Phát triển BHXH tự nguyện: Vượt khó nhờ linh hoạt trong truyền thông

Công tác tuyên truyền, vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được các địa phương triển khai đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng và tình hình diễn biến dịch bệnh.

Tuyên truyền về chinh sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuyên truyền về chinh sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hơn hai năm qua, tác động ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tạo nên những khó khăn, thách thức không nhỏ tới công tác mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, những mô hình vận động, truyên truyền linh hoạt được triển khai ở các địa phương đã giúp số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn tăng đều theo từng năm.

Tham gia bảo hiểm xã hội nhờ “nuôi heo đất”

Tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, người lao động tự do có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi về già. Với ý nghĩa, lợi ích thiết thực đó, trên cả nước đã và đang xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để giúp người dân tham gia hệ thống an sinh bảo hiểm xã hội.

Trong các mô hình vận động trên cả nước, “nuôi heo đất tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” đang được triển khai, nhân rộng tại tỉnh Trà Vinh đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt, thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Ra đời từ năm 2020, trong thời điểm dịch COVID-19 khiến nhiều người gặp khó khăn nhưng mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh vẫn liên tục được nhân rộng. Chỉ trong năm 2021, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã vận động, phát triển được 1.583 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2020. Đến nay, toàn tỉnh đã hình thành 40 tổ tiết kiệm gồm 688 thành viên tại 9/9 địa phương.

Tham gia mô hình nuôi heo đất, mỗi thành viên sẽ tích góp một khoản tiền trong chi tiêu hằng ngày, đến kỳ sinh hoạt của Chi hội phụ nữ, số tiền này được chị em dùng để đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tương ứng với mức đóng phù hợp. Bằng cách thức tham gia đơn giản, tiện lợi, mô hình nuôi heo đất không chỉ giúp chị em hội viên có ý thức tiết kiệm mà còn yên tâm, tự tin lo cho tương lai khi về già sẽ có lương hưu và thẻ bảo hiểm hiêm y tế.

Vừa khui heo đất với thành quả sau 1 tháng tiết kiệm, bà Trần Thị Hết, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh phấn khởi chia sẻ: “Tôi tham gia nuôi heo đất này được hơn 1 năm. Mỗi ngày, tôi bỏ vào heo 10.000 đồng, cũng có khi 2-3 ngày mới tích góp được 5.000-7.000 đồng, có bao nhiêu thì tôi bỏ heo bấy nhiêu.”

“Tôi cố gắng dành dụm 'nuôi heo' đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hằng tháng để sau này không phải phụ thuộc vào con cháu,” bà Hết chia sẻ.

Đánh giá hiệu quả của mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện,” bà Võ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cầu Ngang cho biết đây là mô hình hết sức thiết thực phù hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế của chị em hội viên phụ nữ địa phương.

Các chị em Hội Liên hiệp phụ nữ tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh phấn khởi “nuôi heo đất tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các chị em Hội Liên hiệp phụ nữ tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh phấn khởi “nuôi heo đất tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Trước đây, chỉ có cán bộ, công chức Nhà nước mới có lương hưu nhưng nay thông qua chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, người lao động tự do cũng có cơ hội được hưởng lương hưu. Có thể nói chính sách này rất phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như hội viên hội phụ nữ…” bà Hằng chia sẻ.

Truyền thông “đi trước một bước”

Bên cạnh những mô hình vận động hiệu quả, công tác truyền thông bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng đang gặt hái nhiều thành công. Nhờ thông tin về chính sách đến với người lao động ngày càng đầy đủ, bảo hiểm xã hội tự nguyện trở thành chính sách thu hút với người lao động tự do.

Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội-điểm tựa của bạn và gia đình”, lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân do Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức ngày 8/5 trên toàn quốc đã có khoảng 6.600 nhóm tuyên truyền, vận động người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Khoảng 168.000 người được truyền thông, tư vấn, vận động trực tiếp.

Chỉ trong một ngày ra quân đã có hơn 22.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đây là con số vượt xa mong đợi khi mục tiêu phấn đấu đề ra là phát triển được 10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong và sau lễ ra quân. Điều này có thể cho thấy sự quan tâm của người dân tới chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng tăng và công tác truyền truyền, vận động ngày càng có hiệu quả.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết trong những năm qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với hệ thống đại lý thu và mạng lưới cộng tác viên đông đảo với các hình thức truyền thông, vận động linh hoạt như: Tổ chức lễ ra quân, hội nghị khách hàng, hội nghị truyền thông trực tuyến, tư vấn trực tiếp tới từng cá nhân, hộ gia đình..., nhờ đó đã phát triển được gần 1 triệu người tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bưu điện Việt Nam đã trở thành là “cánh tay nối dài” của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết khó khăn chung do đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, luôn xác định truyền thông phải “đi trước một bước,” ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông bảo hiểm xã hội.

Kết quả nổi bật nhất chính là số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW. Theo thống kê, đến hết quý 1/2022, số người tham gia bảo hiểm xã hội là trên 16,4 triệu người, đạt 32,47% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có trên 1,28 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2021.

“Để đạt được kết quả này, công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền vận động được các địa phương triển khai đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng và tình hình diễn biến dịch bệnh nên công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội đạt được những kết quả đáng ghi nhận,” Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định./.

Hồng Kiều (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/phat-trien-bhxh-tu-nguyen-vuot-kho-nho-linh-hoat-trong-truyen-thong/789948.vnp