Phát triển câu lạc bộ sinh viên gắn với rèn kỹ năng nghề nghiệp

Phát triển câu lạc bộ sinh viên gắn với định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ hình thành kỹ năng thực hành và sớm thích ứng với môi trường làm việc thực tế.

Trong bối cảnh yêu cầu về năng lực nghề nghiệp và kỹ năng mềm ngày càng được đặt ra cao đối với sinh viên sau tốt nghiệp, việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo và rèn luyện ngoài giảng đường đang trở thành xu hướng tất yếu tại nhiều cơ sở giáo dục đại học, một trong những mô hình được đánh giá cao là phát triển các câu lạc bộ (CLB) sinh viên.

Tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội (HNMU), mô hình CLB nghề nghiệp theo ngành đào tạo đang được triển khai và từng bước phát huy hiệu quả, trở thành không gian học tập bổ trợ quan trọng cho sinh viên.

 CLB nghề nghiệp là môi trường trải nghiệm - rèn kỹ năng - phát triển bản thân.

CLB nghề nghiệp là môi trường trải nghiệm - rèn kỹ năng - phát triển bản thân.

CLB nghề nghiệp – cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn

Khác với các CLB phong trào thuần túy, CLB nghề nghiệp tại HNMU được xây dựng bám sát đặc thù từng ngành đào tạo, dưới sự đồng hành của giảng viên chuyên môn và sự kết nối với các đơn vị sử dụng lao động. Thông qua hoạt động của CLB, sinh viên có cơ hội vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống nghề nghiệp cụ thể, qua đó rèn luyện kỹ năng và thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Nhiều CLB được tổ chức theo mô hình mô phỏng môi trường nghề nghiệp, giúp sinh viên làm quen sớm với yêu cầu công việc, quy trình và chuẩn mực nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đa dạng mô hình CLB theo ngành đào tạo

HNMU hiện phát triển hệ thống CLB nghề nghiệp gắn với các lĩnh vực đào tạo mũi nhọn. Với ngành Giáo dục Mầm non, CLB tập trung vào rèn luyện kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục, xây dựng giáo án, xử lý tình huống sư phạm và giao tiếp với trẻ. Sinh viên được thực hành, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các giảng viên, giáo viên có kinh nghiệm thực tế.

Đối với ngành Công nghệ thông tin, CLB nghề nghiệp trở thành không gian để sinh viên thực hành lập trình, làm việc nhóm theo dự án, tiếp cận các công nghệ mới và tham gia các cuộc thi chuyên môn. Thông qua hoạt động CLB, sinh viên có cơ hội phát triển tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và làm quen với quy trình làm việc trong doanh nghiệp công nghệ.

Ở ngành Du lịch, CLB nghề nghiệp chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tổ chức sự kiện, hướng dẫn du lịch và xử lý tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ khách hàng. Các hoạt động trải nghiệm thực tế, giao lưu với doanh nghiệp giúp sinh viên hiểu rõ hơn về yêu cầu nghề nghiệp và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

 HNMU tạo không gian sáng tạo cho sinh viên theo đúng định hướng nghề nghiệp.

HNMU tạo không gian sáng tạo cho sinh viên theo đúng định hướng nghề nghiệp.

Rèn kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm

Không chỉ dừng lại ở kỹ năng chuyên môn, CLB nghề nghiệp còn là môi trường thuận lợi để sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. Việc tham gia điều hành, tổ chức hoạt động CLB giúp sinh viên hình thành tinh thần trách nhiệm, khả năng lãnh đạo và tư duy chủ động – những yếu tố quan trọng trong môi trường lao động hiện đại.

Theo đại diện nhà trường, việc gắn CLB với rèn kỹ năng nghề nghiệp giúp sinh viên học tập một cách chủ động, giảm khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Tăng cường truyền thông, lan tỏa mô hình hiệu quả

Để các hoạt động CLB nghề nghiệp đến gần hơn với sinh viên và xã hội, HNMU chú trọng truyền thông trực quan, trong đó có việc sản xuất video trải nghiệm với chủ đề “Một ngày với CLB nghề nghiệp HNMU”. Video phản ánh sinh động quá trình sinh hoạt, học tập và rèn luyện kỹ năng của sinh viên trong CLB, giúp người xem hình dung rõ hơn về giá trị thực tiễn của mô hình này.

Việc truyền thông hiệu quả không chỉ góp phần lan tỏa những mô hình tốt, mà còn khuyến khích sinh viên chủ động tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng ngay từ sớm.

Hướng tới đào tạo gắn với nhu cầu xã hội

Phát triển CLB sinh viên gắn với rèn kỹ năng nghề nghiệp là một trong những giải pháp giúp nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng lấy người học làm trung tâm. Thông qua mô hình này, HNMU từng bước xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, trong đó kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và năng lực thích ứng được phát triển song hành.

Trong bối cảnh giáo dục đại học đổi mới mạnh mẽ, các CLB nghề nghiệp không chỉ là sân chơi, mà còn là mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái đào tạo gắn với thực tiễn, góp phần chuẩn bị hành trang vững chắc cho sinh viên trước khi bước vào thị trường lao động.

PV

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/phat-trien-cau-lac-bo-sinh-vien-gan-voi-ren-ky-nang-nghe-nghiep-post762201.html