Phát huy vai trò của giảng viên lý luận chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị vẫn luôn tìm mọi cách thức, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng thì công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng được xác định là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng rất cấp bách này, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ, thống nhất với quyết tâm chính trị cao.
Cùng với cả hệ thống chính trị, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai đã nêu cao tinh thần trách nhiệm; là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận đấu tranh chống các quan điểm sai trái, góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
* Chú trọng, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai có chức năng đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, đồng thời là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, khoa học xã hội của tỉnh; tham gia các hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở địa phương. Do đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường được xác định là những chiến sĩ tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như trang bị, hướng dẫn, cung cấp kiến thức, kỹ năng, phương pháp cho học viên để có thể tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách hiệu quả.
Theo TS Vũ Thị Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai, xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên trường chính trị, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. "Ngay khi Nghị quyết 35-NQ/TW được ban hành, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã khẩn trương tổ chức triển khai sâu rộng đến toàn thể đội ngũ đảng viên nhằm giúp đảng viên nắm bắt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, tại Chi bộ Liên khoa - lực lượng chủ công của nhà trường trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - đã đưa nội dung này vào sinh hoạt chuyên đề để bàn sâu, thảo luận kỹ, xác định cụ thể vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn của đội ngũ cán bộ, giảng viên khi thực hiện nhiệm vụ này” - TS Vũ Thị Nghĩa cho biết.
Bên cạnh việc lồng ghép Nghị quyết 35 vào bài giảng của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai còn thường xuyên tổ chức các hội thảo, tọa đàm... tạo diễn đàn học thuật cả về lý luận và thực tiễn đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thông qua các diễn đàn này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên; hình thành nguồn tư liệu phong phú phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của nhà trường. Đến nay, nhà trường đã xuất bản được 6 đầu sách chuyên về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, cán bộ, giảng viên của nhà trường còn tích cực tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bằng nhiều hình thức như: viết bài cho các báo, tạp chí, tham gia CLB lý luận trẻ…
Cùng với trình độ, năng lực nghiên cứu, hiểu biết sâu sắc về nền tảng tư tưởng của Đảng, bổ sung, phát triển một cách sáng tạo thì giảng viên lý luận chính trị cần có kiến thức thực tiễn, biết lắng nghe, phân tích tình hình, nhận biết nhanh nhạy các luận điệu, quan điểm sai trái để có giải pháp, hình thức đấu tranh, phản bác phù hợp.
Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một mảng khó, thậm chí gai góc, đòi hỏi tính chiến đấu, thuyết phục cao nên Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên, khích lệ, tạo điều kiện và kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, giảng viên tích cực tham gia công tác này. Sự ghi nhận, biểu dương kịp thời cũng tạo ra động lực, lan tỏa sự nhiệt huyết đến toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường.
* Rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng
Cũng theo TS Vũ Thị Nghĩa, để có những bài viết sâu sắc về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giảng viên phải tốn khá nhiều công sức để đọc, nghiên cứu, từ đó tìm ra những luận cứ, luận chứng thật sự xác đáng, để nội dung bài viết vừa đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, vừa bảo đảm tính khách quan, thuyết phục, sát thực tiễn. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, giảng viên còn phải tích cực nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, thường xuyên trui rèn phẩm chất đạo đức và nâng cao năng lực chuyên môn. Đặc biệt là phát huy bản lĩnh chính trị của người cán bộ, giảng viên trường Đảng. Thực tế, có những bài viết có tính chiến đấu cao, có sức tác động lớn bị các đối tượng thù địch, phản động công kích, phản ứng gay gắt trên các diễn đàn mạng xã hội. Nếu không có lập trường chính trị vững vàng, người viết rất dễ nảy sinh tâm lý e ngại, chùn bước.
Đóng góp giải pháp trong tham luận về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ThS Đặng Thị Yến, giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai cho rằng, giải pháp có ý nghĩa quan trọng hàng đầu hiện nay là nâng cao nhận thức của các cấp ủy và toàn thể đảng viên về những biểu hiện cụ thể và sự nguy hại của chủ nghĩa cơ hội cũng như tầm quan trọng của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội gắn với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn hiện nay. Bởi lẽ, chỉ khi tư tưởng của cán bộ, đảng viên được thông suốt, nhận thức được nâng cao thì mới tạo ra sự đồng lòng, thống nhất về ý chí và hành động của cả hệ thống chính trị. Từ đó, công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mới có chuyển biến rõ nét, đi vào chiều sâu và hiệu quả.
Giảng viên lý luận chính trị là lực lượng nòng cốt trong đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên của hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Theo ThS Nguyễn Hồng Sơn, giảng viên Khoa Công tác Đảng, công tác chính trị - Trường đại học Nguyễn Huệ trong tham luận về nội dung này thì đấu tranh tư tưởng, lý luận là cuộc đấu tranh bằng trí tuệ và khoa học, bằng hoạt động thực tiễn để xây dựng, củng cố lập trường giai cấp, ý thức hệ cho cả người học và người dạy; bảo vệ và phát huy cái đúng, bác bỏ cái sai, đi ngược lại với lợi ích giai cấp, dân tộc. Do đó, giảng viên lý luận chính trị phải có năng lực toàn diện, cốt lõi là khả năng nhận thức (nhận thức lý luận và tri thức kinh nghiệm), sự nhạy bén, sắc sảo trong nhận diện và đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch...
“Trong quá trình giảng dạy, đội ngũ cán bộ, giảng viên đã phân tích, luận giải cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để học viên hiểu rõ, sâu sắc, toàn diện nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ hiệu quả nền tảng tư tưởng của Đảng” - TS Vũ Thị Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai nói.