Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chiều ngày 5-5, đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Trần Đề để kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị liên quan công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đồng chí Nguyễn Thanh Khoa - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn.

Những năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Trần Đề đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Khi phát sinh KNTC, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, gắn với việc tuyên truyền, vận động công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật, không để diễn biến phức tạp. Người đứng đầu các cơ quan chức năng luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc ban hành văn bản xử lý, giải quyết đúng thời hạn, đúng pháp luật, hạn chế việc KNTC kéo dài, vượt cấp hoặc phát sinh khiếu kiện tại tòa án. Năm 2021, Ban Tiếp công dân huyện đã thực hiện tiếp 125 lượt công dân, tiếp nhận 146 đơn thư và đã giải quyết xong 145 đơn. Hầu hết công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh có nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực hành chính như: yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai; chế độ chính sách; chính sách đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư… Tính chất, mức độ đơn thư không gay gắt, phức tạp, không phát sinh đoàn đông người.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: C.H

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: C.H

Tại buổi làm việc, đoàn trao đổi và yêu cầu địa phương làm rõ các vấn đề: việc cụ thể hóa, triển khai các văn bản thực hiện; công tác kiện toàn cán bộ; cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân; công tác tuyên truyền, phổ biến; phối hợp trong công tác giải quyết KNTC; công tác kiểm tra, giám sát và nội dung một số vụ việc KNTC trên địa bàn…

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Khoa đánh giá cao việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Trần Đề đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Đề nghị, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt, triển khai và thực hiện đúng quy định về tiếp dân, giải quyết KNTC, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy. Địa phương cần quan tâm việc thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát. Thường xuyên kiểm tra, rà soát và có tổng hợp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản cấp trên về tiếp dân, giải quyết KNTC nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, hiệu quả áp dụng thực tế. Quá trình giải quyết đơn thư phải thực hiện đúng quy định pháp luật về công khai, dân chủ và kiên trì vận động, thuyết phục trong giải quyết; phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết KNTC. Cần quan tâm kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác này; bố trí địa điểm, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân…

C.H

Nguồn Sóc Trăng: https://baosoctrang.org.vn/trong-tinh/phat-huy-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-trong-cong-tac-tiep-dan-va-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-56835.html