Phát hiện vũ trụ đa chiều trong não người: Vô cùng kỳ diệu!

Các nhà khoa học đã phát hiện một vũ trụ đa chiều, 'thế giới chưa từng tưởng tượng' bên trong não người.

Các nhà khoa học đã cùng tham gia một dự án có tên Blue Brain (Não Xanh) và thu được kết quả ngoài sức tưởng tượng. Họ đã tìm ra được cấu trúc trong não bộ thể hiện một vũ trụ đa chiều, mở ra thiết kế hình học đầu tiên của các kết nối thần kinh và cách chúng đáp ứng các kích thích.

Các nhà khoa học sử dụng công nghệ mô hình hóa bằng máy tính theo chiều sâu để hiểu được chính xác thì các tế bào não tự tổ chức như thế nào để có thể thực hiện được nhiều tác vụ phức tạp.

Sau đó, họ sử dụng các mô hình toán học của tô-pô đại số để mô tả cấu trúc và mạng lưới không gian hình học đa chiều trong mạng lưới não bộ rồi tiếp tục thực hiện các thí nghiệm trên các tế bào não người thật để kiểm tra lại kết quả.

Kết quả thu được là một thế giới mà chúng ta chưa từng hình dung ra. Thậm chí có đến 10 triệu vật thể trong một điểm nhỏ của não, thông qua 7 chiều. Trong một số mạng lưới, các nhà khoa học thậm chí còn tìm thấy cấu trúc đến 11 chiều.

Ran Levi từ Đại học Aberdeen nói: “Sự xuất hiện của các lỗ trống high-demension (nhiều chiều) khi não đang xử lý thông tin nghĩa là các tế bào thần kinh trong mạng lưới phản ứng với các kích thích một cách cực kì có tổ chức”.

“Nó giống như bộ não phản ứng với một kích thích bằng cách xây dựng sau đó phá hủy một tháp khối đa chiều, bắt đầu bằng dạng thanh (1D), sau đó là dạng tấm ván (2D), rồi đến hình khối (3D) và tiếp nữa là các hình học phức tạp hơn với 4D, 5D ,… Tiến trình của hoạt động thông qua bộ não có thể hình dung giống như xây một lâu-đài đa chiều bằng cát và sau đó tan rã.”

Vì vậy, có thể thấy rằng cấu trúc và hình dạng não người có đến 11 chiều. Trước đó, các nhà khoa học cũng chứng minh sự tương đồng của mạng lưới thần kinh trong não người và mạng lưới thiên hà trong vũ trụ.

Chẳng hạn, tiểu não của con người có khoảng 69 tỷ tế bào thần kinh, trong khi vũ trụ khả kiến hiện đang tồn tại ít nhất 100 tỷ thiên hà. Đặc biệt, cả hai hệ thống được sắp xếp trong các mạng lưới được định hình rõ ràng.

Theo đó, các thiên hà (và các tế bào thần kinh) kết nối với nhau thông qua một mạng lưới phức tạp, trải dọc theo các mạch dài đan chéo nhau và những mối nối/nút liên kết. Những cấu trúc dạng nút lan tỏa như thế này đều xuất hiện ở cả vũ trụ và bộ não người.

Ngoài ra, não người và thành phần của vũ trụ cũng có sự tương đồng về mặt thành phần cấu tạo. Chẳng hạn, tế bào thần kinh, được sắp xếp dưới dạng sợi dài và nút, chỉ chiếm khoảng 30% khối lượng của bộ não. 70% trọng lượng còn lại là dịch trong não người.

Với vũ trụ khả kiến, các thiên hà chỉ chiếm 30% khối lượng. Gần 70% khối lượng còn lại của vũ trụ được tạo thành từ các vật chất được gọi là vật chất tối, vốn không thể quan sát một cách trực tiếp do chúng không phát ra ánh sáng hay năng lượng. Có thể thấy, cả dịch trong não người và vật chất tối đều là thành phần thụ động và chỉ đóng vai trò gián tiếp trong cấu trúc bên trong.

Mời các bạn xem video: Elon Musk ra mắt thiết bị đọc được suy nghĩ con người. Nguồn: VTV