Phát triển bền vững du lịch miền Trung trong bối cảnh mới
Ngày 28/8, tại thành phố Huế, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ tổ chức hội thảo 'Phát triển bền vững du lịch miền Trung trong bối cảnh mới'.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã tập trung thảo thuận về thực trạng cơ hội, thách thức trong phát triển bền vững du lịch tại miền Trung; vai trò và sự liên kết, phối hợp các bên liên quan và liên kết vùng, đồng thời đóng góp nhiều chính sách, giải pháp về phát triển bền vững du lịch tại miền Trung, cũng như các mô hình phát triển du lịch trong bối cảnh mới của vùng.
Nhiều đại biểu thẳng thắn nhìn nhận, các hoạt động hợp tác, liên kết du lịch trong khu vực này mới chỉ dừng lại ở việc tăng cường trao đổi, thảo luận chính sách, đưa ra các định hướng, giải pháp chung về phát triển du lịch vùng. Phạm vi liên kết còn hẹp, các lĩnh vực liên kết mang tính tự phát, thiếu bền vững trong bối cảnh hiện nay. Toàn vùng chưa xây dựng được thương hiệu du lịch chung, cũng như những sản phẩm du lịch đặc sắc mang tính vùng. Điều này khiến nội dung phối hợp phát triển du lịch giữa các địa phương chưa dựa trên sự chuyên môn hóa hay phân công lao động theo chuỗi giá trị, chưa xuất phát từ yêu cầu phối hợp thực tế trong điều kiện vận hành của cơ chế thị trường và phát triển bền vững trong bối cảnh mới hiện nay.
Quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ Hoàng Hồng Hiệp cho rằng, miền Trung Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch mang tầm vóc quốc tế. Tuy nhiên, đóng góp thực tế của ngành Du lịch trong tăng trưởng kinh tế miền Trung còn khá hạn chế. Du lịch chủ yếu phát triển theo chiều rộng dựa vào khai thác thô các tài nguyên du lịch và tập trung thu hút vốn đầu tư vào phát triển thống thống cơ sở lưu trú. Các sản phẩm du lịch vùng còn khá đơn điệu và có sự trùng lặp ở nhiều địa phương nội vùng; hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương còn hạn chế, mang tính tự phát và chủ yếu dùng lại ở mức độ cam kết thỏa thuận giữa lãnh đạo các địa phương.
Tiến sỹ Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, việc liên kết du lịch miền Trung thông qua phát triển công nghiệp văn hóa dựa trên lợi thế di sản địa phương là giải pháp mới cho sự phát triển bền vững du lịch của vùng. Các địa phương trong vùng cần xây dựng và thống nhất quy hoạch phát triển du lịch; hợp tác để xây dựng các sản phẩm du lịch chung; đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối giữa các tỉnh hình thành điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, từng địa phương cần nghiên cứu tiềm năng và quy hoạch các ngành công nghiệp sáng tạo; khuyến khích nghiên cứu sáng tạo các sản phẩm du lịch mới; kết nối vùng; chia sẻ thị trường, nguồn lực và kinh nghiệm giữa các tỉnh trong khu vực.
Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, để phát triển du lịch theo hướng bền vững, các địa phương cần nghiên cứu, nắm bắt những xu hướng du lịch mới và đưa ra các chính sách kịp thời, phù hợp để phát triển các sản phẩm mới; hợp tác liên kết phát triển giữa các vùng; quan tâm đến xúc tiến quảng bá du lịch tập trung và hiệu quả công tác này. Cùng với đó, các địa phương cần phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và phát triển, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch.
Với 14 tỉnh và thành phố, trải dài 1.900 km đường bờ biển cùng với các loại địa hình đồi núi, trung du, đồng bằng ven biển, khu vực miền Trung Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển du lịch. Miền Trung là nơi duy nhất của Việt Nam tập trung hầu hết các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên thế giới như Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An, Quần thể Di tích Cố đô Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhã nhạc cung đình, Nghệ thuật bài chòi… Bên cạnh đó, nhiều bãi biển, đảo ven biển, cảnh quan thiên nhiên, hệ thống hang động tự nhiên… là lợi thế vượt trội để thu hút khách du lịch góp phần thúc đẩy phát triển ngành kinh tế du lịch dịch vụ.
Thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, một số địa phương trong vùng đã và đang tạo những liên kết, hợp tác để khai thác tiềm năng du lịch của nhau, đặc biệt là các chương trình xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng nhằm thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm, tăng thời gian lưu trú và khả năng chi tiêu.