Phát hiện 'vật thể lạ' gần tim đường băng sân bay Nội Bài
Qua camera, trực giám sát Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài nghi ngờ có vật ngoại lai gần tim đường cất hạ cánh.
Ngày 2-12, thông tin cho biết tại đường băng sân bay Nội Bài vừa phát hiện một vật thể lạ là một miếng kim loại, nghi là bộ phận của máy bay.
Trước đó, vào lúc 7 giờ ngày 18-11, trực giám sát Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài phát hiện qua camera nghi ngờ có vật ngoại lai (FOD) gần tim trên đường cất hạ cánh (CHC) 11L/29R.
Đội môi trường Trung tâm khai thác khu bay tổ chức kiểm tra thực tế, phát hiện và thu gom một miếng kim loại chất liệu nhôm, kích thức 50 cm - 15 cm nghi là bộ phận của máy bay.
Ngay sau khi phát hiện vật thể lạ, cảng vụ hàng không miền Bắc đã phối hợp với Cảng hàng không Nội Bài yêu cầu đài kiểm soát không lưu điều hành toàn bộ các chuyến bay cất, hạ cánh sử dụng đường CHC 11R/29L để tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ đường CHC 11L/29R.
Theo đánh giá, vụ việc tuy chưa gây hậu quả nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn.
Các hãng hàng không được yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy bay hạ, cất cánh trong khoảng thời gian 5 giờ - 7 giờ ngày 18-11. Các hãng (Jetstar, Vietjet, Qatar, Vietnam Airlines, Bamboo Airways) đã phản hồi, xác nhận không phát hiện bất thường.
Đến nay, vẫn chưa có hãng nào nhận là linh kiện/bộ phận của máy bay hãng mình. Nhà chức trách hàng không vẫn đang tiếp tục phối hợp với các bên tiến hành xác minh, điều tra sự việc này theo quy định.
Gần đây, vẫn tiếp tục xảy ra việc phát hiện vết rách ở lốp máy bay sau khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài, khoảng 1 đến 3 vụ/tuần. Mới đây là máy bay B787/VN-A866 sau khi từ Incheon đến Nội Bài; máy bay A320/TC-FHN thực hiện chuyến bay từ Phù Cát (Quy Nhơn) về Nội Bài đã được phát hiện có vết rách tại lốp.
Trước đó, vào tháng 9-2019, nguồn tin cho biết đã phát hiện liên tiếp 3 vụ lốp máy bay của Vietnam Airlines bị rách, đinh găm sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.
Trong các vụ việc trên, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc và các hãng hàng không đã phối hợp kiểm tra theo lộ trình máy bay nhưng không phát hiện vật ngoại lai (FOD) hay vấn đề bất thường, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đảm bảo hoạt động.