Phát huy sự sáng chế, cải tiến thiết bị đào tạo nghề
Hội thi 'Thiết bị đào tạo tự làm' cấp tỉnh là dịp để tôn vinh sự tâm huyết, tính sáng tạo và đổi mới trong hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khơi dậy và nhân rộng điển hình trong phong trào tự làm thiết bị đào tạo.

Tác giả trình bày thiết bị dự thi trước Ban Giám khảo
Hội thi “Thiết bị đào tạo tự làm” cấp tỉnh năm 2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng phối hợp tổ chức với sự tham gia của 5 trường cao đẳng, 18 thiết bị của 4 tác giả và 14 nhóm tác giả. Theo đó, các thiết bị đào tạo tự làm dự thi tập trung ở 3 nhóm nghề đào tạo: công nghệ thông tin và kỹ thuật; y tế; dịch vụ, nông nghiệp, phù hợp định hướng đầu tư nghề trọng điểm và tinh thần đổi mới theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị. Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao 18 giải thưởng cho các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải, trong đó 3 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 9 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho Trường Cao đẳng Đà Lạt; giải Nhì toàn đoàn cho Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng; giải ba toàn đoàn cho Trường Cao đẳng Bình Thuận.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, hội thi được triển khai đúng kế hoạch, an toàn, hiệu quả. Hội thi đã khẳng định tính khoa học, kỹ thuật của một số thiết bị dự thi. Trong đó, có nhiều mô hình như: hệ sinh thái đào tạo AI, mô hình điều khiển máy bơm bằng PLC, mô hình mô phỏng vết thương, mô hình an ninh giám sát… cho thấy, tính ứng dụng cao, khả năng mở rộng và phục vụ trực tiếp hoạt động đào tạo nghề. Tuy nhiên, do thời gian chuẩn bị ngắn nên số lượng thiết bị dự thi còn hạn chế; một số ngành nghề trọng điểm chưa có sản phẩm tham gia. Một số tác giả còn hạn chế trong kỹ năng thuyết minh, làm nổi bật tính năng công nghệ của thiết bị.
Ông Lương Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng cho biết: Trong những năm qua, bằng nguồn vốn của Trung ương và địa phương đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành giáo dục nghề nghiệp luôn đề cao tinh thần trách nhiệm của người thầy, hết lòng tận tụy với nghề nghiệp, không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp quản lý, dạy học, nhằm hình thành tư duy sáng tạo và kỹ năng nghề vững chắc cho người học. Nhận thức được điều đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp luôn coi trọng công tác bảo dưỡng, sử dụng tốt thiết bị đào tạo, đồng thời, khuyến khích giáo viên tự làm thiết bị dạy học phục vụ bài giảng sinh động, hiệu quả. Hội thi “Thiết bị đào tạo tự làm” là dịp để tôn vinh sự tâm huyết, tính sáng tạo và đổi mới trong hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời, khơi dậy và nhân rộng điển hình trong phong trào tự làm thiết bị đào tạo.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị, thời gian tới, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đẩy mạnh phong trào thiết bị đào tạo tự làm và tăng cường sử dụng thiết bị đào tạo trong công tác đào tạo nghề nghiệp. Tập trung công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực phát triển nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học cho đội ngũ nhà giáo; quan tâm phân bổ kinh phí phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Cùng với đó, tích cực tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp cơ sở và tham dự hội thi cấp tỉnh; lựa chọn những thiết bị dự thi có chất lượng, đạt giải tại hội thi cấp tỉnh để phổ biến nhân rộng và tham dự Hội thi toàn quốc.












