Phát hiện mới về loại vi khuẩn liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh vô cùng nguy hiểm thường gặp ở nam giới, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra loại vi khuẩn có liên quan đến căn bệnh này.

Theo nghiên cứu mới, ba trong số các loài vi khuẩn có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt là vi khuẩn mới đối với giới khoa học. (Nguồn: New Atlas)

Một nghiên cứu gần đây đã xác định được 5 loại vi khuẩn có liên quan đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Hiện vẫn chưa rõ loại vi khuẩn này có trực tiếp gây ra ung thư hay không nhưng bằng cách theo dõi sự phát triển của chúng, các nhà khoa học tin rằng có thể phát hiện căn bệnh này sớm hơn.

Giáo sư di truyền học ung thư Colin Cooper, Trưởng nhóm các nhà khoa học Đại học East Anglia (Anh quốc) cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu về mối liên hệ chặt chẽ giữa nhiễm trùng và ung thư. Ví dụ như vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) trong đường tiêu hóa có thể dẫn đến loét dạ dày thậm chí là ung thư dạ dày, một số loại virus HPV (Human papilloma virus) có thể gây ung thư cổ tử cung. Chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu vi khuẩn có liên quan đến việc ung thư tuyến tiền liệt phát triển và lây lan hay không?”.

Để điều tra mối quan hệ giữa vi khuẩn và ung thư tuyến tiền liệt, các nhà nghiên cứu đã thu thập mô tuyến tiền liệt và mẫu nước tiểu của hơn 600 nam giới. Nhiều phương pháp đã được triển khai để phát hiện vi khuẩn trong các mẫu nước tiểu, từ giải trình tự DNA toàn bộ gien đến nuôi cấy kỵ khí và kính hiển vi huỳnh quang.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 5 loại vi khuẩn có liên quan đến sự tiến triển nhanh chóng của bệnh, trong đó có 3 loại vi khuẩn hoàn toàn mới với giới khoa học. Tuy nhiên, nghiên cứu viên cao cấp Rachel Hurst nhấn mạnh rằng vẫn còn rất nhiều nghi vấn xung quanh phát hiện mới này, không thể kết luận loại vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tiền liệt.

Nghiên cứu mới này có thể là tiền đề giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư tuyến tiền liệt trước khi bệnh tiến triển, đồng thời có hướng điều trị tốt hơn.

Đây là một kết quả rất thú vị khi tìm thấy “các vi sinh vật mới” trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn hoàn toàn có khả năng kích hoạt sự phát triển của ung thư hoặc tăng tốc độ phát triển của khối u.

Trước đây đã có một số giả thuyết được đưa ra để giải thích vi khuẩn có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt như thế nào nhưng tất cả đều chỉ mang tính chất suy đoán. Hiện tại mối liên hệ này đã được làm rõ, các nhà nghiên cứu hoàn toàn có thể bắt tay vào tìm hiểu mối liên hệ nguyên nhân-kết quả này.

Chia sẻ với The Guardian, Tiến sĩ Hayley Luxton chuyên gia về ung thư tuyến tiền liệt ở Anh, cho biết, “đây là một khám phá thú vị có tiềm năng cách mạng hóa phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Nếu nhóm nghiên cứu có thể chứng minh rằng những vi khuẩn mới được xác định này thực sự gây ra ung thư tuyến tiền liệt, thì lần đầu tiên chúng tôi thực sự có thể ngăn ngừa căn bệnh ung thư này. Đây sẽ là một bước đột phá lớn có thể cứu sống hàng nghìn người mỗi năm”.

(theo New Atlas)