Phát triển hạ tầng giao thông huyện miền núi

Là huyện miền núi, nhiều năm gần đây, Sông Lô đã tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo tiền đề phát triển kinh tế. Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công và nguồn xã hội hóa, 100% các tuyến giao thông liên tỉnh, liên huyện đã được trải bê tông nhựa Asphalt, 100% đường trục xã, 83% đường trục thôn, 64% đường ngõ xóm trên địa bàn huyện đã được cứng hóa, tạo diện mạo mới trong quy hoạch mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM nâng cao.

Tuyến đường từ đê tả Sông Lô, thuộc địa phận xã Tứ Yên đi xã Đồng Thịnh, được trải bê tông nhựa Asphalt giúp người dân đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.Ảnh: Nguyễn Lượng

Tuyến đường từ đê tả Sông Lô, thuộc địa phận xã Tứ Yên đi xã Đồng Thịnh, được trải bê tông nhựa Asphalt giúp người dân đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.Ảnh: Nguyễn Lượng

Thời điểm thành lập năm 2009, nhiều đoạn thuộc tuyến liên tỉnh chạy qua địa bàn huyện Sông Lô chỉ trải qua lớp bê tông xi măng, đi lại rất khó khăn, đường huyện lộ khi ấy mới cứng hóa đạt tỷ lệ 59%, các tuyến trục xã, giao thông nội đồng, ngõ xóm mới cứng hóa được 14%. Xác định giao thông phải đi trước để mở đường cho phát triển kinh tế, huyện Sông Lô đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, tạo “đòn bẩy” thu hút đầu tư.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, 3 tuyến tỉnh lộ chạy qua địa bàn huyện gồm TL.306, TL.304, TL.307B với tổng chiều dài 37,8 km và tuyến đê Sông Lô kết hợp giao thông với chiều dài 28 km đã được cải tạo, nâng cấp trải bê tông nhựa Asphalt.

Đối với các tuyến đường do huyện quản lý, UBND huyện xây dựng kế hoạch cứng hóa GTNT lồng ghép với chương trình xây dựng NTM.

Công tác quản lý hạ tầng giao thông được phân cấp cụ thể, với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; UBND các xã, thị trấn là nơi trực tiếp tổ chức thực hiện chiến dịch xây dựng GTNT, có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng GTNT, từ đó, huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa trong việc cải tạo, nâng cấp các tuyến trục xã, giao thông nội đồng.

Giai đoạn 2015 - 2021, UBND huyện Sông Lô đã đầu tư, trải bê tông nhựa Asphalt 3 tuyến thuộc ĐT.307B kéo dài gồm: Đường từ TDP Lạc Kiều đến TDP Sơn Cầu, thuộc địa phận thị trấn Tam Sơn, chiều dài 1,4 km; đường đôi trung tâm huyện lỵ, chiều dài 2,4 km; đường từ xã Nhạo Sơn đến ngã ba thị trấn Tam Sơn, chiều dài 1,3km.

Triển khai cải tạo, nâng cấp thêm một số tuyến nội thị gồm: Đường từ trụ sở Huyện ủy - UBND huyện đi TDP Then; đường từ Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện đi TL.307; đường từ Chi cục Thuế huyện đi ĐT.307; đường từ TL.307 đi Trung tâm Chính trị huyện…

Ông Nguyễn Duy Tiến, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sông Lô cho biết: “UBND huyện hiện đang quản lý 114 km giao thông, tỷ lệ cứng hóa đạt 100%. Đường GTNT do các xã, thị trấn quản lý có tổng chiều dài 835 km.

Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công và tận dụng nguồn xã hội hóa, đến nay, đường trục xã đã cứng hóa được 235 km, đạt tỷ lệ 100%; trục thôn, liên thôn cứng hóa được 233 km, đạt tỷ lệ 83%; đường ngõ xóm, giao thông nội đồng cứng hóa được 232 km, đạt tỷ lệ 64%.

Trong năm 2021, huyện đã tiến hành khởi công 11 dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến huyện lộ, cấp xã, thị trấn đã tiến hành khởi công, đưa vào sử dụng 35 công trình GTNT với tổng kinh phí gần 69 tỷ đồng.

Phát huy vai trò dân chủ trong xây dựng hạ tầng giao thông, ngoài công tác kiểm tra, thẩm định bởi cơ quan chuyên môn, quá trình thi công các công trình giao thông trên địa bàn huyện còn chịu sự giám sát trực tiếp của người dân. Do vậy, phần lớn các công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng đều phát huy hiệu quả”.

Nói về về dự án cải tạo, nâng cấp đường từ đê tả Sông Lô (xã Tứ Yên) đi Đồng Thịnh và đường từ xã Đồng Thịnh đi xã Yên Thạch với tổng chiều dài 2,2 km mới được đưa vào sử dụng, ông Trần Quang Sỹ, Chủ tịch UBND xã Tứ Yên cho biết:

“Đoạn đường thuộc địa phận xã Tứ Yên trước đây đi lại khó khăn, hay xảy ra tại nạn do lưu lượng người qua lại lớn, trong đó có hơn 700 học sinh từ 2 trường Tiểu học và THCS xã Tứ Yên. Sau khi tuyến đường được trải nhựa Asphalt, người dân rất phấn khởi, việc đi lại, giao thương hàng hóa giữa các xã thuận tiện hơn, giáo viên, học sinh đến trường được an toàn, thuận tiện”.

Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, bên cạnh tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông đã có, UBND huyện Sông Lô phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông do tỉnh làm chủ đầu tư; giao chỉ tiêu cho UBND các xã, thị trấn cứng hóa GTNT đạt chuẩn NTM theo tiêu chí vùng đồng bằng sông Hồng.

Đồng thời, giải quyết dứt điểm các vi phạm liên quan đến hành lang an toàn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ chạy qua địa bàn, để người dân đi lại an toàn, thuận lợi; phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình giao thông, đảm bảo phát huy hiệu quả lâu dài, ổn định sau khi đưa vào sử dụng.

Hoàng Sơn

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/76897/phat-trien-ha-tang-giao-thong-huyen-mien-nui.html