Phát hiện năng lượng kỳ bí trong hố đen, chuyên gia 'phán' gì?

Nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo tìm thấy một số bằng chứng cho thấy nguồn gốc năng lượng đang làm thay đổi vũ trụ đến từ lỗ đen.

Mới đây, nhóm 17 nhà khoa học quốc tế dẫn đầu bởi Đại học Hawaii lần đầu tiên công bố bằng chứng cho thấy nguồn gốc của năng lượng tối đang làm thay đổi vũ trụ đến từ hố đen.

Trước đó, các nhà thiên văn phát hiện vũ trụ đang giãn nở với tốc độ ngày càng nhanh. Do đó, một giả thuyết được đưa ra với nội dụng một lực nào đó đang đẩy mọi thiên hà bên trong vũ trụ ra xa nhau hơn và vượt qua cả lực hấp dẫn.

Lực bí ẩn đó được các nhà khoa học gọi là năng lượng tối. Tuy nhiên, họ không biết nguồn năng lượng này đến từ đâu.

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, các lỗ đen được hình thành theo 2 cách. Hai cách đó là: hố đen được hình thành từ việc bồi tụ khí; hố đen sáp nhập với các lỗ đen khác.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của lỗ đen trong 9 tỷ năm tại các thiên hà hình elip khổng lồ dừng hoạt động, nhóm nghiên cứu phát hiện các lỗ đen "lớn tuổi" có kích thước lớn hơn nhiều so với mức chúng có thể phát triển theo 2 cách trên.

Điều này có nghĩa là các lỗ đen có cách phát triển khác để tăng thêm khối lượng. Các nhà nghiên cứu cho rằng, lời giải cho bí ẩn này là năng lượng tối ở dạng năng lượng chân không.

Đây là "một loại năng lượng có trong chính không thời gian. Điều này đã đẩy vũ trụ ra xa hơn khiến quá trình giãn nở diễn ra nhanh hơn.

"Nếu giả thuyết trên là chính xác thì điều này sẽ là cuộc cách mạng trong vũ trụ học,vì cuối cùng chúng ta đã tìm ra lời giải cho nguồn gốc của năng lượng tối đã khiến các nhà vũ trụ học và vật lý lý thuyết bối rối trong hơn 20 năm qua", tiến sĩ Chris Pearson của STFC RAL Space, đồng tác giả của nghiên cứu về năng lượng tối của Đại học Hawaii cho biết.

Quan điểm cho rằng lỗ đen là nguồn năng lượng tối không phải là điều mới. Trên thực tế, nó là một phần trong thuyết tương đối rộng của nhà vật lý lỗi lạc Albert Einstein. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn tìm được bằng chứng giúp củng cố giả thuyết này.

Mời độc giả xem video: Trung Quốc phát trực tuyến lớp học đầu tiên từ vũ trụ. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (theo Space)