có thể là cánh quạt của RAT quay trong gió và nhìn thấy đèn đỏ - xanh bật sáng, nhiều khả năng là đèn báo điện khẩn và kết nối nguồn điện dự phòng.

Cùng chung quan điểm với ông Khalid, Giáo sư Aditya Paranjape cũng nhận định có nhiều dấu hiệu cho thấy cả hai động cơ đã mất lực đẩy.

"Máy bay được thiết kế để cất cánh ngay cả khi chỉ một động cơ hoạt động, với thao tác điều khiển tiêu chuẩn là hướng bánh lái đuôi theo chiều ngược lại để giữ thăng bằng. Nhưng trong vụ tai nạn này, đã không có chuyển động như vậy. Đồng nghĩa không còn động cơ nào còn lực đẩy", giáo sư Paranjape nói thêm.

Vụ rơi chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không Air India xảy ra chỉ 32 giây sau khi cất cánh hôm 12/6 đã khiến 241 trong số 242 người trên máy bay, cùng khoảng 30 người dưới mặt đất thiệt mạng. Đây cũng chính là thảm họa hàng không dân dụng tồi tệ nhất thế giới trong một thập kỷ qua.

Hiện, các cơ quan điều tra Ấn Độ vẫn đang làm rõ nguyên nhân chính thức.

Khánh An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/phat-hien-chi-tiet-bat-thuong-ngay-truoc-khi-may-bay-air-india-bi-roi-192250618170705181.htm