Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Ngày 26/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Tọa đàm 'Phát huy vai trò của báo chí truyền thông với việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, gắn với cuộc vận động 'Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp'.
Tọa đàm nhằm phát huy trí tuệ, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến từ các tòa soạn báo, các chuyên gia, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp… trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, giai đoạn 2021-2025.
Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Triển khai Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2022-2026 gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”.
Tọa đàm khẳng định vai trò quan trọng của báo chí để công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” được lan tỏa sâu rộng, có hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang khẳng định, Chỉ thị số 30-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên. Trong đó không thể thiếu công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch trên hệ thống báo chí, truyền thông.
Tại tọa đàm có những tham luận, những ý kiến đóng góp, thảo luận sôi nổi.
Trong đó, các ý kiến đã tập trung thảo luận 2 vấn đề: Vai trò của Báo chí truyền thông trong tuyên truyền Chương trình 06//CT-TU và Chỉ thị 30/CT-TU về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và Hiệu quả của công tác báo chí truyền thông trong xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới, Cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp.
Theo Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam Hà Thanh Vân, Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” là sự cụ thể hóa của các Chương trình, Chỉ thị xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Mỗi chặng đường thành công của Cuộc vận động cũng đều ghi nhận sự vào cuộc tuyên truyền của báo chí truyền thông.
Trao đổi tại buổi tọa đàm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học khẳng định, Đảng bộ Hà Nội luôn xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa, hình thành hệ giá trị văn hóa gắn với phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của Thăng Long-Hà Nội; coi đây là nguồn lực và động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô.
Các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã tập trung tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Cuộc vận động đến các đối tượng phụ nữ thông qua nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, gắn với việc tuyên truyền hai Quy tắc ứng xử của Thành phố và phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, với 4 tiêu chí: Có tri thức; có đạo đức; có sức khỏe; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.
Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã được triển khai và nhân rộng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. Nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân Thủ đô được nâng lên rõ rệt, tạo chuyển biến khá tích cực; góp phần vào việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Ông Phạm Thanh Học nhấn mạnh: Các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô và cả nước, nhân rộng và lan tỏa những tấm gương điển hình, người tốt, việc tốt, những giá trị văn hóa tốt đẹp, khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới.