Năm 1920, Giovanni Battista Caproni thiết kế chiếc thủy phi cơ 9 cánh mang tên Caproni Ca.60 Transaereo với tham vọng vượt Đại Tây Dương, chở 100 hành khách. (Ảnh: Wikipedia)
Máy bay có cấu trúc 9 cánh chia thành 3 bộ cánh, kết hợp từ ba chiếc máy bay ba tầng, cùng thân dài giống xe buýt và ghế gỗ bên trong. (Ảnh: Reddit)
Được trang bị 8 động cơ Liberty L-12 V12, nó có sải cánh 30 mét, cao 9 mét, nặng hơn 15 tấn và tốc độ tối đa 140 km/h.(Ảnh: LiveJournal)
Tuy nhiên, tầm bay ngắn của máy bay đòi hỏi tiếp nhiên liệu nhiều lần giữa Đại Tây Dương, làm hành trình không khả thi. (Ảnh: autoevolution)
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1921 tại Hồ Maggiore, Thụy Sĩ chỉ đạt độ cao ngắn trước khi rơi xuống nước. (Ảnh: Pilotfriend)
Thiết kế ba bộ cánh gây cản trở lực nâng và giàn dây chống làm tăng lực cản, khiến máy bay không thể bay ổn định. (Ảnh: Design You Trust)
Caproni Ca.60 bị phá hủy hoàn toàn trong một chuyến bay thử nghiệm bất ngờ, khép lại tham vọng vượt Đại Tây Dương. (Ảnh: TechBlade PH)
Dù thất bại, dự án này cho thấy sức sáng tạo vượt bậc của con người trong những năm đầu phát triển ngành hàng không. (Ảnh: Instagram)
Mời quý độc giả xem thêm video: Ngắm máy bay điện chở khách đầu tiên thế giới được cấp phép.
Thiên Trang (TH)