Phát triển hạ tầng giao thông kết nối, thúc đẩy logistics xuyên biên giới
Ngày 22/8, Diễn đàn Logistics vùng lần VI năm 2025 tổ chức ở TP Huế, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, logistics xuyên biên giới là một phương thức phát triển tạo sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Sự kiện do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp UBND TP Huế và các đơn vị liên quan tổ chức.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, logistics xuyên biên giới không chỉ là một thuật ngữ chuyên môn, mà là một phương thức phát triển. Nếu khai thác tốt lợi thế địa lý, đầu tư hạ tầng đồng bộ, cải cách thủ tục và mở rộng hợp tác quốc tế, miền Trung sẽ không chỉ trở thành trạm trung chuyển của Việt Nam mà còn là một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Diễn đàn logistics vùng 2025 lần thứ VI.
Với quyết tâm chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp, nhà đầu tư và cộng đồng quốc tế, sức bật từ logistics xuyên biên giới sẽ đưa Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung vươn lên mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào tăng trưởng chung của đất nước.
Sắp tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050, trong đó Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có một vị trí quan trọng trong phát triển hệ thống logistics quốc gia.
Tại diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả, các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi đưa ra những đánh giá độc lập, đa chiều về định hướng, tiềm năng phát triển logistics của vùng.
Qua đó, nhận diện những điểm nghẽn và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp logistics trên địa bàn. Trao đổi đề xuất, những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành logistics ở TP Huế và vùng Bắc Trung Bộ, Duyên Hải miền Trung…
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI, với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, cam kết hỗ trợ xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Huế và miền Trung. Thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí logistics thông qua góp ý chính sách, đối thoại công, tư...
Qua đó, đề xuất các sáng kiến khu vực với Chính phủ, Bộ ngành và quốc tế để đưa logistics TP Huế và các tỉnh miền Trung kết nối toàn cầu.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn.
Ông Nguyễn Duy Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đề xuất Chính phủ có đề án chiến lược phát triển cảng trung chuyển đường biển, đường hàng không để tạo sức cạnh tranh về chi phí vận tải quốc tế cho hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam. Đặc biệt, thu hút các doanh nghiệp đầu tư Top Fortune 500.
Phát triển vận tải hàng hóa kết nối quốc tế đường biển, đường hàng không và đường bộ xuyên biên giới bằng đội tàu vận tải container Việt Nam, các hãng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam, các nhà đầu tư hãng tàu.
Theo ông Đỗ Thái Dương, Giám đốc Dự án LEC Group cho rằng, để nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả cho hoạt động logistics tại Huế phải xây dựng những cơ chế ưu đãi đặc thù, như miễn giảm thuế, tiền thuê đất, đẩy nhanh quá trình cấp phép đầu tư các dự án để thu hút nhà đầu tư lớn, tạo nên một sân chơi gắn kết, nhộn nhịp tại khu vực.
Theo đó, xây dựng tuyến giao thông vận tải thuận lợi kết nối Khu Kinh tế Chân Mây với cao tốc La Sơn – Túy Loan để rút ngắn thời gian vận chuyển từ Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan ra cảng.

Toàn cảnh diễn đàn Logistics vùng lần VI năm 2025.
Mở cửa trở lại cửa khẩu quốc tế A Đớt, xây dựng tuyến đường giao thông từ Lào về A Đớt, kết nối với tuyến giao thông sẵn có về Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa từ Sekong, Salavan và Thái Lan thông qua trung tâm logistics và Cảng Chân Mây.
Diễn đàn đã phân tích chiến lược phát triển logistics vùng trong bối cảnh hội nhập. Qua đó, nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp. Thúc đẩy logistics xuyên biên giới, khai mở hành lang vận tải thế hệ mới và các dự án trọng điểm tại Chân Mây – Lăng Cô và toàn vùng.
Theo Quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021-2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là khu vực động lực, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Tận dụng hệ thống cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay và hành lang kinh tế Đông - Tây, vùng này được định hướng trở thành đầu mối logistics liên kết cả Bắc - Nam và Đông - Tây, đóng góp trên 6% doanh thu ngành logistics toàn quốc vào năm 2050.
Tại TP Huế đang từng bước khẳng định vị trí chiến lược với hàng loạt đột phá về hạ tầng. Từ cảng Chân Mây đến sân bay quốc tế Phú Bài, từ khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đến các tuyến giao thông liên vùng, mọi điều kiện cần thiết để phát triển logistics xanh, thông minh và hiệu quả đều đang dần hội tụ.