Phát lộ Porsche 356 1955 đắt nhất thế giới 'ngủ' trong kho thóc 60 năm

Dù ngoại hình xe xuống cấp nghiêm trọng nhưng ai đó đã chi 393.750 bảng Anh để trở thành người trúng đấu giá chiếc Porsche 356 'Pre-A' Speedster đời 1955 này.

Có khoảng hơn 100 chiếc ôtô đã được đấu giá tại phiên đấu giá Silverstone Festival 2025 tháng trước. Một số chiếc mang tính biểu tượng và được bán với giá lên đến 6 con số. Đáng chú ý hơn, một chiếc Porsche 356 "Pre-A" Speedster đời 1955 đã lập kỷ lục đấu giá mới tại sự kiện này.

Có khoảng hơn 100 chiếc ôtô đã được đấu giá tại phiên đấu giá Silverstone Festival 2025 tháng trước. Một số chiếc mang tính biểu tượng và được bán với giá lên đến 6 con số. Đáng chú ý hơn, một chiếc Porsche 356 "Pre-A" Speedster đời 1955 đã lập kỷ lục đấu giá mới tại sự kiện này.

Những kỷ lục mới tại các cuộc đấu giá xe đình đám không phải là điều bất thường, nhưng chiếc xe này lại nổi bật nhờ tình trạng của nó. Trong khi kỷ lục thường được thiết lập bởi những chiếc xe được phục chế hoặc những chiếc xe còn sót lại trong tình trạng rất tốt, chiếc Speedster nói trên lại xuất hiện với vẻ ngoài đã bị phá hủy nặng nề.

Những kỷ lục mới tại các cuộc đấu giá xe đình đám không phải là điều bất thường, nhưng chiếc xe này lại nổi bật nhờ tình trạng của nó. Trong khi kỷ lục thường được thiết lập bởi những chiếc xe được phục chế hoặc những chiếc xe còn sót lại trong tình trạng rất tốt, chiếc Speedster nói trên lại xuất hiện với vẻ ngoài đã bị phá hủy nặng nề.

Mặc dù trông như một món đồ cũ kỹ, chiếc 356 "Pre-A" đời 1955 đã tìm được chủ mới với giá 393.750 bảng Anh. Số tiền này tương đương khoảng 532.000 đô la, biến chiếc xe này trở thành chiếc Speedster 356 "Pre-A" đời 1955 đắt nhất từng được bán đấu giá.

Mặc dù trông như một món đồ cũ kỹ, chiếc 356 "Pre-A" đời 1955 đã tìm được chủ mới với giá 393.750 bảng Anh. Số tiền này tương đương khoảng 532.000 đô la, biến chiếc xe này trở thành chiếc Speedster 356 "Pre-A" đời 1955 đắt nhất từng được bán đấu giá.

Đây cũng là chiếc Speedster "Pre-A" đắt thứ hai trong số các đời xe và là chiếc "Pre-A" đắt thứ sáu bất kể kiểu dáng thân xe. Cũng đáng chú ý là chưa có chiếc "Pre-A" nào được trả giá nửa triệu đô la mà không có lớp sơn hoàn hảo trước chiếc Speedster 1955 này.

Đây cũng là chiếc Speedster "Pre-A" đắt thứ hai trong số các đời xe và là chiếc "Pre-A" đắt thứ sáu bất kể kiểu dáng thân xe. Cũng đáng chú ý là chưa có chiếc "Pre-A" nào được trả giá nửa triệu đô la mà không có lớp sơn hoàn hảo trước chiếc Speedster 1955 này.

Nhưng có lý do tại sao chiếc xe thể thao tưởng chừng như bị bỏ hoang này lại được trả giá cao như vậy. Bạn đang xem một chiếc xe được bảo quản tốt nhất cùng loại khi đã không sử dụng tới 60 năm.

Nhưng có lý do tại sao chiếc xe thể thao tưởng chừng như bị bỏ hoang này lại được trả giá cao như vậy. Bạn đang xem một chiếc xe được bảo quản tốt nhất cùng loại khi đã không sử dụng tới 60 năm.

Là một chiếc xe một chủ sở hữu từ khi mới (phải, tính đến năm 2025 đã là 70 năm), chiếc Porsche này đã nằm trong kho hơn 6 thập kỷ. Chiếc xe được đỗ vào năm 1962 với khoảng 60.000 dặm (96.561 km) trên đồng hồ công-tơ-mét.

