Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trong truyền thông hình ảnh quốc gia
Tuy chưa được định danh, ghi nhận là một nghề chính thức nhưng với những chiến dịch truyền thông thu hút hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu lượt xem, lực lượng KOL (người có ảnh hưởng) đang được đánh giá là một nhân tố tích cực trong các hoạt động tuyên truyền, kết nối cộng đồng tại Việt Nam.

Hội nghị KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh: THẾ ĐẠI)
Tại các diễn đàn, tọa đàm chuyên đề về báo chí và truyền thông quốc gia trong kỷ nguyên số, các chuyên gia khẳng định, việc xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là trách nhiệm của báo chí hay cơ quan quản lý nhà nước. Đây là chiến lược dài hạn đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, trong đó đội ngũ KOL, nhà sáng tạo nội dung, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài… đều có khả năng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh đất nước tới công chúng trong nước và nước ngoài.
Thực tiễn cho thấy, đội ngũ KOL tại Việt Nam đang hoạt động sôi nổi trên nhiều nền tảng trực tuyến, có lượng người theo dõi lớn và mức độ tương tác cao, nhất là trong giới trẻ. Với ưu thế ngôn ngữ gần gũi, khả năng sáng tạo linh hoạt, dễ tiếp cận và truyền cảm hứng, lực lượng này đang trở thành kênh lan tỏa hiệu quả thông điệp tới công chúng.
Trong bối cảnh cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc đang được đội ngũ KOL tích cực chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng TikTok, Facebook…
Qua các video ngắn, clip, reels, nhiều sự kiện, chương trình nghệ thuật quy mô như Tổ quốc trong tim, Rạng rỡ Việt Nam, Thanh xuân rực rỡ được quảng bá sinh động, tạo hiệu ứng tích cực và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng. Không chỉ góp phần truyền tải không khí hướng tới ngày lễ lớn, KOL còn khơi dậy và kết nối cảm xúc của thế hệ trẻ với các giá trị lịch sử của dân tộc.
Vai trò của KOL trong chia sẻ hình ảnh quốc gia ngày càng rõ nét, góp phần định hình diện mạo một Việt Nam năng động, hiện đại và hội nhập. Nhận diện tiềm năng nguồn lực này, một số cơ quan nhà nước đã bước đầu hợp tác, khai thác thế mạnh của cá nhân có ảnh hưởng trong một số chương trình truyền thông, tạo nên sự cộng hưởng giữa kênh tuyên truyền chính thống và không gian mạng xã hội.
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số đơn vị quản lý, hoạt động của KOL hiện nay vẫn mang tính đơn lẻ, thiếu sự kết nối và đồng bộ trong một chiến lược truyền thông thống nhất của nhà nước.
Vai trò của KOL trong chia sẻ hình ảnh quốc gia ngày càng rõ nét, góp phần định hình diện mạo một Việt Nam năng động, hiện đại và hội nhập. Nhận diện tiềm năng nguồn lực này, một số cơ quan nhà nước đã bước đầu hợp tác, khai thác thế mạnh của cá nhân có ảnh hưởng trong một số chương trình truyền thông, tạo nên sự cộng hưởng giữa kênh tuyên truyền chính thống và không gian mạng xã hội.
Mặt khác, phần lớn nội dung do KOL sản xuất mang tính tự phát, chưa được định hướng bài bản. Vì thế, dù sở hữu tệp khán giả trẻ đông đảo, hoạt động mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, có khả năng tạo ra giá trị giải trí, tiếp cận văn hóa quốc tế, kết nối các nhà sáng tạo nội dung nước ngoài… nhưng phần đông KOL thiếu kiến thức nền tảng về văn hóa, lịch sử, đối ngoại cũng như các vấn đề chiến lược quốc gia.
Điều này ảnh hưởng hiệu quả truyền thông khi họ tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền có tính định hướng. Nếu được kết nối và cung cấp đầy đủ thông tin, được trang bị kỹ năng truyền tải thông tin vững vàng, nội dung do KOL sáng tạo sẽ không chỉ mang tính giải trí mà còn góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông, phổ biến sâu rộng giá trị Việt Nam trên không gian số.
Với sức sáng tạo của người trẻ, đội ngũ này hoàn toàn có thể đồng hành tích cực trong quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Để phát huy hiệu quả vai trò của KOL trong các hoạt động truyền thông quốc gia, cần có sự chủ động và phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao cùng các đơn vị liên quan cần nghiên cứu thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả, tiến tới xây dựng đầu mối chuyên trách về truyền thông hình ảnh quốc gia.
Bên cạnh việc cung cấp thông tin chính thống, cập nhật các sự kiện trọng điểm để mạng lưới KOL nắm bắt định hướng tuyên truyền, đồng hành và tham gia truyền tải câu chuyện truyền thông rõ ràng, hấp dẫn, hiệu quả, việc tổ chức các khóa đào tạo chuyên đề, cung cấp kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, đối ngoại, xã hội… dành riêng cho KOL là rất cần thiết.
Đây là điều kiện quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ lực lượng này truyền tải đúng thông điệp, thống nhất định hướng và chuyên nghiệp. Khai thác hiệu quả nguồn lực KOL cũng là hướng đi phù hợp xu thế truyền thông hiện đại, là giải pháp thiết thực quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên số.