Phát hiện dấu chân khủng long Stegosaurus tại Hàn Quốc

Ngày 14/10, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu di sản địa chất, Đại học Sư phạm Quốc gia Chinju đã phát hiện ra dấu chân của loài khủng long Stegosaurus để lại cách đây khoảng 150 triệu năm trên đảo Geoje, phía Đông Nam Hàn Quốc.

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn thông tin từ chính quyền thành phố Geoje, tỉnh Nam Gyeongsang cho biết, nghiên cứu do Giáo sư Kim Kyung Soo dẫn đầu đã tìm thấy những dấu chân khủng long Stegosaurus ở làng Cheonggok-ri. Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy loài khủng long này đã từng sinh sống tại Hàn Quốc.

Trong một dự án do thành phố Geoje tài trợ nhằm nghiên cứu địa điểm hóa thạch ở vùng Tây Bắc của hòn đảo, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy dấu chân của loài Hadrosaurus và một số loài khác, cũng như 11 dấu vết hóa thạch của da khủng long.

Dự án nghiên cứu trên được đề xuất sau khi một chủ công ty du lịch phát hiện dấu chân khủng long đáng ngờ vào năm 2019, dự kiến sẽ chính thức kết thúc vào tháng 11 tới.

Thông tin chi tiết về những khám phá của nhóm nghiên cứu sẽ được tiết lộ tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 18/10. Tại đây, các vấn đề liên quan đến cách bảo tồn và sử dụng tại địa điểm cũng sẽ được đưa ra thảo luận.

Loài khủng long Stegosaurus, còn được gọi khủng long vây kiếm, được biết đến với một bộ giáp dày và nhọn như kiếm chạy ngang phần lưng. Loài này thuộc nhóm khủng long hông chim, sống trong kỷ Jura và đầu kỷ Phấn Trắng, được tìm thấy ở Bắc bán cầu, chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Một con khủng long có thể dài tới 7m và nặng hơn 3 tấn.

Năm ngoái, trứng hóa thạch của một loài khủng long ăn cỏ cũng được tìm thấy ở vùng Sinan - một huyện của tỉnh Nam Jeolla, phía Tây Nam Hàn Quốc. Địa điểm này chỉ cách nơi phát hiện ra hóa thạch tổ của loài khủng long ăn thịt hồi năm 2009 chưa đến 100 m.

Trường Giang (TTXVN)