Là một chiếc xe một chủ sở hữu từ khi mới (phải, tính đến năm 2025 đã là 70 năm), chiếc Porsche này đã nằm trong kho hơn 6 thập kỷ. Chiếc xe được đỗ vào năm 1962 với khoảng 60.000 dặm (96.561 km) trên đồng hồ công-tơ-mét.

Chiếc Porsche 356 đời 1955 vẫn còn nguyên vẹn cho đến khi European Collectibles, một chuyên gia về Porsche có trụ sở tại California, phát hiện ra nó cách đây một thời gian. Sau khi nhận được tin báo, chiếc 356 đã được đưa ra ngoài và kéo về trụ sở công ty để tháo rời.

Chiếc Porsche 356 đời 1955 vẫn còn nguyên vẹn cho đến khi European Collectibles, một chuyên gia về Porsche có trụ sở tại California, phát hiện ra nó cách đây một thời gian. Sau khi nhận được tin báo, chiếc 356 đã được đưa ra ngoài và kéo về trụ sở công ty để tháo rời.

Tuy nhiên, thay vì bắt đầu phục chế, European Collectibles tập trung vào việc bảo tồn các bộ phận nguyên bản. Mặc dù một số bộ phận đã bị hư hỏng quá nặng và cần phải thay thế, chiếc Porsche đã được lắp ráp lại thành một chiếc xe cổ điển nguyên bản.

Tuy nhiên, thay vì bắt đầu phục chế, European Collectibles tập trung vào việc bảo tồn các bộ phận nguyên bản. Mặc dù một số bộ phận đã bị hư hỏng quá nặng và cần phải thay thế, chiếc Porsche đã được lắp ráp lại thành một chiếc xe cổ điển nguyên bản.

Chiếc xe vẫn giữ nguyên toàn bộ các tấm ốp thân xe nguyên bản, điều này có thể được kiểm chứng thông qua các dấu tem gốc. Lớp gỉ đồng là sự kết hợp giữa lớp sơn nguyên bản và lớp sơn hoàn thiện của đại lý được áp dụng trước khi xe được đưa vào kho. Nội thất đã bị thay đổi đáng kể trong quá trình cất giữ, vì vậy những thứ như thảm và bọc ghế phải được thay thế.

Chiếc xe vẫn giữ nguyên toàn bộ các tấm ốp thân xe nguyên bản, điều này có thể được kiểm chứng thông qua các dấu tem gốc. Lớp gỉ đồng là sự kết hợp giữa lớp sơn nguyên bản và lớp sơn hoàn thiện của đại lý được áp dụng trước khi xe được đưa vào kho. Nội thất đã bị thay đổi đáng kể trong quá trình cất giữ, vì vậy những thứ như thảm và bọc ghế phải được thay thế.

Động cơ cũng được tháo rời, và sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, nó được xác định là một bộ phận khớp với thông số kỹ thuật. Điều đáng chú ý là nó chỉ cần thay bạc piston mới và tân trang lại các bộ phận phụ trợ. Cả hộp số và hệ thống nhiên liệu đều được đại tu. Công ty cũng đã cố gắng giữ lại bình nhiên liệu ban đầu, một nhiệm vụ thường bất khả thi sau 60 năm.

Động cơ cũng được tháo rời, và sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, nó được xác định là một bộ phận khớp với thông số kỹ thuật. Điều đáng chú ý là nó chỉ cần thay bạc piston mới và tân trang lại các bộ phận phụ trợ. Cả hộp số và hệ thống nhiên liệu đều được đại tu. Công ty cũng đã cố gắng giữ lại bình nhiên liệu ban đầu, một nhiệm vụ thường bất khả thi sau 60 năm.

Tóm lại, chiếc 356 "Pre-A" này là một cổ vật được bảo quản cực kỳ tốt và có lẽ là chiếc duy nhất cùng loại ở tình trạng này. Theo người bán, nó đã nhận được một vài lời mời tham dự các sự kiện bảo tồn danh giá. Đây là một trong những phát hiện "kho thóc" lớn nhất của thế kỷ 21, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó được bán với giá hơn 500.000 USD.

Tóm lại, chiếc 356 "Pre-A" này là một cổ vật được bảo quản cực kỳ tốt và có lẽ là chiếc duy nhất cùng loại ở tình trạng này. Theo người bán, nó đã nhận được một vài lời mời tham dự các sự kiện bảo tồn danh giá. Đây là một trong những phát hiện "kho thóc" lớn nhất của thế kỷ 21, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó được bán với giá hơn 500.000 USD.

Nguyễn Chung

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/phat-lo-porsche-356-1955-dat-nhat-the-gioi-ngu-trong-kho-thoc-60-nam-post1567206.html